Học 8X chiều chồng bằng toàn món nhậu ngon, hội chị em thi nhau xin kinh nghiệm

Suốt ngày được thưởng thức các món ngon vợ nấu, lại được vợ chiều bằng nhiều món nhậu đã miệng, ông xã chị Thu Phương lúc nào cũng khen ngợi chị hết lời.

Đam mê bếp núc nên ngày nào chị Thu Phương (39 tuổi, Hà Nội) cũng nấu ăn cho gia đình. Ngoài những món ăn vặt, các bữa cơm gia đình ngon miệng thì bà vợ 8X rất chịu khó mày mò, làm các món nhậu cho ông xã nhâm nhi. Khỏi phải nói, suốt ngày được thưởng thức các món ngon vợ nấu, lại được vợ chiều bằng nhiều món nhậu đã miệng, ông xã lúc nào cũng khen ngợi chị hết lời. Hiện tại, chị thực sự đã trở thành "idol" của chồng.

hoc 8x chieu chong bang toan mon nhau ngon, hoi chi em thi nhau xin kinh nghiem - 1

Chị Thu Phương rất đam mê nấu ăn

Mới đây, chị chia sẻ cách làm những món nhậu trên mạng xã hội đã được hội chị em khen ngợi hết lời. Dưới đây là công thức các món ăn, các bạn có thể tham khảo:

1. LÒNG, DỒI LỢN LUỘC

Cách làm dồi lợn:

Lòng già mua về rửa sạch với muối, dấm nhiều lần cho hết hôi. Hành, tỏi băm nhỏ, rau dăm, húng quế, hành lá cắt nhỏ, mỡ chài hay mỡ gáy, mỡ thường cũng được, thái nhỏ. Trộn đều hành tỏi băm nhỏ cùng rau răm, húng quế, hành lá, hạt tiêu, mỡ chài rồi đổ tiết vào trộn cùng. Thấy khô quá thì cho thêm tiết.

Cột dây một đầu lòng rồi nhồi hỗn hợp vào, cột dây đầu còn lại. Luộc ngập nước, khi nước sôi vừa luộc vừa xiên, châm lỗ nhỏ cho thủng miếng dồi tránh căng quá bị bục. Luộc 15 đến 20 phút tùy độ dày của lòng. Đến khi xiên không thấy tiết chảy ra, luộc thêm 5 phút nữa là được.

Các nguyên liệu khác như lòng non, gan, cuống họng, tràng lợn... nếu bạn thích ăn thì mua về làm sạch rồi luộc chín, ăn cùng dồi là xong.

Các món này chấm với nước mắm pha đường, chanh, tỏi, ớt là ngon nhất. Bạn cũng có thể thay thế tỏi bằng hành khô nếu thích.

hoc 8x chieu chong bang toan mon nhau ngon, hoi chi em thi nhau xin kinh nghiem - 3

2. CHÂN GÀ NGÂM CHUA NGỌT

Nguyên liệu: chân gà, lá chanh, sả, gừng, tỏi, ớt, dấm, đường, nước lọc, muối

Cách làm: 

- Chân gà mua về rửa sạch bằng muối và dấm sau đó cắt móng để riêng, nhà mình thích để cả chân cầm ăn cho ngon. Có thể chặt đôi tùy sở thích.

- Đun nước thả vài lát gừng, sả, lá chanh vào. Khi nước sôi cho chân gà vào luộc tầm 5 phút rồi vớt ra thả vào chậu nước lạnh. Vớt chân gà ra, tiếp tục bỏ vào ngăn mát tủ lạnh để chân được giòn.

- Pha nước ngâm theo tỷ lệ 1 mắm 1 dấm 1 đường 1 nước lọc. Đun sôi hỗn hợp trên, để nguội rồi cho chân gà, sả, tỏi, ớt vào ngâm cùng. Tùy khẩu vị mà điều chỉnh chua, cay, mặn, ngọt.

hoc 8x chieu chong bang toan mon nhau ngon, hoi chi em thi nhau xin kinh nghiem - 4

3. THỊT BÊ HẤP SẢ 

Nguyên liệu: thịt bê, sả, gừng, quả chuối xanh, rau ngổ, lá đinh lăng, khế chua, dưa chuột, dứa, bia tươi, bột canh, nước mắm, đường

Cách làm:

- Thịt bê mua về rửa sạch, để ráo nước. Ướp thịt với 1/2 thìa canh nước mắm, 1/2 thìa cà phê bột canh, 1/2 thìa cà phê đường, để ít nhất 20 phút cho thịt ngấm gia vị.

- Gừng và sả rửa sạch, đập dập, xếp xuống đáy nồi.

- Để thịt bê lên trên gừng và sả, đổ thêm bia vào hấp đến khi thịt bê chín mềm, xiên thịt không còn thấy nước màu hồng chảy ra.

