Không lo thâm sẹo với top 5 bí quyết chăm sóc da sau khi nặn mụn tại nhà đơn giản

Việc chăm sóc da sau khi nặn mụn cần phải được thực hiện đúng cách nhằm hạn chế tình trạng sưng viêm, thâm sẹo hay mụn cũ tái phát.

Thực chất việc nặn mụn (hay lấy nhân mụn) tại các spa chuyên nghiệp hay ở nhà cũng sẽ gây ra những tổn thương trên bề mặt da, làm da mặt dễ bị kích ứng, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập vào các vết thương. Chính vì thế, tham khảo những gợi ý bên dưới sẽ giúp nàng có ngay một quy trình chăm sóc da sau khi nặn mụn đúng cách, tránh xảy ra tình trạng sưng viêm.

Tổng hợp cách chăm sóc da sau khi nặn mụn

1. Làm sạch da mặt

Điều tuyệt đối bạn không nên làm ngay sau khi nặn mụn đó chính là rửa mặt. Bởi lẽ, sau khi lấy nhân mụn sẽ có một lượng huyết tương được tiết ra nhằm đóng miệng vết thương hở cho máu không chảy ra ngoài. Chính vì thế, sau khi nặn mụn, bạn không nên rửa mặt vì nó sẽ làm trôi mất đi lượng huyết tương, từ đó tăng nguy cơ nhiễm trùng da. Thời gian lý tưởng nhất để bạn rửa mặt là khoảng 2-3 tiếng sau khi nặn mụn. Đồng thời, bạn nên rửa mặt bằng nước muối sinh lý hoặc sữa rửa mặt có độ pH từ 5 - 5.5 là tốt nhất. 

Không lo thâm sẹo với top 5 bí quyết chăm sóc da sau khi nặn mụn tại nhà đơn giản - 1

Vệ sinh da mặt là bước đầu tiên bạn nên làm sau khi lấy mụn.

2. Làm dịu da

Làm dịu da, làm lành các vết sưng đỏ là bước tiếp theo mà bạn cần thực hiện sau khi làm sạch da. Những sản phẩm có thành phần có khả năng làm mát da, giảm viêm như nha đam hay tinh bột nghệ,... chính là sự lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua. Vì đây là những nguyên liệu tự nhiên an toàn, lành tính, có khả năng giúp da trở nên dịu nhẹ, giảm nguy cơ viêm nhiễm và thúc đẩy làm lành vết thương hiệu quả.

Cách sử dụng nha đam để làm dịu da sau khi nặn mụn như sau:

- Rửa sạch 1 nhánh nha đam, sau đó cắt rồi tách lấy phần thịt bên trong.

- Bôi trực tiếp nha đam lên vùng da bị tổn thương sau khi nặn mụn.

- Rửa mặt sạch với nước ấm.

Cách sử dụng tinh bột nghệ để làm lành các vết sưng đỏ sau khi nặn mụn như sau:

- Lấy một ít nghệ tươi vừa đủ rửa sạch, giã nát, lấy nước cốt.

- Thoa nước thoa lên những vùng bị tổn thương.

- Rửa mặt sạch với nước ấm.

Không lo thâm sẹo với top 5 bí quyết chăm sóc da sau khi nặn mụn tại nhà đơn giản - 3

Nàng cũng có thể sử dụng các loại mặt nạ thiên nhiên có đặc tính làm dịu để làm lành các vết thương.

3. Trị thâm và sẹo sau khi nặn mụn

Đây là một bước khá quan trọng trong quá trình chăm sóc da sau khi nặn mụn vì khi chăm sóc không kỹ sẽ làm để lại các vết thâm, sẹo trên mặt gây mất thẩm mỹ. Sau khi nặn mụn khoảng 1 ngày, da sẽ bớt sưng đỏ và bắt đầu quá trình hồi phục. Lúc này chính là thời gian vàng để các nàng sử dụng các sản phẩm đặc trị làm lành vết thương, thúc đẩy quá trình tái tạo da mới, mang lại làn da mịn màng, tươi trẻ. Trong đó, các sản phẩm có chứa vitamin C, arbutin, kojic acid, collagen, các chất làm dịu tự nhiên,... là những sản phẩm giúp điều trị thâm, sẹo hiệu quả mà nàng nên sử dụng, 

Không lo thâm sẹo với top 5 bí quyết chăm sóc da sau khi nặn mụn tại nhà đơn giản - 4

Ở bước này, nàng không nên sử dụng sản phẩm có chứa dầu. 

4. Dưỡng ẩm da với những loại kem có thành phần dịu nhẹ

Để giúp da đủ độ ẩm và căng mịn, bóng khoẻ, nàng không nên bỏ qua bước dưỡng ẩm. Tuy nhiên, nàng nên lưu ý sử dụng những loại kem dưỡng ẩm có thích hợp, có chứa các hoạt chất làm dịu da, kháng viêm để giúp da nhanh chóng phục hồi. Hơn nữa, để tránh tình trạng bít lỗ chân lông, gây kích ứng, nàng nên lựa chọn sử dụng những loại sản phẩm có kết cấu mỏng và chứa các thành phần dịu nhẹ như: Niacinamide, Vitamin B5, Acid Azelaic,… 

Không lo thâm sẹo với top 5 bí quyết chăm sóc da sau khi nặn mụn tại nhà đơn giản - 5

Nàng nên sử dụng kem dưỡng ẩm đều đặn 2 lần mỗi ngày.

5. Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và sử dụng kem chống nắng phù hợp

Các vết thương do nặn mụn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ có xu hướng hồi phục chậm, thậm chí có thể bị thâm sạm đậm màu hơn. Chính vì thế, sau khi lấy nhân mụn, nàng nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời một cách tối đa, nhất là các hoạt động tiếp xúc trực tiếp với mặt trời như đi bơi,picnic hay đi biển. Khi có việc phải ra ngoài, nàng cần nên che chắn cẩn thận và sử dụng các loại kem chống nắng dành riêng cho da nhạy cảm, da mụn với chỉ số SPF từ 30 trở lên và PA+++.

Không lo thâm sẹo với top 5 bí quyết chăm sóc da sau khi nặn mụn tại nhà đơn giản - 6

Sử dụng kem chống nắng là bước dưỡng da không thể thiếu, nhất là sau khi nặn mụn.

Thỏa sức vui hè với top 5 cách chăm sóc da bị cháy nắng hiệu quả ngay tại nhà
Theo Huyền Đỗ (thoidaiplus.giadinh.net.vn)