Cuối tuần se lạnh, vợ nấu 5 món tuyệt ngon lại hợp thời tiết, chồng con mê mải ăn

Mỗi món ăn có hương vị thơm ngon và hấp dẫn riêng, đảm bảo cả nhà sẽ thích mê.

NEM RÁN

Nguyên liệu:

- Thịt xay: 300g

- Miến rong: 30g

- Mộc nhĩ: 2 tai

- Trứng vịt: 2 quả

- Giá đỗ: 80g

- Su hào: 1 củ

- Cà rốt: 2 củ nhỏ

- Hành tây: 1 củ nhỏ

- Vỏ bánh đa nem: 2 thếp

- Hành lá, chanh, ớt, tỏi, rau xà lách, rau thơm các loại

- Muối, tiêu, bột nêm, đường, giấm, nước mắm, dầu ăn. 

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế

- Mộc nhĩ ngâm nước cho nở mềm, rửa sạch, thái sợi sau đó cắt nhỏ.

- Miến cũng ngâm sơ qua nước lạnh cho mềm, vớt ra cho ráo nước rồi dùng kéo cắt khúc. Chú ý miến chỉ ngâm khoảng 2-3 phút cho sợi mềm, dễ cắt là được, không ngâm lâu quá miến bị nhũn, nem không ngon.

- Hành tây, bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng, sau đó cắt nhỏ.

- Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, lấy 1 củ thái lát mỏng sau đó thái sợi.

- Giá đỗ rửa sạch, vớt ra để ráo, dùng tay bóp nát cho bớt nước để nhân nem không bị ra nước khi gói. Hành lá cắt rễ, rửa sạch, xắt nhỏ.

Chú ý: để món nem ngon, không bị nát thì các nguyên liệu không xắt nhỏ quá và độ dài của các loại nguyên liệu nên dài ngắn khác nhau.

Bước 2: Trộn nhân

Cho tất cả các nguyên liệu trên vào một cái tô lớn, trộn đều với 1/2 thìa bột nêm, xíu tiêu để khoảng 10 phút cho nhân ngấm gia vị.

Bước 3: Chuẩn bị rau sống, dưa góp

- Trong lúc chờ nhân nem ngấm gia vị, chuẩn bị rau sống và su hào chua ngọt để ăn cùng. Rau xà lách, rau thơm nhặt bỏ gốc, lá già, giập úa. Rửa sạch, ngâm nước muối loãng 30 phút rồi vớt ra rổ, vẩy sạch nước. 

- Su hào, gọt vỏ, thái khúc, sau đó thái miếng vuông nhỏ, có thể tỉa răng cưa cho đẹp. 1 củ cà rốt còn lại ở trên, gọt vỏ, thái lát mỏng. Bóp sơ cà rốt, su hào với chút muối, rửa lại cho sạch, để ráo nước rồi ngâm chua ngọt với xíu muối, đường, chanh, tỏi, ớt. 

Bước 4: Thêm trứng vào nem

Cho trứng vào tô chứa nhân nem ở trên trộn đều. Mục đích của việc cho trứng muộn để nhân nem không bị chảy nước.

Bước 5: Gói nem

- Lấy ½ bát nước thêm khoảng 1 thìa giấm gạo, khuấy đều, hỗn hợp này dùng để làm mềm bánh khi gói và có tác dụng giúp nem giòn, đẹp hơn khi rán.

- Trải 1 cái bánh đa nem ra thớt, dùng hỗn hợp nước giấm ở trên để làm mềm bánh trước khi gói. Lấy 1 thìa nhân đặt vào vị trí khoảng ¼ bánh từ dưới lên, dàn đều nhân sang hai bên tùy theo kích thước của cuốn nem mà bạn muốn. Sau đó, gấp 2 mép và cuộn kín. Không nên cuốn chặt tay, nếu cuốn chặt quá khi bạn rán nem dễ bị bục. 

- Thực hiện lần lượt cho đến khi hết nhân. 

Bước 6: Rán nem

- Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng, lượng dầu sao cho ngập nem hoặc khoảng 2/3 cái nem là được. Dầu sôi, thả nem vào rán cho đến khi nem chín vàng đều là được. Để nem tròn, màu đẹp bạn phải đun dầu thật nóng già, vặn nhỏ lửa, thả nem vào rán và khi bạn thả nem vào chảo dầu, chú ý lăn đều sao cho xung quanh nem vỏ bánh se lại sau đó mới rán chín từng mặt.

Nem chín, vớt ra đĩa đã lót sẵn giấy thấm dầu.