- Thái chuối xanh, khế chua, dưa chuột, dứa thành những lát vừa ăn. Rau ngổ, lá đinh lăng nhặt, rửa sạch và để ráo.

- Khi ăn cuốn thịt bê cùng các loại rau và gia vị đã chuẩn bị bên trên.

Những lưu ý khi làm món bê hấp sả gừng:

- Chọn những miếng thịt có màu đỏ thẫm là thịt không quá già để hấp lên có vị ngọt và không bị dai.

- Hấp thịt bê vừa chín tới, không hấp quá lâu vì thịt sẽ khô và dai, mất đi độ mềm, ngọt tự nhiên.

hoc 8x chieu chong bang toan mon nhau ngon, hoi chi em thi nhau xin kinh nghiem - 5

4. NGAN GIẢ CẦY

Món này có vị thơm ngon khá đặc biệt và ít béo, mùi thơm đặc trưng của sả, riềng và mắm tôm thấm đẫm vào từng miếng thịt ngan rất hấp dẫn.

Nguyên liệu:  Ngan, riềng, sả, mẻ, mắm tôm, gia vị

Cách làm:

- Ngan các bạn chọn loại ngan già, dày thịt và ít mỡ. Ngan làm sạch, nướng qua trên lửa cho xém phần da ngan, tạo cho da ngan có cảm giác giòn và thơm.

- Chặt ngan thành miếng vừa ăn, ướp ngan với riềng, mẻ, mắm tôm, sả và gia vị trong vòng 20 phút.

- Cho nồi ngan lên bếp đun với lửa vừa, khi nồi ngan sôi các bạn đậy vung đun nhỏ lửa đến khi thịt ngan mềm và nước ngan sánh lại thì tắt bếp. Với cách làm đơn giản như vậy mình đã có món ngan nấu giả cầy thơm ngon rồi, măm thôi.

hoc 8x chieu chong bang toan mon nhau ngon, hoi chi em thi nhau xin kinh nghiem - 6

5. LẠC RANG MẮM TỎI

- Cho lạc vào chảo rang cùng dầu ăn, lạc chín để riêng.

- Tỏi băm nhỏ chiên vàng, để riêng.

- Cho nước mắm cùng chút đường, ít ớt vào chảo đun sôi, gần keo lại thì cho lạc vào đảo đều. Sau đó tắt bếp, rắc tỏi chiên và đảo đều. Vậy là đã có món lạc rang mắm tỏi thơm ngon rồi. 

hoc 8x chieu chong bang toan mon nhau ngon, hoi chi em thi nhau xin kinh nghiem - 7

6. CHÂN GIÒ GIẢ CẦY

- Chân giò mua về nướng cho vàng (có thể bó giấy vào rồi cho nướng than hoa, hoặc nhờ bác bán thịt nướng hộ), rửa sạch, chặt miếng bằng bao diêm.

- Riềng, sả băm nhỏ cho vào ướp với thịt cùng mắm tôm, mẻ, chút bột nghệ. Ướp trong vòng 30 đến 45 phút cho thịt ngấm.

- Nếu có nồi đa năng thì cho thịt vào nồi để 20 phút là vừa ngon, còn nếu dùng nồi thường thì cho thịt vào nồi đảo cho săn, sau đó cho nước 2/3 mặt thịt ninh đến khi chín mềm. Như vậy đã có nồi giả cầy thơm ngon rồi, thêm chút bún rồi thưởng thức thôi.

hoc 8x chieu chong bang toan mon nhau ngon, hoi chi em thi nhau xin kinh nghiem - 6

7. TAI HEO OM NƯỚC DỪA

Nguyên liệu: Tai heo, nước mắm, nước dừa tươi, hạt tiêu, đường, hành tím, tỏi, ớt băm, ngũ vị hương, quế, hoa hồi

Cách làm:

- Tai heo bạn rửa sạch, cho vào nồi đun sôi với quế và hoa hồi, khi tai vừa chín tới thì vớt ra để ráo.

- Chuẩn bị hỗn hợp nước mắm dừa theo công thức: 2 thìa nước mắm + 1 thìa đường + 1/2 bát con nước dừa tươi + 1 thìa cà phê hạt tiêu + tỏi + 1 xíu ngũ vị hương và chút ớt băm nếu bạn có thể ăn cay. (Tùy vào lượng tai heo nhiều hay ít để pha chế công thức chuẩn hơn)

- Thái tai thành những miếng mỏng.

- Bắc chảo lên bếp, phi thơm hành tím, sau đó cho hỗn hợp nước mắm dừa vào đun, khi hỗn hợp sôi thì cho tai heo vào om cùng, để lửa liu riu.

