Loại quả rẻ tiền là kho vitamin C, đang vào vụ chín chỉ 20.000đ được rổ to, cả nhà ăn thỏa thích

Dù là loại quả rẻ tiền nhưng lại mang nhiều công dụng với sức khỏe, khi mua bạn nhớ kỹ những điểm này để tránh bị người bán hàng lừa.

Dâu tằm là loại quả mùa hè rất được yêu thích. Vào tầm cuối tháng 3 hàng năm là dâu tằm chín rộ, mùa của quả này rất ngắn, thường chỉ kéo dài tới tháng 6 là kết thúc.

Vị chua ngọt dịu nhẹ của dâu tằm khiến người ăn mê đắm. Chẳng những ngon, loại quả này còn được chứng minh là rất tốt cho sức khỏe.

Theo đó, trong dâu tằm chứa 1 lượng lớn vitamin cùng anthocyanin và nhiều khoáng chất khác. Những chất này đặc biệt tốt cho da, ngừa lão hóa đồng thời nâng cao hệ miễn dịch. Dâu tằm cũng có nhiều tác dụng tốt cho gan, mắt và thận.

Trong một vài tài liệu còn ghi lại, khoảng 2000 năm trước, người Trung Quốc còn chọn dâu tằm làm cống phẩm dâng lên hoàng đế. Với nhiều công dụng tuyệt vời mà nó mang lại, người ta ví dâu tằm giống như “quả thánh của nhân gian”.

Ngoài ăn trực tiếp có rất nhiều cách chế biến dâu tằm. Người ta đem ngâm lấy nước, làm mứt hoặc siro.

Khác với dâu tây hay các loại trái cây khác, dâu tằm khó bảo quản. Đây cũng là lý do trước đây loại quả này thường ít bán đại trà. Ngày nay, nhờ các tiến bộ trong phương pháp bảo quản thực phẩm mà dâu tằm giữ được độ tươi lâu hơn. Bạn dễ dàng mua dâu tằm tại các sạp hoa quả, siêu thị… khi chúng vào mùa chín rộ.

Tùy vào từng thời điểm mà giá dâu tằm có sự chênh lệch. Vào đầu mùa dâu chưa chín rộ thì giá dao động từ 35.000đ - 40.000đ/kg. Khi chính vụ thì giá khoảng 15.000đ - 20.000đ/kg. 

Tuy nhiên, để chọn mua được những quả dâu tằm ngon không phải dễ dàng. Bạn cần chú ý tránh khi mua bên ngoài tươi ngon căng mọng nhưng bên trong đã thối nhũn, như thế thì thật lãng phí.

Dưới đây là một vài mẹo nhỏ khi mua dâu tằm để tránh bị người bán hàng lừa.

1. Không mua dâu có màu đỏ

Dâu tằm chín thường có màu tím đen ăn rất ngon và có vị ngọt thanh. Nếu thấy dâu có màu đỏ thì quả đó chưa chín hẳn và sẽ có vị chua. Với những quả dâu tằm chưa chín thì hàm lượng tanin trong dâu cao, kích thích dạ dày và không tốt cho hệ tiêu hóa.

Đối với những quả dâu có màu sắc không đồng đề như nửa tím nửa đỏ hoặc nửa đỏ nửa xanh thì thường là chín ép, vị không ngon, bạn tránh mua.

2. Không mua dâu cuống héo

Một trong những điểm giúp nhận biết dâu tằm có tươi ngon hay không chính là quan sát phần cuống. Thường dâu mới hái cuống còn xanh, tươi. Nếu thấy cuống quả héo đó là dâu đã vặt xuống vài ngày, mùi vị không được ngon.

3. Không mua dâu khi chạm vào thấy dính tay

Cùi dâu tằm tương đối mềm nên dễ bị dập nát, không thích hợp mang đi xa hoặc bảo quản trong thời gian dài. Vì thế, khi mua bạn hãy chạm nhẹ vào bề mặt dâu, nếu thấy dính tay tốt nhất là không nên mua. Ngoài ra, tránh mua những quả dâu có cùi bị teo, không căng mọng.

4. Không mua dâu dập nát

Nên mua những quả dâu tằm nguyên vẹn không có dấu hiệu bị nứt hay va đập. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngửi mùi dâu để cảm nhận. Những quả dâu tươi ngon sẽ có mùi thơm ngọt và không xuất hiện mùi ủng hoặc cay nồng.

Mùa dâu tằm thường rất ngắn chỉ kéo dài trong vòng 3 tháng vì thế bạn nên tranh thủ mua về làm món ngon chiêu đãi cả nhà. Ngoài ăn khi còn tươi, bạn nên chế biến thành các món khác như siro dâu tằm, ngâm nước uống hoặc sấy khô làm mứt ăn dần.

Làm thế nào để rửa sạch dâu tằm?

Kết cấu của quả dâu tằm không bằng phẳng nên việc làm sạch thường khó khăn. Bạn cần khi nhớ một vài mẹo sau để rửa dâu sạch và không bị dập nát, an toàn trong chế biến các món ăn:

- Cho dâu tằm vào rổ rồi đặt dưới vòi nước chảy để loại bỏ hết tạp chất cùng bụi bẩn bám trên bề mặt.

- Rắc bột mì lên trên rổ dâu tằm rồi cho nước vào rửa thật nhẹ nhàng. Sau cùng thì rửa lại một lần nữa dưới vòi nước chảy.

- Cuối cùng, bạn ngâm dâu khoảng 15 phút trong nước muối loãng hoặc nước vo gạo. Dùng tay đảo nhẹ cho sạch sau đó vớt dâu tằm ra, ngâm tiếp khoảng 5 phút trong nước đun sôi để nguội rồi mới vớt ra cho ráo nước và thưởng thức.

Hướng dẫn cách bảo quản dâu tằm

Để bảo quản dâu tằm bạn có thể lựa chọn một số cách sau:

- Dâu tằm sau khi rửa sạch đem cất trong hộp có lỗ thoáng rồi để vào ngăn mát của tủ lạnh.

- Cho dâu tằm vào lọ rồi thêm đường cùng 1 chút muối. Nhớ nguyên tắc 1 lớp dâu, 1 lớp đường sau đó đậy nắp hộp thật kín và để ở nơi thoáng mát.

- Đem dâu đi phơi khô sau đó cho vào túi nilon buộc kín lại.

- Ngâm dâu tằm cùng đường trắng sau đó đem đi sên thật kỹ để thu được phần mứt dâu. Nhớ cho thêm chút mật ong để siro thơm ngon hơn.

- Rửa sạch dâu tằm, để cho ráo nước rồi cho vào túi zip và cấp đông. Khi ăn, bạn có thể đem rã đông rồi thưởng thức. Tuy nhiên, cách làm này sẽ thích hợp với các món sinh tố hoặc dùng dâu tằm trong nguyên liệu làm bánh.

Cách ngâm dâu tằm với đường ngon, để được lâu không lo hỏng