Cây này được ví là rau “ba cao”, canxi gấp 7 lần cà chua, ăn đều thanh nhiệt nhuận tràng

Mùa hè ăn nhiều rau này sẽ giúp nhuận tràng, giải độc, thanh nhiệt và đặc biệt còn có thể ngừa hôi miệng.

Nhắc tới rau mùa hè chắc chắn không thể bỏ qua rau muống. Loại rau này ngon giòn, thanh mát và được ví là rau “ba cao” bởi nó giàu canxi, kali và chất xơ.

Ước tính, cứ 100g rau muống sẽ cung cấp 77mg canxi cao gấp 7 lần cà chua (12mg), 305mg kali cùng lượng chất xơ dồi dào. Ăn rau muống thường xuyên sẽ giúp xương chắc khỏe, điều chỉnh huyết áp ổn định, nhuận tràng. Hàm lượng các vitamin K, B12, lutein, carotene, magie… trong rau này sẽ giúp thanh nhiệt, ngừa hôi miệng hiệu quả.

Cây này được ví là rau “ba cao”, canxi gấp 7 lần cà chua, ăn đều thanh nhiệt nhuận tràng - 1

Không chỉ giàu dinh dưỡng, rau muống còn có thể chế biến được nhiều món ăn ngon. Bạn có thể lựa chọn làm nộm, luộc hay xào, muối chua đều rất tuyệt.

Trong bài viết này, Bếp Eva sẽ chia sẻ đến bạn một công thức chế biến rau muống cực ngon, cách làm đơn giản mà hương vị siêu hấp dẫn, ai ăn cũng phải trầm trồ, cùng thử nhé.

Nguyên liệu

- Rau muống: 1 mớ

- Cà chua: 1 quả

- Ớt đỏ

- Gừng thái sợi

- Giấm bỗng

- Dầu hào

Hướng dẫn chọn mua rau muống

Khi mua rau muống bạn nên chọn những cây có thân, lá hoàn chỉnh, màu xanh tươi, không héo úa. Rau này rất nhanh héo do mất nước vì thế nếu chưa ăn ngay bạn hãy ngâm chúng trong nước sạch để giữ độ tươi ngon.

Một số lưu ý giúp bạn chọn được rau muống ngon như ý:

- Nên chọn những mớ rau muống mà các cọng rau còn nguyên vẹn, càng xanh càng tươi. Tránh mua rau có lá đốm vàng, thân cứng, già.

Cây này được ví là rau “ba cao”, canxi gấp 7 lần cà chua, ăn đều thanh nhiệt nhuận tràng - 2

- Quan sát vết cắt của thân rau muống. Nếu vết cắt xanh, có nhựa thì đó là rau mới. Vết cắt thâm, thối, chuyển màu thì đó là rau đã để lâu.

- Rau muống có thân mảnh ăn sẽ mềm hơn, rau thân dày ăn cứng và giòn.

Cách làm rau muống xào cà chua

1. Rau muống nhặt bỏ cọng già rồi ngắt bỏ phần lá. Lá rau muống bạn có thể để dành luộc hoặc nấu canh, đừng vứt đi. Các cọng rau muống thành từng đoạn vừa ăn và ngâm vào thau nước muối loãng. Ngâm rau chừng 5 phút thì vớt ra rổ.

Cây này được ví là rau “ba cao”, canxi gấp 7 lần cà chua, ăn đều thanh nhiệt nhuận tràng - 4

2. Cà chua rửa sạch, thái thành từng miếng nhỏ. Trong loại quả này còn giàu axit hữu cơ, ăn cà chua thường xuyên sẽ giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa, tăng cảm giác ngon miệng.

Cây này được ví là rau “ba cao”, canxi gấp 7 lần cà chua, ăn đều thanh nhiệt nhuận tràng - 5

3. Đun nóng dầu ăn, phi thơm gừng, ớt rồi trút cà chua vào xào chín. Đảo liên tục cho cà chua chín mềm, không bị cháy. Thêm 1 bát con nước để tạo thành sốt sánh sệt.

Cây này được ví là rau “ba cao”, canxi gấp 7 lần cà chua, ăn đều thanh nhiệt nhuận tràng - 6

4. Trút phần cọng rau đã sơ chế ở bước 1 vào đảo chung với sốt cà chua. Nêm vào đây một chút muối, giấm bỗng cho vừa miệng. Đảo thật đều tay để rau chín và giữ được màu xanh mướt, giòn ngon.

Cây này được ví là rau “ba cao”, canxi gấp 7 lần cà chua, ăn đều thanh nhiệt nhuận tràng - 7

5. Múc phần rau muống đã xào ra đĩa rồi thưởng thức khi còn nóng. Lưu ý, để giữ cho rau có màu đẹp, bạn nên để lửa to trong suốt quá trình chế biến.

Cây này được ví là rau “ba cao”, canxi gấp 7 lần cà chua, ăn đều thanh nhiệt nhuận tràng - 8

Rau muống xào cà chua dễ làm mà hương vị thơm ngon vô cùng. Cọng rau giòn giòn, thanh mát, kết hợp với vị chua chua, thanh thanh cực kỳ trôi cơm.

Hơn thế, cả rau muống và cà chua đều giàu dưỡng chất nên khi kết hợp 2 loại nguyên liệu này sẽ giúp nhân đôi dinh dưỡng. Ăn rau muống xào cà chua vừa thanh nhiệt, giải độc lại nhuận tràng.

Cây này được ví là rau “ba cao”, canxi gấp 7 lần cà chua, ăn đều thanh nhiệt nhuận tràng - 9

Món này nên ăn ngay, không nên để qua đêm. Phần rau muống tươi rất nhanh hỏng vì thế bạn không nên mua quá nhiều. Rau chưa ăn tới bạn rửa sạch, thấm khô nước rồi cho vào túi hoặc hộp có nắp đậy.

Lưu ý, nhớ lót vào đây giấy khô để bảo quản rau được lâu hơn. Cho túi hoặc hộp rau vào ngăn mát tủ lạnh. Bằng phương pháp này, rau sẽ giữ được độ tươi ngon trong khoảng từ 1 - 2 ngày.

Xào rau muống cứ rắc vài hạt này, cọng nào cũng xanh mướt, giòn ngon, không bao giờ thâm đen