5 món ngon là “siêu thực phẩm” tốt cho não bộ, nhà có sĩ tử sắp thi nhớ lưu lại để nấu nhé

Những món ăn ngon, đủ chất sẽ giúp cho các sĩ tử thêm sức khỏe, năng lượng để ôn luyện và hoàn thành tốt bài thi THPT Quốc gia 2023.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe, năng lượng và sự sáng tạo của các sĩ tử. Thời gian trước kỳ thi phụ huynh thường tìm tòi công thức các món ngon dễ nấu lại đảm bảo ngon - bổ cho sĩ tử. Dưới đây là 5 món ngon giàu dinh dưỡng cực tốt cho não bộ, nhà ai có sĩ tử sắp thi THPT Quốc gia thì tham khảo.

Trứng xào bắp cải

Nguyên liệu

- Bắp cải

- Trứng gà

- Cà rốt

- Hành lá

Cách làm

1. Bắp cải thái thành sợi nhỏ, rửa sạch rồi ngâm với nước muối loãng chừng 10 phút. Rửa lại rau 1 lần nữa, vớt ra rổ, để cho ráo nước.

2. Cà rốt gọt bỏ vỏ, rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Hành lá bỏ rễ, thái nhỏ.

3. Đun nóng dầu ăn, cho trứng vào xào chín rồi để riêng ra đĩa.

4. Thêm dầu ăn rồi cho cà rốt, bắp cải vào rồi đảo đều tay. Khi rau củ chín bạn trút trứng gà vào xào chung. Ở bước này, bắt đầu nêm thêm xì dầu, dầu hào, muối cho vừa ăn. Gần tắt bếp bạn cho hành lá là hoàn thành.

Trứng béo ngậy, mềm thơm, rau bắp cải thanh ngọt, cà rốt giòn giòn ăn rất ngon miệng.

Tôm sốt

Nguyên liệu

- Tôm: 500g

- Hành lá

- Gừng, tỏi

- Rượu nấu ăn

- Sốt cà chua

- Xì dầu nhạt

- Đường

Cách làm

1. Tôm rửa sạch, cắt bỏ râu và rút bỏ chỉ đen. Dùng dao khứa dọc sống lưng của tôm.

2. Đun nóng dầu ăn, cho tôm vào chiên ngập dầu. Tới khi tôm chín chuyển màu thì vớt ra.

3. Tận dụng chảo cũ, bạn cho tỏi và gừng băm nhỏ vào phi thơm. Nêm thêm 3 thìa sốt cà chua vào đảo đều rồi cho tôm vào.

4. Nêm 3 thìa xì dầu nhạt, 1 thìa rượu nấu ăn, đường trắng đảo đều. Đun chừng 2 phút thì cho hành lá vào sau đó tắt bếp.

5. Gắp tôm ra đĩa rồi rưới nước sốt lên bên trên là hoàn thành. Lớp bên ngoài tôm giòn rụm, thịt chín tới ngọt thơm thấm đẫm sốt chua ngọt đậm đà ăn cùng cơm trắng là hết sảy.

Canh ngao nấu mướp

Nguyên liệu

- Mướp

- Ngao

- Gừng thái sợi

- Hành lá

Cách làm

1. Ngao mua về bạn rửa sạch rồi ngâm trong nước muối loãng khoảng 1 giờ để chúng nhả hết cát ra.

2. Đun 1 nồi nước sôi sau đó cho ngao đã ngâm vào luộc. Bạn nhớ bỏ thêm rượu nấu ăn, gừng thái lát vào để khử sạch mùi tanh nhé. Bật bếp luộc tới khi ngao mở miệng thì tắt bếp, vớt ngao ra.

3. Mướp gọt vỏ, rửa sạch rồi thái miếng vừa ăn.

4. Đun nóng dầu ăn, phi gừng thật thơm và cho mướp vào xào chung.

5. Sau khi mướp chín, bạn cho vào đây 1 bát nước luộc ngao, đun tới khi nước canh sôi thì cho ngao vào. Nêm nếm gia vị vừa ăn, vì ngao cũng khá đậm vị rồi nên bạn cần cân đối cho phù hợp nhé.

6. Tắt bếp, rắc hành lá thái nhỏ lên bên trên, múc canh ra bát và thưởng thức.

Trứng hấp

Nguyên liệu

- Trứng

- Hành

Cách làm

1. Đập trứng gà vào bát, thêm 1 thìa muối rồi dùng đũa đánh thật đều lên sau đó cho 1 chút nước ấm vào. Nước sẽ giúp món trứng hấp mềm, thơm và ngon hơn.

2. Cho trứng đã đánh tan vào bát. Để trứng trông mịn và đẹp mắt bạn nên trút qua rây lọc nhé.

3. Đun 1 nồi nước sôi, đặt bát trứng vào xửng rồi cho lên hấp. Đun lửa nhỏ trong vòng 6 phút. Điều chỉnh lửa cho phù hợp, nếu lửa quá to trứng sẽ dễ nở bung, quá nhỏ trứng khó chín. Khi đã hấp đủ thời gian, bạn tắt bếp và ủ trứng thêm 5 phút nữa.

4. Nhấc trứng ra và dùng dao cắt thành từng miếng vừa ăn. Có thể cho thêm dầu mè, xì dầu nhạt, hành lá thái nhỏ vào và thưởng thức. Miếng trứng có màu vàng óng đẹp mắt, bề mặt mềm mịn, tan ngay trong miệng.

Nấm xào ớt chuông

Nguyên liệu

- Nấm ngọc châm trắng: 1 túi (có nơi gọi là nấm hải sản)

- Ớt chuông xanh, đỏ: Mỗi loại ½ quả

- Thịt lợn: 200g

- Tỏi

- Gừng

- Muối ăn

- Hạt nêm

- Đường

- Xì dầu

- Dầu hào

Cách làm

1. Nấm ngọc châm trắng cắt bỏ gốc rồi rửa sạch. Ớt chuông rửa rồi thái miếng vừa ăn. Thịt lợn thái lát mỏng. Tỏi và gừng băm nhỏ.

2. Pha nước sốt gồm: Muối + Hạt nêm + 1 thìa đường + 1 thìa xì dầu nhạt + ½ thìa xì dầu đậm + ½ thìa dầu hào + nước lọc. Dùng đũa khuấy đều để các gia vị tan.

3. Đun nước sôi rồi cho nấm ngọc châm vào chần khoảng 1 phút thì vớt ra để cho ráo nước.

4. Đun nóng dầu ăn, phi thơm tỏi, gừng, cho thịt lợn vào xào chín. Thêm phần sốt đã pha rồi cho ớt chuông vào xào chung vài giây thì bỏ thêm nấm ngọc châm đã chần chín. Đảo đều tay cho các nguyên liệu ngấm gia vị.

5. Ớt chuông rất nhanh chín, nấm cũng đã được chần sơ vì thế bạn không nên xào quá lâu. Gắp đồ ăn ra đĩa và thưởng thức khi còn nóng. Ớt chuông giòn ngon, nấm ngọt thơm, thịt lợn đậm đà, quan trọng là phần sốt vừa miệng, hương vị hài hòa.

Lớp 12 sắp bước vào kỳ thi quan trọng nhất, mẹ nấu ngay 5 món giàu kẽm, vừa ngon, bổ não cho con