Mẹ ruột Hồ Ngọc Hà đãi khách hoài một món nhưng vẫn được MC nổi tiếng VTV khen nức nở

Mẹ của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà cho biết khách đến nhà nhưng bà chẳng có cao lương mỹ vị gì.

Mới đây, mẹ ruột Hồ Ngọc Hà chia sẻ bức ảnh bữa ăn thân mật tại nhà cùng với chồng mình, con gái Hồ Ngọc Hà, con rể tương lai Kim Lý và đặc biệt là vị khách yêu mến của gia đình - BTV VTV Ngọc Trinh. Trước đây, Hồ Ngọc Hà cùng mẹ ruột nhiều lần đi ăn cùng BTV Ngọc Trinh nhưng lần này bà Ngọc Hương có dịp đãi nữ MC nổi tiếng một món ăn đậm hương vị quê hương mình.

Đó là món bún mắm Huế. Bà Ngọc Hương cho biết đây là món giản dị, quen thuộc nhưng bà đem đãi hoài: "Đầu tháng khách quý đến chơi nhà... chẳng có cao lương mỹ vị, mỗi một món bún mắm Huế cứ đãi hoài... cay chua mặn đủ cả".

me ruot ho ngoc ha dai khach hoai mot mon nhung van duoc mc noi tieng vtv khen nuc no - 1

Bà Ngọc Hương đãi BTV Ngọc Trinh cùng những người bạn của con gái "món tủ" của mình.

me ruot ho ngoc ha dai khach hoai mot mon nhung van duoc mc noi tieng vtv khen nuc no - 3

Nàng BTV người Hà Nội cho rằng đó là bữa ăn "siêu ngon".

Dù có mỗi "món tủ" đãi khách hoài nhưng mẹ ruột Hồ Ngọc Hà vẫn được khen nức nở. BTV Ngọc Trinh lễ phép cảm ơn bà Ngọc Hương vì bữa ăn: "Con cám ơn mẹ vì bữa ăn siêu ngon và ấm áp". Nhiều người thân, bạn bè cũng bày tỏ rất nhớ món bún nhà bà Ngọc Hương cũng như hương vị mắm nêm đặc trưng của Huế: "Nhớ món bún nhà dì quá", "Nghe thôi mà thèm quá luôn dì ơi", "Nghe mắm Huế đang ngái ngủ mà tỉnh người luôn, chẹp chẹp", "Mắm nêm Huế ngon đúng điệu dì nhỉ. Con ở Huế nên suốt ngày cũng thèm đủ loại mắm"...

Mẹ ruột Hồ Ngọc Hà vốn là một người con gốc Huế. Nên dù có đi xa bao nhiêu năm, món ăn thân thương nhất với bà vẫn là món đậm chất cố đô như thế. Người Huế vốn được mệnh danh là “dân mắm ruốc” nên dù có đi đâu cũng không thể quên những món ăn gây thương nhớ quê mình. Bún mắm nêm Huế nằm trong top các món ăn đậm mùi nhưng khó quên ấy.

me ruot ho ngoc ha dai khach hoai mot mon nhung van duoc mc noi tieng vtv khen nuc no - 4

Bún mắm Huế hoà quện hương vị mắm nêm, vị dứa và nhiều thành phần tạo nên hương vị chua - cay - mặn đủ cả khiến những người con xa quê như bà Ngọc Hương không thể quên.

Món ăn này chỉ cần có bún, thịt heo đầu, mắm nêm, rau sống, dưa giá, dứa (thơm) và ớt tỏi chanh là đã có thể thực hiện. Thịt đầu heo hay còn gọi là thịt heo tai - mũi - mép là chọn lựa ưu tiên cho món ăn này vì ít cảm giác ngán, ăn giòn giòn sần sật khi nhai rất thú vị. Tuy nhiên bây giờ người ta cải biến cho thêm thịt ba chỉ, thịt bê thui hay nem Huế.

Khâu quan trọng nhất của món bún mắm nêm Huế chính là chế biến mắm nêm. Dứa (thơm), chanh, ớt, tỏi, đường được sử dụng để pha chế. Không nên chọn dứa chín quá mà còn hơi sống có màu vàng mơ, gọt sạch, cắt hạt lựu cho vào tô, dùng muỗng ép nhẹ cho ra nước. Cho mắm nêm vào, thêm đường cát, nước cốt chanh, vài muỗng nước lọc trộn đều, đợi một lúc rồi gạn ra tô riêng. Cho tỏi băm nhỏ, ớt cắt nhỏ vào là đã pha xong tô mắm nêm thơm lừng.

me ruot ho ngoc ha dai khach hoai mot mon nhung van duoc mc noi tieng vtv khen nuc no - 5

Người Huế vốn được mệnh danh là “dân mắm ruốc” và bún mắm là một trong những món Top đầu khó quên nhất.