- Khi bạn thấy món ăn hơi cạn nước, sền sệt thì tắt bếp. Cho tai heo ra đĩa và thưởng thức.

hoc 8x chieu chong bang toan mon nhau ngon, hoi chi em thi nhau xin kinh nghiem - 9

8. LƯƠN XÀO SẢ ỚT

Nguyên liệu: Lươn tươi, sả, ớt sừng,tỏi, gừng, hành lá, gia vị, nước mắm, hạt tiêu

Cách làm:

- Hành lá rửa sạch, cắt khúc để riêng. Tỏi và gừng bỏ vỏ, rửa sạch. Tỏi đem đập dập, băm nhỏ còn gừng đem thái lát mỏng, để riêng từng loại.

- Sả rửa sạch, bóc bỏ phần thân già rồi đem thái lát xéo và mỏng, để riêng. Ớt sừng bỏ cuống, rửa sạch rồi cũng đem thái lát xéo, để riêng.

- Lươn làm sạch, cắt khúc, để riêng (Lươn để làm sạch và hết nhớt, bạn chỉ cần cho 1 nắm muối và vắt 1 trái chanh vào và dùng tay chà xát từ trong ra ngoài rồi dùng giấy ăn lau sạch. Sau đó, bạn xả lươn dưới vòi nước chảy và rửa sạch).

- Ướp lươn với gia vị, nước mắm, đường, tỏi băm, gừng, sả, vài lát ớt. Trộn đều và để khoảng 15 – 20 phút cho lươn thấm gia vị.

- Bật bếp, chờ cho chảo nóng thì bạn cho dầu ăn vào, cho tỏi, gừng và sả vào phi thơm. Đến khi tỏi gừng và sả dậy mùi thơm thì bạn cho lươn đã ướp gia vị vào xào chín. Bạn nhớ đảo đều tay cho lươn chín đều. Tiếp tục đun cho đến khi lươn chín mềm và cạn nước thì bạn cho hành vào. Cho lươn ra đĩa, rắc thêm chút xíu tiêu xay lên trên rồi lthưởng thức.

hoc 8x chieu chong bang toan mon nhau ngon, hoi chi em thi nhau xin kinh nghiem - 10

9. TÔM RIM MẮM TỎI

Nguyên liệu: Tôm, mắm, đường, gia vị, dầu ăn. Tôm chọn loại vừa phải, không quá to để tôm thấm gia vị, nước mắm ngon để món ăn dậy mùi thơm

Cách làm:

- Tôm rửa sạch bằng nước muối loãng cho khỏi tanh. Sau đó ướp với nước mắm, chút đường, gia vị, trộn đều. Ướp tôm trong 15 phút cho ngấm.

- Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, tiếp đến cho tỏi vào phi vàng. Vớt tỏi ra, cho tôm vào đảo khoảng 2 đến 3 phút cho săn và chuyển sang màu đỏ. Tiếp tục đảo thêm 2 đến 3 phút, khi nước cạn cho thêm chút dầu ăn để tôm có lớp vỏ bóng, cho tỏi vào đảo đều rồi cho ra đĩa. Như vậy, đã có món tôm rim mắm tỏi thơm ngon.

hoc 8x chieu chong bang toan mon nhau ngon, hoi chi em thi nhau xin kinh nghiem - 11

10. BẮP BÒ NGÂM MẮM

- Bắp bò rửa sạch với muối và dấm, cho vào luộc cùng hoa hồi, thảo quả, quế, gừng tầm 40 đến 45 phút tùy bắp to hay nhỏ. Bắp chín vớt ra cho vào âu nước đá.

- Đun sôi hỗn hợp gồm 1 nước mắm, 1 dấm, 1 đường, 1 nước lọc. Hỗn hợp sau khi nguội cho bắp bò, hạt tiêu, tỏi ớt, hoa hồi, thảo quả, quế vào ngâm cùng. Các bạn nên bảo quản trong tủ lạnh.

hoc 8x chieu chong bang toan mon nhau ngon, hoi chi em thi nhau xin kinh nghiem - 12

11. MỰC KHÔ XÀO SU HÀO

- Mực khô ngâm qua đêm, hôm sau vớt ra rửa cùng chút nước gừng, rượu trắng. Rửa sạch, thái sợi. Ướp cùng hạt tiêu, dầu hào.Su hào bào sợi, trộn cùng chút gia vị.

- Phi thơm tỏi băm, hành băm rồi cho mực vào xào, tiếp đến đổ su hào vào xào cùng. Su hào chín ta cho ra đĩa rồi thưởng thức thôi.

hoc 8x chieu chong bang toan mon nhau ngon, hoi chi em thi nhau xin kinh nghiem - 13

Học 8X ăn sầu riêng triệt để, hạt và vỏ không vứt bỏ mà chế biến thành nhiều món ngon
Theo Ngọc Lan Ảnh NVCC (thoidaiplus.giadinh.net.vn)