Bước 7: Làm nước chấm

Trong lúc rán nem trang thủ chuẩn bị nước chấm nem.

- Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng sau đó băm nhỏ. Ớt rửa sạch và cũng băm nhỏ. Chanh gọt vỏ, bổ đôi, vắt lấy nước cốt.

- Bạn pha nước chấm nem theo tỷ lệ 1 mắm: 1 đường: 1 nước cốt chanh và 4-5 nước tùy thuộc vào độ mặn của nước mắm bạn dùng.

- Hòa tan hoàn toàn hỗn hợp trên, sau đó cho tỏi, ớt đã bằm nhỏ vào trộn đều. Để có một bát nước chấm ngon, tỏi ớt nổi đẹp mắt thì tỏi chỉ bằm nhỏ, không được đập giập, chanh trước khi vắt nên gọt vỏ.

Những chiếc nem rán giòn, vàng đều, thơm phức chấm cùng bát nước mắm chua ngọt, ăn cùng chút rau xà lách, rau thơm và su hào, cà rốt chua ngọt thực sự ngon tuyệt.

Cuối tuần se lạnh, vợ nấu 5 món tuyệt ngon lại hợp thời tiết, chồng con mê mải ăn - 1

CÁ BỐNG CHIÊN CAY

Nguyên liệu:

- Cá bống: 300g

- Sả: 2 củ

- Tỏi: 1 củ

- Ớt: 1 quả

- Bột năng, hạt tiêu, bột điều, ớt bột, dầu ăn

- Gia vị: bột canh, mì chính.

Cách làm:

Cá bống lấy ruột và rửa sạch với chút muối hạt rồi để thật ráo. Bạn có thể dùng giấy hoặc khăn để thấm khô.

Cho cá bống vào bát thêm 3 thìa bột năng, 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa bột nêm rồi xóc đều lên để lớp bột năng bao đều quanh từng con cá. Để khoảng 15 phút trước khi chiên.

Tỏi, sả bóc vỏ băm nhỏ cùng ớt.

Đặt chảo lên bếp đổ dầu ăn vào đợi nóng già thì cho thêm 1 thìa bột điều để khi chiên cá sẽ có màu đẹp (nếu không thích bạn có thể bỏ qua). Lần lượt chiên cá vàng giòn đều các mặt. Vớt cá ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

Vẫn chảo đó thêm chút dầu rồi phi thơm tỏi băm cùng sả, ớt băm. Chiên sao cho hỗn hợp thơm là được. Cho cá bống vào rồi xóc đều lên, thêm chút xíu bột nêm và mì chính, ớt bột rồi xóc lại lần nữa để cá ngấm vị. Tắt bếp xếp cá lên đĩa và thưởng thức khi cá vẫn còn nóng.

Khi thưởng thức cá bống chiên cay bạn sẽ cảm nhận được độ giòn giòn của cá xen kẽ với vị cay cay của sả ớt. Đây cũng có thể là món nhậu cho ông xã nhà bạn nữa nhé.

Cuối tuần se lạnh, vợ nấu 5 món tuyệt ngon lại hợp thời tiết, chồng con mê mải ăn - 3

NGAN GIẢ CẦY

Nguyên liệu: Ngan, riềng, sả, mẻ, mắm tôm, gia vị

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế

- Ngan chọn loại ngan già, dày thịt và ít mỡ.

- Ngan mua về đem rửa lại cho sạch sau đó nướng qua trên lửa cho sém phần da ngan, tạo cho da ngan có cảm giác giòn và thơm. Cách này cũng giúp ngan khử bớt mùi hôi.

Bước 2: Ướp

- Chặt ngan thành miếng vừa ăn.

- Ướp ngan với riềng, mẻ, mắm tôm, sả và gia vị. Định lượng gia vị sao cho phù hợp với khối lượng của con ngan và khẩu vị của gia đình. 

- Ướp thịt ngan trong vòng 20 phút.

Bước 3: Chế biến

- Cho ngan đã ướp cùng gia vị vào nồi, đặt lên bếp đun với lửa vừa. 

- Khi nồi ngan sôi các bạn đậy vung, đun nhỏ lửa đến khi thịt ngan mềm và nước ngan sánh lại thì tắt bếp. Với cách làm đơn giản như vậy mình đã có món ngan nấu giả cầy thơm ngon rồi, giờ chỉ việc thưởng thức thôi.

Ngan giả cầy ăn với cơm hay bún đều ngon.

