“Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại” - với tội phạm ấu dâm như Minh béo, khán giả không dễ tha thứ được!

"Tại sao lại vinh danh Minh Béo - nghệ sĩ từng ngồi tù vì tội ấu dâm?", câu hỏi được rất nhiều khán giả đặt ra tại thời điểm này sau khi chứng kiến Minh Béo ngạo nghễ nhận tấm Huy chương bạc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc.

*Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả

Từng là một nghệ sĩ có nhiều đóng góp, tuy nhiên Minh Béo đã khiến showbiz Việt chấn động, bị khán giả "quay lưng" sau khi dính vào lùm xùm phạm tội ấu dâm và bị tố gạ tình nhiều diễn viên trẻ. Im ắng một thời gian và "âm thầm" làm nghề khi về nước, tuy nhiên mới đây, tại đêm bế mạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc khu vực phía Nam tối ngày 17/1, việc Minh Béo nhận được Huy chương bạc một lần nữa khiến công chúng phẫn nộ, khó hiểu vô cùng.

Liên quan đến vụ việc này, ông Trần Hướng Dương - Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - từng nói: "Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại". Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra ở đây chính là liệu khán giả có thể sẵn sàng đón nhận lại Minh Béo sau bê bối đời tư ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự và nhân phẩm hay không?

“Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại” - với tội phạm ấu dâm như Minh béo, khán giả không dễ tha thứ được! - Ảnh 2.

"Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại" - đặt trong trường hợp của Minh Béo thì sao?

Thực tế, từng bị phạt 9 tháng tù giam về tội ấu dâm vào năm 2016 tại Mỹ và vướng cáo buộc lạm dụng tình dục đã khiến dư luận dấy lên nhiều ý kiến tiêu cực về cách hành xử - đạo đức của một người làm nghệ thuật như Minh Béo. "Tiếng lành đồn gần, tiếng dữ đồn xa", cũng chính vì vậy dù đã xảy ra vào khoảng thời gian 5-6 năm về trước, nhưng hiện tại vẫn còn nhiều người nhắc đến hậu quả của lần phạm tội mà Minh Béo mắc phải.

Có một điều chắc chắn rằng những đứa trẻ từng bị ấu dâm thì tổn thương về thể xác, tinh thần của chúng sẽ còn mãi và đi theo chúng đến hết cuộc đời. Ấy vậy mà người đã gây nên tội ác ấy, bây giờ lại được vinh danh bằng một tấm Huy chương. Khán giả - người ngoài cuộc còn bức xúc thay, vậy thử hỏi, gia đình và ngay cả bản thân những đứa trẻ này khi chứng kiến sẽ chua xót đến nhường nào?

"Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại" quả thật không sai, nhưng trong trường hợp của Minh Béo thì cần phải xem lại. Thoát khỏi song sắt ở Mỹ và bị trục xuất về Việt Nam sau khi bị phạt 9 tháng tù giam vì tội ấu dâm, sự quay trở lại của Minh Béo đối với khán giả là điều không thể. Nếu đã đề cập đến "người chạy lại", tức phải nói tới việc bản thân người đó phải nhận thấy được lỗi sai của mình và có những hành động để bù đắp cho quá khứ như là tận hiến cho nghệ thuật hay cống hiến cho cuộc đời bằng những việc làm ý nghĩa và truyền cảm hứng thực sự. Tuy nhiên ở Minh Béo, khán giả đã thấy được gì?

“Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại” - với tội phạm ấu dâm như Minh béo, khán giả không dễ tha thứ được! - Ảnh 3.

"Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại" quả thật không sai, nhưng trong trường hợp của Minh Béo thì cần phải xem lại

Minh Béo đã thực sự "quay đầu"?

Vào năm 2017, trước làn sóng tẩy chay dữ dội của công chúng, Minh Béo đã đăng tải công khai đoạn clip xin lỗi do anh ghi lại. Khóc lóc van xin, mong được tha thứ, tuy nhiên với khán giả, nhiêu đó là chưa đủ, thậm chí, anh còn bị chê "giả tạo", netizen cho rằng nam diễn viên hài chỉ có "nước mắt cá sấu".

Dần dần về sau, dù chưa được tha thứ, song Minh Béo vẫn ngạo nghễ làm nghề, hoạt động nghệ thuật như chưa có chuyện gì xảy ra. Thậm chí, anh còn "ngựa quen đường cũ", liên tục bị tố gạ tình nhiều diễn viên trẻ. Đặt một dấu chấm hỏi thật lớn tại thời điểm này, Minh Béo đã thực sự hối lỗi hay chưa?

“Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại” - với tội phạm ấu dâm như Minh béo, khán giả không dễ tha thứ được! - Ảnh 4.

