Hấp cá không cho luôn vào nồi, đầu bếp mách thêm bước nữa mới không tanh, thơm nức

Muốn cá hấp thơm ngọt, mềm ngon không tanh, chị em cần biết thêm một vài mẹo vặt đơn giản, dễ làm.

Cá là một trong những thực phẩm được nhiều người yêu thích vì ngon, bổ dưỡng. Cá có thể được làm thành nhiều món như cá kho, hấp, rán, nướng... mà mỗi món đều đem lại hương vị hấp dẫn riêng. Vào những ngày trời rét như thế này, nhiều người thích làm món cá hấp để thưởng thức để tận hưởng vị ngọt thơm nguyên bản của cá cùng sự nóng hổi của món ăn giúp xua tan lạnh giá.

Hấp cá không cho luôn vào nồi, đầu bếp mách thêm bước nữa mới không tanh, thơm nức - 1

Tuy nhiên, một số người phàn nàn vì sao mình hấp cá lại bị khô và tanh, không ngon. Đầu bếp đã cho rằng, nhiều người sau khi mổ cá xong cho lên nồi hấp luôn nhưng chính cách này khiến cá bị tanh, không thơm ngọt. Để cá hấp ngon cần thêm bước nữa vậy đó là bước nào các bạn hãy tham khảo cách làm dưới đây nhé:

Chuẩn bị:

- 1 con cá vược (hoặc trắm, chép, rô phi), 2 thìa nước tương, 1 thìa rượu nấu ăn, 1 củ gừng, 1 củ hành tím, một chút muối, dầu ăn lượng vừa phải.

Cách làm:

Để cá hấp ngon thì nguyên liệu cần phải lựa chọn khắt khe. Cá hấp nên dùng loại cá tươi, không dùng cá chết hoặc cá đông lạnh thì cá mới ngon, thịt mềm ngọt và không khô.

Sau đó làm sạch cá, cắt vây, moi mang và cạo sạch màng đen trong bụng cá. Phần mang và màng đen khiến cá rất tanh do đó bạn cần làm sạch chúng. Ngoài ra, sau khi mổ xong, bạn có thể ngâm cá trong nước vo gạo khoảng 10 phút cho ra bớt máu thừa để cá đỡ tanh. 

Trước khi cho cá vào nồi hấp, hoa đều một ít rượu nấu và muối lên 2 mặt ngoài và bên trong bụng cá. Để nguyên trong 5 phút rồi rửa lại với nước. Đây là cách giúp cá khử mùi tanh và làm thịt cá săn chắc không bị nát.

Hấp cá không cho luôn vào nồi, đầu bếp mách thêm bước nữa mới không tanh, thơm nức - 2

Sau đó dùng dao khứa vài đường hai bên thân cá giúp cá nhanh chín hơn. Lưu ý không cắt quá sâu khiến cá bị nát khi hấp.

Cắt gừng thành từng lát mỏng, phần thân trắng hành lá cắt thành sợi, phần hành lá xanh cắt khúc để dùng sau. Nếu bạn có thì là thì dùng thêm thì là cũng rất ngon.

Chuẩn bị một chiếc đĩa sâu lòng, bạn úp phần bụng cá xuống rồi ngửa phần lưng lên. Cho gừng và phần hành lá lên lưng và lót thêm dưới bụng cá.

Hấp cá không cho luôn vào nồi, đầu bếp mách thêm bước nữa mới không tanh, thơm nức - 3

Đun sôi nước trong nồi hấp, vặn lửa lớn cho nước sôi rồi cho đĩa cá vào nồi hấp trên lửa lớn khoảng 8 phút. Nếu thấy mắt cá lồi ra tức là cá đã được hấp chín.

Lấy đĩa cá ra khỏi nồi hấp. Đổ phần nước hấp cá ở trong đĩa ra, thêm 2 thìa nước tương lên mình cá.

Cho hành lá thái chỉ lên lưng cá.

Cho một thìa dầu ăn vào chảo, đun cho dầu nóng 80% rồi đổ hành lá thái nhỏ vào phi thơm. Sau đó rưới dầu ăn nóng này lên thân cá là xong.

Như vậy, khi hấp cá, đừng cho vào nồi trực tiếp sau khi mổ xong, cần ướp với chút rượu và muối sau đó rửa sạch lại sẽ giúp cá mềm thơm đỡ tanh hơn nhiều.

Hấp cá không cho luôn vào nồi, đầu bếp mách thêm bước nữa mới không tanh, thơm nức - 4

Chúc các bạn thành công!

Rán mỡ lợn, nhiều người làm sai ngay bước đầu, đầu bếp mách cách nấu để cả năm không hôi
Theo Lam Anh (Dịch từ Sohu) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)