Cuối tuần se lạnh, vợ nấu 5 món tuyệt ngon lại hợp thời tiết, chồng con mê mải ăn - 4

SƯỜN XÀO CHUA NGỌT

Nguyên liệu:

- 500g sườn non

- 2 quả cà chua chín

- 4 củ hành khô

- 4 nhánh tỏi

- 1 quả ớt

- 2 thìa canh đường; 1 thìa cà phê muối; 20ml dầu ăn;1 thìa canh hạt nêm; 50ml dấm (có thể thay thế bằng nước cốt chanh)

Cách làm:

Sườn chặt thành những miếng to nhỏ tùy ý. Như mình thì thích chặt to hơn. Sườn sau khi chặt thì rửa sạch rồi chần qua nước sôi khoảng 2 phút cho hết sạch bọt bẩn. Ướp với 1 thìa cà phê đường, ½ thìa cà phê hạt nêm để ngấm trong vòng 20 phút.

Hành, tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Cà chua rửa sạch, bổ miếng vừa. Ớt rửa sạch, băm nhỏ. Sau khi sườn ngấm gia vị thì cho sườn vào chảo chiên vàng 2 mặt.

Pha nước sốt chua ngọt vào một bát con: cho 1 thìa canh đường, 1 thìa cà phê muối, 2 thìa canh dấm và 3 thìa canh nước sôi nguội hòa đều sau đó thả ớt băm nhỏ vào.

Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, đợi dầu nóng, cho hành, tỏi băm vào phi thơm, thả cà chua vào xào nát, có thể vớt bớt vỏ cà chua bỏ đi, sau đó thả sườn vào đảo đều nhỏ lửa trong vòng 2 phút.

Bước tiếp theo, cho từ từ nước sốt chua ngọt vào đảo đều đun nhỏ lửa tới khi miếng sườn xào chua ngọt mềm là được.

Cuối tuần se lạnh, vợ nấu 5 món tuyệt ngon lại hợp thời tiết, chồng con mê mải ăn - 5

BÒ HẦM TIÊU XANH

Nguyên liệu

 - 600g bắp bò: cắt miếng vừa ăn

- 300g cà rốt: cắt khúc

- 200g nấm rơm: cắt chân

- 50g nấm hương: ngâm mềm

- Hành tím băm nhuyễn

- 200g hạt sen: chần sơ nước sôi (50g cho món bò hầm tiêu xanh, 150g cho tráng miệng)

- 100g gan heo: cắt lát mỏng ngâm trong sữa tươi không đường 5 phút, sau đó bóp kỹ rửa sạch và băm nhuyễn

- 30g tiêu xanh: giã dập

- 500ml nước dừa tươi

- Gia vị: Dầu hào, bột ngọt, dầu điều, nước mắm, đường, hạt nêm, bột năng

Cách làm:

Thịt bò ướp cùng 1 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh tiêu xanh, 1 muỗng canh hành tím, để 15 phút cho thịt bò ngấm gia vị.

Phi dầu ăn và hành tím thơm, rồi cho cà rốt vào xào sơ, cho 1 muỗng canh hạt nêm vào, hạ lửa nhỏ, đảo cà rốt đều, sau đó gắp cà rốt ra tô. Cho tiếp vào chảo phần nấm hương, xào sơ để nấm hương thấm gia vị còn lại trong chảo, trút nấm hương ra tô. Và làm tương tự với nấm rơm.

Cho 1 muỗng canh tiêu xanh vào chảo, cho tiếp gan heo vào xào rồi cho tiếp phần bò đã ướp vào chảo xào, khi bò săn lại và rút cạn hết phần nước gia vị tiết ra, ta cho nước dừa tươi vào.

Khi sôi hạ lửa, đun đến khi bò gần mềm, cho cà rốt kèm hạt sen vào, khi bò chín mềm, cho nấm hương và nấm rơm vào. Nêm nếm lại cho hợp khẩu vị sau đó cho 2 muỗng canh bột năng hòa với nước lọc vào, để tạo độ sánh nhẹ cho món ăn.

Cuối tuần se lạnh, vợ nấu 5 món tuyệt ngon lại hợp thời tiết, chồng con mê mải ăn - 6

Món bò hầm tiêu xanh có thể ăn với cơm hoặc bún, nhưng ngon hơn vẫn là bánh mì. Món tráng miệng của bữa tối hôm nay là hạt sen nấu đường phèn.

Cuối tuần chẳng biết ăn gì, vợ nấu 5 món này cả nhà liền đòi ăn ngay lập tức
Theo Minh Ngọc (Tổng hợp) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)