Hôm nay nấu gì: Cơm chiều toàn món giản dị, dân dã nhưng tốn cơm bất ngờ

Chắc chắn cả nhà sẽ phải bất ngờ với bữa tối giản dị mà ngon miệng này.

Gợi ý bữa cơm chiều nay sẽ có các món:

- Ba chỉ kho mắm ruốc: 55.000đ

- Súp lơ luộc: 14.000đ

- Gan xào ớt chuông: 40.000đ

- Dưa bắp cải muối chua: 5.000đ

Tổng: 114.000đ

Hôm nay nấu gì: Cơm chiều toàn món giản dị, dân dã nhưng tốn cơm bất ngờ - 1

Hôm nay nấu gì: Cơm chiều toàn món giản dị, dân dã nhưng tốn cơm bất ngờ - 2

Chuẩn bị: - 350g thịt ba chỉ - 1 muỗng canh mắm ruốc Huế - 3-4 cây sả, 2 trái ớt, 4-5 tép tỏi, đường, dầu ăn. 

Thịt ba chỉ rửa sạch, để ráo nước, thái miếng mỏng như các món rang, xào.  Sả rửa sạch, đập giập, băm nhỏ. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, đập giập, băm nhỏ. Ớt bỏ cuống, rửa sạch, bỏ bớt hạt rồi băm nhỏ. Cho mắm ruốc vào 1 bát ăn cơm, thêm khoảng 1/2 bát nước, khuấy đều, để lắng rồi gạn bỏ phần cặn. Cho thịt vào chảo đảo sao cho thịt săn, hơi xém cạnh là được. 

Cho thịt ra đĩa để riêng, có thể thêm 1 thìa dầu ăn nếu không có mỡ dư. Sau đó, cho tỏi băm, sả vào phi thơm. Khi tỏi, sả vàng cho mắm ruốc vào chảo đảo nhanh tay, cho nước hơi cạn, thêm 1/2 thìa đường, nêm cho vừa ăn. Cho thịt đã đảo ở trên vào xào cho thịt quyện lấy mắm ruốc, nước cạn, keo lại, thịt chuyển sang màu vàng cánh gián, tắt bếp, cho ớt xắt nhỏ vào đảo đều rồi cho thịt ra đĩa là được. Có thể thêm chút dầu điều nếu muốn món ăn có màu đẹp, hấp dẫn hơn. 

Hôm nay nấu gì: Cơm chiều toàn món giản dị, dân dã nhưng tốn cơm bất ngờ - 3

Hôm nay nấu gì: Cơm chiều toàn món giản dị, dân dã nhưng tốn cơm bất ngờ - 5

Chuẩn bị: 1 cây súp lơ xanh, 1 nhúm muối.

Súp lơ xanh cắt nhỏ, rửa sạch. Đun sôi nồi nước, thêm nhúm muối vào. Thả súp lơ xanh vào luộc chín rồi vớt ra. Nước luộc làm canh.

Hôm nay nấu gì: Cơm chiều toàn món giản dị, dân dã nhưng tốn cơm bất ngờ - 6

Hôm nay nấu gì: Cơm chiều toàn món giản dị, dân dã nhưng tốn cơm bất ngờ - 7

Chuẩn bị: 1 cái bắp cải, 1 nắm rau răm, muối, 1 củ cà rốt, hành lá, đường, ớt

Chọn lá bắp cải có màu xanh, rửa sạch, để ráo rồi thái nhỏ. Rau răm nhặt ngọn non, rửa sạch, thái nhỏ. Pha nước lọc với muối tinh, chút đường, vài lát ớt thái mỏng. Rửa và lau dụng cụ muối dưa thật khô. Xếp dưa vào hũ rồi cho nước muối vào, dùng vỉ tre gài bên trên rồi chặn vật nặng sau đó đậy thật kín nắp. Dưa muối 2 ngày là chua có thể ăn được.

Hôm nay nấu gì: Cơm chiều toàn món giản dị, dân dã nhưng tốn cơm bất ngờ - 8

Hôm nay nấu gì: Cơm chiều toàn món giản dị, dân dã nhưng tốn cơm bất ngờ - 9

Nguyên liệu: 300g gan lợn, 1 quả ớt chuông đỏ, 1 củ hành, nửa củ tỏi, 2 thìa nước tương, 2 thìa hắc xì dầu, nửa thìa hạt tiêu, 1 thìa gừng, 1 thìa tinh bột, 1 thìa nước tương, nửa củ hành tây, 1 thìa muối, hành lá cắt khúc 

Gan rửa sạch rồi cho vào ngâm trong bát nước cho ra bớt máu thừa để gan đỡ tanh. Thái gan thành những miếng mỏng vừa ăn sau đó thả vào bát nước sạch gác để gan ra hết máu thừa. Sau đó vớt gan lợn ra, để ráo nước. Để gan trong một bát, cho rượu nấu ăn, muối, tiêu, nước tương, hắc xì dầu, tinh bột, gừng băm nhỏ vào ướp khoảng 15 phút. Đun sôi nồi nước, cho gan vào chần khoảng 30 giây cho gan sạch hoàn toàn và không còn mùi tanh. Cho gan ra bát. Nhờ làm những bước này gan hết hẳn mùi tanh, khi ăn càng thơm bùi.

Rửa sạch hành tây và ớt chuông rồi thái thành từng miếng vừa ăn. Đun nóng ít dầu trong nồi, cho tỏi băm vào xào cho dậy mùi thơm, sau đó cho hành tâu và ớt chuông vào xào đều.

Sau đó thêm gan và tiếp tục xào, nêm nếm thêm một chút gia vị như 1 muỗng canh nước tương, nêm lượng muối thích hợp rồi đảo đều trong 2 - 3 phút hoặc cho đến khi các nguyên liệu chín hoàn toàn Cho một ít hành lá cắt khúc, đảo đều rồi cho ra đĩa. 

Hôm nay nấu gì: Cơm chiều toàn món giản dị, dân dã nhưng tốn cơm bất ngờ - 10

Chúc các bạn thành công!

Hôm nay nấu gì: Cả nhà kêu chán cơm, vợ bày 4 món này ai cũng quay xe ngay lập tức
Theo Minh Ngọc (Tổng hợp) (Thời báo văn học nghệ thuật)