Trong cuộc chiến chống lão hóa, retinol là ‘anh hùng’?

Khi lựa chọn retinol trong quy trình chăm sóc da chống lão hóa, bạn cần phải tuân thủ các quy tắc của thành phần này.

Thật khó để biết chính xác thời điểm bắt đầu kết hợp các sản phẩm chống lão hóa vào thói quen của bạn, nhưng hầu hết các chuyên gia đều đồng ý một điều: càng sớm càng tốt. Tìm hiểu những điều cơ bản về thói quen chống lão hóa nên được bắt đầu từ giữa tuổi 20 của bạn. Retinol là một trong những thành phần "anh hùng" đã khiến thế giới làm đẹp phải say mê vì độ hiệu quả của nó.

Hiện nay, có hai loại trong nhóm sản phẩm chăm sóc da: một loại chỉ giảm thiểu sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa trong khi những loại khác thực sự nhắm mục tiêu vào điều trị da.

Loại đầu tiên bao gồm các thành phần giúp hydrat hóa quá mức hoặc làm phồng da tạm thời để giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. Da có cảm giác tươi trẻ rõ rệt trong thời gian ngắn hơn nhưng trở lại cấu trúc của chính nó, sau khi bạn ngừng sử dụng chúng. Loại sản phẩm thứ hai chứa các thành phần chống lão hóa như retinol. Vậy retinol là gì?

Trong cuộc chiến chống lão hóa, retinol là ‘anh hùng’? - 1

Khi sử dụng retinol, bạn nên tuân thủ một số nguyên tắc.

Hiểu hơn về retinol

Retinol là dẫn xuất của vitamin A đã được chứng minh là có khả năng thúc đẩy sự thay đổi tế bào, kích thích sản xuất collagen và giúp làm đều màu da. Đó là lý do tại sao bạn đã nghe nói về các dẫn xuất vitamin A này ở khắp mọi nơi vì chúng thực sự hiệu quả.

Retinol làm gì cho làn da của bạn?

Retinol mang lại cho bạn vẻ ngoài trẻ trung hơn vì chúng làm giảm xu hướng các tế bào và chất sừng kết lại với nhau và làm tắc nghẽn lỗ chân lông, đồng thời chúng làm dày da và giảm nếp nhăn. Các sản phẩm giàu retinol giúp tăng cường sản xuất collagen và thúc đẩy sự thay đổi tế bào vốn giảm vào cuối độ tuổi 20 của chúng ta.

Retinol được các bác sĩ da liễu ca ngợi là chất chống lão hóa sau chống nắng được chứng minh hiệu quả nhất. Là một chất chống lão hóa, retinoid không chỉ giúp làm mềm nếp nhăn và giảm sắc tố do ánh nắng mặt trời gây ra, mà còn điều trị mụn và kích thích các sợi collagen và elastin.

Trong cuộc chiến chống lão hóa, retinol là ‘anh hùng’? - 2

Retinol mang lại cho bạn vẻ ngoài trẻ trung hơn.

Retinoids có thể cải thiện các vấn đề về sắc tố, nám và đốm đen, nhờ đặc tính tẩy tế bào chết và chúng có thể thu nhỏ kích thước lỗ chân lông của bạn, mang lại cho bạn một làn da tươi sáng.

Tiến sĩ Vidushi Jain, Trưởng bộ phận Y tế tại Dermalinks (Ấn Độ), khuyến nghị: ‘Với những lợi ích của retinol, mọi người có xu hướng lạm dụng nó. Tôi kê đơn một tỷ lệ phần trăm thấp của sản phẩm cho những bệnh nhân lần đầu tiên của tôi. Cùng với điều này, tôi khuyên họ nên thoa retinol giữa các loại kem dưỡng ẩm để giảm nguy cơ phản ứng với thành phần này. Người mới nên sử dụng retinol vào những ngày thay thế. Không kết hợp retinol với bất kỳ hoạt chất nào khác như AHA và BHA mà không có lời khuyên của chuyên gia’.

Trong cuộc chiến chống lão hóa, retinol là ‘anh hùng’? - 3

Retinol sẽ mang lại cho bạn một làn da tươi sáng nếu được sử dụng đúng cách.

Những quy tắc khi sử dụng retinol

1. Khởi đầu quá mạnh: Retinol dễ gây kích ứng và nhạy cảm nếu sử dụng với số lượng lớn. Nồng độ retinol cao hoặc sử dụng nhiều hơn một lượng bằng hạt đậu có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mẩn đỏ và bong tróc da, khiến bạn phải từ bỏ trước khi gặt hái được nhiều lợi ích.

2. Hiểu sai về phản ứng: Giai đoạn ban đầu của retinol đi kèm với các phản ứng xấu trên da, thường được gọi là ‘retinol uglies’. Đừng để những điều đó ngăn cản bạn khỏi hành trình sử dụng retinol. Da mẩn đỏ, bong tróc nhiều và nổi mụn có thể khiến bạn nghĩ rằng da của mình không thể xử lý được retinol. Đừng lo lắng, vì đây là những dấu hiệu dự kiến cho thấy sự tăng trưởng của tế bào.

Trong cuộc chiến chống lão hóa, retinol là ‘anh hùng’? - 4

Bạn nên thoa kem chống nắng vào ban ngày.

3. Hạn chế sử dụng retinol vào ban ngày: Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên hạn chế sử dụng retinol trong quy trình chăm sóc da ban ngày. Hiệu quả của retinol giảm khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Hơn nữa, retinol làm cho da của bạn dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời, có thể gây hại nhiều hơn là có lợi cho da của bạn.

4. Không sử dụng kem chống nắng: Kem chống nắng và retinol là một cặp đôi được tạo nên từ ‘thiên đường chăm sóc da’. Nếu bạn đang sử dụng retinol trong chế độ chăm sóc da ban đêm, bạn phải thoa kem chống nắng một cách siêng năng trước tiên vào buổi sáng. Khi ra nắng hoặc ở nhà, kem chống nắng cần được thoa lại sau mỗi 2 giờ.

5. Điều trị tại chỗ bằng retinol: Những vấn đề khó chịu đi kèm khiến mọi người chỉ sử dụng retinol cho các khu vực có vấn đề. Tuy nhiên, retinol cần được áp dụng cho toàn bộ khuôn mặt.

6. Không đủ dưỡng ẩm: Da của bạn có xu hướng trở nên khô hơn khi sử dụng retinol. Đầu tư vào một loại kem dưỡng ẩm tốt là điều cần thiết để làm dịu và nuôi dưỡng làn da khát nước đó.

7. Trì hoãn hành trình retinol: Bạn không cần phải đợi các nếp nhăn xuất hiện rồi mới bắt đầu cuộc chiến chống lão hóa, bởi phòng ngừa là chìa khóa duy nhất. Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên sử dụng retinol cho da vào giữa độ tuổi 20. Retinol hỗ trợ cho tất cả các vấn đề về da như nếp nhăn, tăng sắc tố, mụn đầu đen, viêm nhiễm, kích thước lỗ chân lông và sự xuất hiện của các vết thâm.