Năm 2017, Minh Béo đăng clip xin lỗi, khóc lóc van xin nhưng netizen cho rằng nam diễn viên đang giả tạo, "nước mắt cá sấu"

Vào ngày 13/12 năm 2021, trong bối cảnh "chấn chỉnh" lại showbiz sau hàng loạt scandal gây rúng động, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ban hành bộ quy tắc với những yêu cầu đặt ra cho giới nghệ sĩ về cách ứng xử, giữ hình ảnh và đạo đức làm nghề, để xứng đáng là người của công chúng. Tuy nhiên qua vụ việc của Minh Béo, dễ dàng nhận thấy rằng bộ quy tắc ứng xử này đã có lỗ hổng khi không chỉ ra cụ thể các trường hợp vi phạm cần phải đặc biệt lưu ý, hơn nữa cũng không có mức phạt nào cho những người không đạt chuẩn quy tắc.

Chính vì lẽ đó, nếu xét theo luật thì Minh Béo hoàn toàn được phép - đủ tư cách tham dự Liên hoan Kịch nói Toàn quốc năm 2021. Tuy nhiên trên góc độ của những người làm nghề và với những khán giả mong muốn nghệ-thuật-được-trong-sạch thì rất khó để chấp nhận điều này.

Trong khi công chúng phản ứng gay gắt hành động vinh danh Minh Béo thì anh lại thoải mái livestream khoe thành quả của mình, điều này chẳng khác nào một nghệ sĩ đang xem thường khán giả?! Nếu Minh Béo biết "quay đầu", nếu Minh Béo không còn vướng vào nhiều ồn ào gạ tình sau khi thoát khỏi song sắt, nếu Minh Béo không ngạo nghễ trên con đường nghệ thuật, thì có lẽ, khán giả đã bao dung với anh hơn. Họ sẵn sàng tha thứ cho một nghệ sĩ trước những bê bối về đời tư, nhưng với tội ác của Minh Béo, quả thật khó chấp nhận!

“Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại” - với tội phạm ấu dâm như Minh béo, khán giả không dễ tha thứ được! - Ảnh 5.

Minh Béo khoe Huy chương bạc...

“Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại” - với tội phạm ấu dâm như Minh béo, khán giả không dễ tha thứ được! - Ảnh 6.

... và còn thoải mái livestream khoe thành tích, bất chấp làn sóng tẩy chay của khán giả

Ví dụ điển hình cho "kết cục" của những ngôi sao phạm tội ấu dâm: Người bị tẩy chay khỏi làng giải trí, kẻ giam mình suốt đời phía sau song sắt

Trên thế giới, chúng ta từng ghi nhận rất nhiều vụ việc nghệ sĩ phạm tội ấu dâm và nhận kết cục bị khán giả "quay lưng", sự nghiệp tụt dốc không phanh và mọi công danh đều bị đạp đổ, chỉ còn lại nhiều tai tiếng.

Điển hình nhất phải kể đến Gary Glitter khi anh lạm dụng tình dục một số bé gái 10-11 tuổi tại Việt Nam vào năm 2005. Khoảng thời gian này, người từng được gọi là "ngôi sao triệu USD" đang trốn chạy khỏi Anh cũng vì tội danh trên. Tội chồng thêm tội, và kết cục của Gary Glitter là bị tuyên án 3 năm tù tại Việt Nam, trở về Anh bị phạt thêm 16 năm tù vì xâm hại 3 bé gái, dành phần đời còn lại của mình phía sau song sắt.

“Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại” - với tội phạm ấu dâm như Minh béo, khán giả không dễ tha thứ được! - Ảnh 7.

Hình ảnh Gary Glitter bị bắt tại Việt Nam

Đầu năm 2019, Seungri - thành viên ban nhạc BigBang - gây chấn động làng giải trí xứ Hàn khi vướng hàng loạt bê bối đời tư liên quan đến môi giới mại dâm, đánh bạc. Trước vụ việc này, Seungri đã quỳ gối xin lỗi khán giả Hàn Quốc và lập tức tuyên bố xin rút khỏi giới giải trí.

Tại Cbiz, Ngô Diệc Phàm bị một cô gái tố cáo từng bị nam ca sĩ cưỡng hiếp khi chưa đầy 18 tuổi. Ngôi sao nổi tiếng này cũng bị phanh khui hàng loạt bê bối về đời sống thác loạn, quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên. Sau khi bị bắt giữ, giới truyền thông Trung Quốc bình luận rằng Ngô Diệc Phàm đã không còn cửa trở lại làng giải trí.

Nhiều ngôi sao nổi tiếng sau khi vướng vào vòng lao lý đều nhận kết cục chẳng mấy tốt đẹp

Kết

Những "tấm gương" kể trên sau khi phạm tội đều phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc, vấp phải làn sóng tẩy chay dữ dội và không còn một chút hy vọng nào cho sự hoàn lương, được khán giả đón nhận trở lại. Trái ngược hoàn toàn với "kết cục" của Gary Glitter hay Seungri,... thì Minh Béo lại đường hoàng tham dự Liên hoan Kịch nói, tự hào khi được vinh danh. "Trao Huy chương cho một nghệ sĩ từng phạm tội ấu dâm, tại sao lại làm vậy?"...

https://ahadep.com/danh-ke-chay-di-chu-khong-danh-nguoi-chay-lai-voi-toi-pham-au-dam-nhu-minh-beo-khan-gia-khong-de-tha-thu-duoc-20220122114442706.chn