Cùng đưa "sở thú" lên sàn catwalk, nhưng tại sao Chanel được ca ngợi mà Schiaparelli "ăn gạch" tới cả tuần trời?

Giới yêu thời trang biết rằng, Chanel và Schiaparelli vốn có thâm thù từ cách đây hàng thập kỷ.

Show diễn của nhà mốt Schiaparelli là điểm nhấn sắc nét tại Paris Couture Week 2023. Sắc nét là bởi, không chỉ thành công phát huy và sáng tạo dựa trên di sản mà cố NTK Elsa Schiaparelli để lại, nhà mốt còn trở thành tâm điểm tranh cãi khi đưa hình ảnh những chiếc đầu thú vật hoang dã lên trên sàn catwalk.

Cùng đưa sở thú lên sàn catwalk, nhưng tại sao Chanel được ca ngợi mà Schiaparelli ăn gạch tới cả tuần trời? - Ảnh 1.

Hình ảnh sư tử, sói và báo hoa mai đại diện cho dục vọng, kiêu hãnh và hám lợi. Đây đều là những tội lỗi được nhắc tới trong bài thơ Inferno của nhà thơ Dante

Dựa trên bài thơ cổ mang tên Inferno (Địa Ngục) của nhà thơ Dante, Giám đốc sáng tạo thương hiệu - Daniel Roseberry, muốn truyền tải vào đó hào quang và vẻ đẹp bất diệt của thiên nhiên, khơi dậy sức mạnh nội tại của giới nữ. Tuy nhiên, công chúng kịch liệt chỉ trích, cho rằng thương hiệu đang "cổ xúy hành vi bắt và giết động vật hoang dã rồi mặc như một chiến lợi phẩm".

Ở một diễn biến khác, show trình diễn may đo thượng cấp của Chanel, cũng thuộc khuôn khổ Tuần lễ thời trang Paris 2023, lại nhận được những cái gật ưng thuận dù gần như mang sở thú lên sản diễn. Đó là hình ảnh chú hươu với đôi sừng kiêu hãnh, thỏ trắng, corgi,... thân thuộc và phù hợp với hình tượng thanh nhã, đầy quyền lực mà Chanel đã xây dựng cả trăm năm.

Cùng đưa sở thú lên sàn catwalk, nhưng tại sao Chanel được ca ngợi mà Schiaparelli ăn gạch tới cả tuần trời? - Ảnh 2.

Lấy cảm hứng từ những tác phẩm điêu khắc động vật thần thoại bên trong căn hộ của Gabrielle Coco Chanel tại số 31, Rue Cambon (Pháp), bộ sưu tập may đo thượng cấp của Chanel vừa thể hiện một chút tinh nghịch, hài hước mà không đánh mẩt vẻ đẹp sang trọng cần có

Bi hài thay, Chanel và Schiaparelli có tiếng là hai nhà mốt khó đội trời chung. Ngay từ những năm đầu thành lập thương hiệu, cố NTK Gabrielle Coco Chanel đã nhiều lần "khẩu nghiệp" và đánh giá thấp tài năng của NTK Elsa Schiaparelli, tới nỗi hậu thế còn phải truyền tay nhau những mẩu chuyện xoay quanh thâm thù của hai bà. Vì lý do này mà sau khi Schiaparelli bị cư dân mạng chỉ trích, Chanel lại trở thành nơi để giới mộ điệu tôn vinh.

Cùng khai thác yếu tố động vật nhưng tại sao Chanel được ca ngợi, còn Schiaparelli phải chịu cảnh ngược lại?

Vấn đề nằm ở cách biểu đạt của hai thương hiệu. Vốn mạnh tay trong việc chế tác trang sức tinh xảo, những phụ kiện đạt đỉnh cao về độ tỉ mỉ cũng như cầu toàn hết mức để làm ra những trang phục haute couture vô cùng phức tạp, Schiaparelli muốn đưa tính siêu thực trong mọi thiết kế lên tới đỉnh điểm, gây ấn tượng cực độ. Đó là lý do NTK Daniel Roseberry sẵn sàng đặt hẳn một chiếc đầu động vật hoang dã lên phần vai và ngực của các mẫu thiết kế.

Trong số ba mẫu thiết kế của Schiaparelli bị lên án có hình ảnh báo hoa mai - loài vật đang có nguy cơ bị tuyệt chủng và cần được bảo vệ. Giữa thời điểm việc khai thác lông và da động vật, đặc biệt là các loài vật quý hiếm, đang bị cả thế giới lên án và bài xích, thì bộ sưu tập này vô tình trở thành một cú "vuốt mặt" trêu ngươi những tổ chức bảo vệ động vật. Không lạ nếu người ta cho rằng Daniel Roseberry đang biến trào lưu săn bắt động vật quý hiếm để làm áo quần trở thành hot trend.

Cùng đưa sở thú lên sàn catwalk, nhưng tại sao Chanel được ca ngợi mà Schiaparelli ăn gạch tới cả tuần trời? - Ảnh 3.

Ở trong bất cứ ngành nghề nào, sự thành - bại đều có thể được quyết định bởi cách biểu đạt

Trong khi đó, Chanel lại tập trung vào tính thần thoại, sự gần gũi thân thương của những bức tranh thú vật tại nhà cố NTK Gabrielle Coco Chanel. Tất cả hình ảnh động vật được thêu thủ công 100% với kích thước nhỏ và phù hợp với tỷ lệ trang phục, không được tạo hình siêu thực tới mức khiến một vài vị khách xem show diễn khiếp vía. Thay vì biến hình ảnh động vật trở thành nguồn sức mạnh to lớn tới mức có thể lấn át người mặc, như cách mà thương hiệu Schiaparelli làm, thì Chanel lại đơn thuần sử dụng chúng như những hình ảnh ngộ nghĩnh khiến áo quần thêm phần sinh động. Đặc biệt, Chanel không sử dụng bất kỳ hình ảnh động vật nào đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Cùng đưa sở thú lên sàn catwalk, nhưng tại sao Chanel được ca ngợi mà Schiaparelli ăn gạch tới cả tuần trời? - Ảnh 4.

Bên cạnh ba thiết kế gây tranh cãi, những sáng tạo còn lại trong bộ sưu tập Couture Xuân - Hè 2023 của Schiaparelli đã chạm tới hai từ "hoàn mỹ"

Những chỉ trích mà Schiaparelli nhận phải là một điều đáng tiếc, bởi đằng sau những thiết kế gây sốc là một thông điệp sâu sắc đang chờ cơ hội để được thấu hiểu. Nhà mốt vẫn luôn đại diện cho bản tính tỉ mỉ và đôi tay khéo léo, tài hoa của những nghệ nhân Ý; là một thương hiệu nhận được vô vàn lời khen vì thành công phục dựng lại tinh túy tưởng như đã mất của cố NTK Elsa Schiaparelli. Schiaparelli cũng là thương hiệu thể hiện kỹ năng xuất chúng khi đưa khái niệm siêu thực lên thời trang, cân bằng khá hoàn hảo giữa chất hoài cổ với vẻ đẹp của thời trang hiện đại, đầy sáng tạo từ việc thiết kế sản phẩm cho tới chiến dịch truyền thông. Nhưng biết đâu, việc tạo ra tranh cãi cũng là một phần trong kế hoạch của Daniel Roseberry thì sao?