Mùng 1 đầu tháng, đừng dại đặt những món này lên mâm cơm kẻo kém may mắn từ đây đến cuối năm!

Theo quan điểm dân gian, có 1 số món dù là thèm đến mấy cũng không nên thưởng thức vào dịp đầu tháng Âm lịch.

* Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo.

Theo quan điểm dân gian, vào những ngày đầu tháng Âm lịch hoặc những ngày đầu măm mới, ngoài việc ăn những món đem lại may mắn thì chúng ta nên tránh đặt lên mâm cơm hoặc ra ngoài thưởng thức một số món đem lại điều xui xẻo. Đặc biệt đây lại là những món cực khoái khẩu của rất nhiều người.

1. Thịt chó

Thịt chó là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng rất cao và cũng là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Thịt chó thường được chế biến thành các món như nướng, hấp, luộc, dựa mận, nấu canh, nấu cháo... Tuy nhiên, dân gian lại quan niệm rằng, vào những ngày đầu tháng, đầu năm Âm lịch không nên ăn thịt chó.

Họ cho rằng, ăn thịt cho vào những dịp này sẽ đem lại sự xui xẻo. Người ta lý giải, chó được coi là loài vật ăn tạp, phải chịu khổ, chịu kiếp đen đủi, nên nếu ăn thịt chó vào đầu tháng sẽ bị rước đen đùi vào người. Tuy nhiên, thịt chó lại là món "giải đen" của họ vào mỗi dịp cuối tháng nếu trong tháng đó gặp những điều không may.

Mùng 1 đầu tháng, đừng dại đặt những món này lên mâm cơm kẻo kém may mắn từ đây đến cuối năm! - 1

2. Thịt vịt

Thịt vịt có vị ngọt, thanh mát được lòng rất nhiều người thưởng thức. Thịt vịt có thể chế biến thành rất nhiều món có hương vị hấp dẫn riêng như nướng, quay, luộc, rang, rim, xào, hầm, nấu canh, nộm... Thịt vịt cũng rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, đặc biệt là những người làm ăn kinh doanh lại quan niệm không ăn thịt vào những ngày đầu tháng Âm lịch.

Người ta cho rằng, con vịt vốn sống theo bầy đàn nhưng dễ chia tách, mỗi con chạy một hướng hay còn gọi là “tan đàn xẻ nghé”, ý chỉ sự chia lìa, mỗi người một nơi, điều này là vận đen đủi, xấu. Người ta tránh ăn thịt vịt vào mùng 1 đầu tháng với mong muốn cả tháng mới làm việc gì cũng gặp nhiều vận may và tốt đẹp. Tương tự như thịt chó, thịt vịt cũng được nhiều người ăn vào cuối tháng để "giải đen".

Mùng 1 đầu tháng, đừng dại đặt những món này lên mâm cơm kẻo kém may mắn từ đây đến cuối năm! - 3

3. Mắm tôm

Mắm tôm cũng là một trong những món ăn mà mọi người truyền miệng nên kiêng ăn vào ngày đầu tháng Âm lịch vì sợ gặp xui xẻo. Đặc biệt nếu mùng 1, khi đi lễ đình, chùa, đền… người ta kiêng ăn mắm tôm và tỏi, vì sợ có mùi, hôi hám, ảnh hưởng đến sự trang nghiêm ở nơi thờ cúng.

Mùng 1 đầu tháng, đừng dại đặt những món này lên mâm cơm kẻo kém may mắn từ đây đến cuối năm! - 4

4. Mực

Mực là một trong những loại hải sản được nhiều người mê mẩn. Mực có thể đem luộc, hấp, nướng, xào, nộm, salad... món nào cũng ngon. Tuy nhiên mực lại nằm trong danh sách các món ăn kiêng kỵ vào ngày đầu tháng âm lịch, Tết.

Người xưa có câu “đen như mực” nên không ai muốn bản thân và gia đình đen đủi, xui xẻo do đó họ sẽ tránh những món ăn này. Thậm chí một số người còn tránh ăn mực vào những ngày quan trọng như thi cử, đi làm ăn…

Mùng 1 đầu tháng, đừng dại đặt những món này lên mâm cơm kẻo kém may mắn từ đây đến cuối năm! - 5

5. Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn là món ăn chơi vô cùng ngon miệng và bổ dưỡng. Nó được dùng là món ăn sáng hoặc lót dạ vào bữa xế hoặc ăn đêm. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng vào dịp đầu năm mới hoặc đầu tháng, ăn trứng vịt lộn sẽ đem lại sự không thuận buồm xuôi gió. 

Mùng 1 đầu tháng, đừng dại đặt những món này lên mâm cơm kẻo kém may mắn từ đây đến cuối năm! - 6

6. Tôm

Đầu năm đầu tháng Âm lịch có người kiêng ăn tôm bởi quan niệm tôm thường đi giật lùi sẽ mang đến một năm không thể thăng tiến. Hơn nữa tôm chứa phân ở đầu bị cho là sẽ làm cho người ăn đầu óc không thông suốt.

Mùng 1 đầu tháng, đừng dại đặt những món này lên mâm cơm kẻo kém may mắn từ đây đến cuối năm! - 7

Chỉ rửa nấm hương với nước bẩn như chưa rửa, nhớ thêm bước này nấm sạch bong thơm phức