Con này bé nhưng bổ gấp 9 lần gà, nấu kiểu gì cũng nhớ “3 KHÔNG” để tránh mùi tanh hôi

Thịt của loài chim này rất giàu dinh dưỡng, nấu món gì cũng ngon và bổ, già hay trẻ ăn đều cực kỳ tốt.

So với thịt gà, thịt bò, cá, thịt cừu thì dinh dưỡng trong thịt chim bồ câu cũng không hề kém cạnh. Nghiên cứu đã chỉ ra, trong thịt loại chim này cực kỳ giàu protein, chất béo, sắt, canxi, vitamin A, B, E cùng nhiều nguyên tố vi lượng khác. Chẳng thế mà dân gian có câu “một bồ câu thắng chín gà” ý nói dinh dưỡng của thịt chim bồ câu rất cao.

Thịt chim bồ câu dễ tiêu hóa, có tác dụng bổ khí, tán gió, giải độc, bồi bổ cơ thể đang suy nhược, mệt mỏi, thích hợp với người đang ốm, người già, trẻ em, phụ nữ có thai, tăng cường thể lực tốt cho não bộ và thị lực.

Mặc dù thịt chim bồ câu bổ nhưng nhiều người ngại nấu vì nếu chế biến sai cách sẽ để lại mùi tanh nồng ăn không ngon. Hôm nay, tôi sẽ mách bạn một vài mẹo nhỏ khi chế biến các món từ thịt chim bồ câu, đảm bảo thơm ngon và giữ nguyên được chất dinh dưỡng.

Không chặt miếng

Chim bồ câu rất nhỏ, nếu bạn chặt miếng nguy cơ mất chất dinh dưỡng sẽ rất cao. Thay vì chặt nhỏ bạn nên hầm hoặc chiên cả con để đảm bảo giữ nguyên được hàm lượng dinh dưỡng.

Không cắt tiết

Việc cắt tiết và mổ chim bồ câu giống như gà, ngan là sai lầm khiến cho thịt khi nấu lên bị tanh. Thay vào đó, bạn nên dìm cho chim ngạt rồi tiến hành làm sạch.

Phần huyết của chim bồ câu rất bổ dưỡng. Nghiên cứu cho thấy, trong huyết của loại chim này rất giàu đạm, chất béo, khoáng chất, vitamin giúp bổ khí, hạ huyết áp, bổ não và dưỡng da. Việc bạn cắt bỏ phần tiết chim bồ câu vô tình đã bỏ phí 1 kho dưỡng chất.

Không nấu trực tiếp

Việc bạn cho chim bồ câu vào nấu ngay sẽ dễ để lại mùi hôi tanh. Bản thân việc không cắt tiết sẽ khiến thịt chim bồ câu bị tanh hơn. Vì thế, hãy chần sơ chúng qua nước sôi nhé. Bằng cách làm này, thịt sẽ sạch, thơm và ngon hơn nhiều.

Ngoài ra, nấu các món từ chim bồ câu bạn cũng nên nêm càng nhiều gia vị càng tốt. Lưu ý kỹ những điểm sau sẽ giúp bạn có món ngon như ý.

Không thêm nước tương

Nước tương thường là loại gia vị giúp làm tăng hương vị cho món ăn. Tuy nhiên, với các món từ chim bồ câu bạn nên hạn chế dùng, nhất là với bồ câu hầm. Bản thân thịt chim bồ câu đã rất ngon và đậm đà, việc thêm nhiều gia vị vô tình át đi hương vị của món ăn.

Thêm hành, gừng, hạt tiêu và kỷ tử

Hành gừng không làm mất đi hương vị của thịt chim bồ câu, thay vào đó nó còn làm tăng độ ngon và khử mùi tanh hiệu quả. Hạt tiêu cũng hỗ trợ khử tanh. Canh bồ câu hầm có kỷ tử vừa ngọt thơm vừa bổ dưỡng.

Thịt chim bồ câu có thể nấu được nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, phổ biến hơn cả là thịt chim bồ câu hầm. Bài viết này, Bếp Eva sẽ chia sẻ đến bạn một công thức hầm chim bồ câu vừa dễ vừa ngon, cùng thử nhé.

Nguyên liệu

- Chim bồ câu

- Bí xanh

- Gừng

- Hành lá

- Kỷ tử

- Táo đỏ

- Rượu nấu ăn

- Muối ăn

Cách làm chim bồ câu hầm

1. Bồ câu sau khi làm sạch bạn để riêng cho ráo nước. Gừng, hành lá rửa sạch, thái nhỏ. Kỷ tử và táo đỏ ngâm cho mềm.

2. Đun nước sôi, thêm vào đây 1 thìa rượu nấu ăn, 2 lát gừng sau đó bỏ chim bồ câu vào chần sơ trong 3 phút. Cách làm này sẽ giúp lấy đi máu cùng mùi tanh còn sót lại trên thịt chim bồ câu. Khi đã chần đủ thời gian, bạn vớt chim bồ câu ra rửa sạch và để ráo nước.

3. Cho thịt chim bồ câu vào bát lớn. Lần lượt cho kỷ tử, táo đỏ, bí xanh, rượu nấu ăn rồi đổ nước sôi ngập bề mặt chim bồ câu.

Đặt bát nguyên liệu lên xửng rồi cho vào nồi hấp khoảng 1.5 - 2 tiếng.

4.Khi chim bồ câu đã chín, bạn nhấc ra, thêm 1 chút muối ăn để món hầm thêm đậm đà, 1 chút hạt tiêu để kích thích vị giác.

Thịt chim bồ câu hầm kiểu này ăn rất mềm thơm, ngọt ngon hấp dẫn. Nước canh thanh ngọt đậm vị, ai ăn cũng phải tấm tắc khen.

3 cách hầm chim bồ câu cho bà bầu thơm ngon, bổ dưỡng