Bên cạnh món bún mắm Huế, bà Ngọc Hương cũng từng chia sẻ một số bữa cơm gia đình. Khi đi đâu thấy món ngon, món lạ bà hay chụp và đăng tải cùng mọi người. Nhiều người cũng nhận xét rằng bà Ngọc Hương vốn mang trong mình tính cách con gái Huế chịu thương, chịu khó nên dù bây giờ đã có cuộc sống khá dư dả nhưng bà vẫn yêu thích việc tự tay chăm sóc, làm việc nhà hay nấu nướng cho chồng con những món ăn ngon.

me ruot ho ngoc ha dai khach hoai mot mon nhung van duoc mc noi tieng vtv khen nuc no - 6

Mâm cơm gồm những món đậm chất truyền thống từng được mẹ Hồ Ngọc Hà chia sẻ.

me ruot ho ngoc ha dai khach hoai mot mon nhung van duoc mc noi tieng vtv khen nuc no - 7

Những món giản dị như cá kho, thịt rang tôm, trứng rán, dưa xào, rau muống, cà pháo... được mẹ Hồ Ngọc Hà yêu thích chứ chẳng cần cao lương mỹ vị.

me ruot ho ngoc ha dai khach hoai mot mon nhung van duoc mc noi tieng vtv khen nuc no - 8

Bà còn tự tay trồng rau sạch để phục vụ bữa ăn gia đình.

Tham khảo cách làm bún mắm nêm xứ Huế:

Nguyên liệu

Bún tươi: 500 gram

Thịt ba chỉ: 200 gram

Tai heo: 200 gram

Chả cá: 200 gram

Mắm nêm miền Trung: 100 gram

Thơm: 1/2 trái

Đường trắng: 80 gram

Sả băm: 15 gram

Hành tím băm: 15 gram

Tỏi băm: 15 gram

Ớt băm: 15 gram

Dầu điều: 2 muỗng canh

Giá đỗ: 150 gram

Dưa leo: 1 trái

Tía tô: 30 gram

Rau diếp cá: 30 gram

Rau kinh giới: 30 gram

Húng quế: 30 gram

Đậu phụng: 50 gram

Các bước thực hiện

Sơ chế nguyên liệu

Bước 1: Thơm sau khi mua về, bạn gọt sạch vỏ, bỏ mặt, rửa sạch rồi đem băm nhuyễn (số lượng thơm có thể điều chỉnh tùy khẩu vị của bạn và gia đình).

Bước 2: Tai heo và thịt ba chỉ rửa sạch, luộc chín rồi đem thái mỏng. Chả cá mua loại chiên sẵn, mang về chiên sơ lại để làm nóng và đảm bảo vệ sinh rồi cắt thành những miếng dài.

Bước 3: Các loại rau sống ăn kèm, bạn nhặt sạch, bỏ lá khô héo, mang rửa sạch với nhiều lần nước rồi cho ra rổ để ráo. Giá đem rửa sạch và đem trộn với rau, để ráo nước.

Bước 4: Dưa leo gọt bớt vỏ rồi cắt nhỏ vừa ăn. Bún tươi trụng sơ qua nước nóng. Đậu phụng mang rang chín, giã nhỏ, đừng nát quá.

Làm nước mắm nêm

Bước 1: Đun nóng 2 muỗng canh dầu điều, sau đó lần lượt cho 15 gram tỏi băm, 15 gram sả băm, 15 gram ớt băm và 15 gram hành tím băm và vào để phi thơm.

Bước 2: Khi các nguyên liệu chuyển vàng thơm, bạn thêm 100 gram mắm nêm vào sau khi đã lọc qua rây để loại bỏ cặn. Tiếp theo, bạn cho thêm 80 gram đường và 100 ml nước vào vừa đun sôi vừa dùng đũa khuấy đều.

Bước 3: Lọc thơm bằm qua rây, múc 2 muỗng canh xác thơm cho vào chảo mắm nêm. Sau đó, khuấy đều và đun sôi lại rồi tắt bếp, nhắc xuống.

Lưu ý: Mắm nêm miền Trung có vị sẽ khác với mắm nêm miền Nam. Do vậy, muốn thưởng thức bún mắm nêm đúng chuẩn xứ Huế thì bạn nên tìm mua chuẩn xác mắm nêm của miền Trung.

Hoàn thành

Cho giá đỗ, các loại rau sống ăn kèm và dưa leo vào dưới tô, xếp bún lên trên rồi lần lượt cho tai heo, thịt heo ba chỉ, chả cá vào. Cuối cùng, bạn rưới nước mắm nêm và rải đậu phộng rang rồi trộn đều là đã có thể thưởng thức.

Dẫn người yêu về quê, bà bầu Hồ Ngọc Hà ăn đã đời đặc sản quê nhà không biết chán
Linh San (Phụ Nữ Việt Nam)