2 cô bé bị tráo chỗ trong vụ hát nhép Olympic 2008, 13 năm sau cuộc đời quá khác biệt

Cuộc đời của cô bé đằng sau cánh gà Dương Bái Nghi và người đứng trên sân khấu, Lâm Diệu Khả thay đổi sau Olympic Bắc Kinh 2008.

Phi vụ tráo đổi giọng hát được mệnh danh là “màn hát nhép thế kỷ” tại Trung Quốc

Cách đây 13 năm, cả thế giới hướng về Trung Quốc để theo dõi sự kiện Olympic Bắc Kinh 2008 lớn nhất hành tinh. Buổi lễ khai mạc tại sân vận động Tổ Chim trở thành điểm nhấn của sự kiện bởi sự đầu tư hoành tráng. Phần trình diễn mở màn ca khúc "Bài ca tổ quốc" của cô bé Dương Bái Nghi 9 tuổi (sinh năm 1999), với giọng ca trong trẻo, gương mặt xinh đẹp được mệnh danh là “thiên thần biết cười” lúc bấy giờ đã trở thành niềm tự hào của đất nước tỷ dân trước toàn thế giới.

2 cô bé bị tráo chỗ trong vụ hát nhép Olympic 2008, 13 năm sau cuộc đời quá khác biệt - 1

2 cô bé bị tráo chỗ trong vụ hát nhép Olympic 2008, 13 năm sau cuộc đời quá khác biệt - 2

Em gái quốc dân ngày ấy Lâm Diệu Khả tại Olympic 2008.

Sau màn trình diễn chỉ một đêm, lượt theo dõi Wechat của Dương Bái Nghi do bố mẹ quản lý đã tăng lên chóng mặt, báo chí gọi cô bé là “em gái quốc dân”. Tuy nhiên sau đó không lâu xuất hiện những tin tức về việc hát nhép đã bủa vây cô bé.

Đứng trước áp lực của dư luận, đạo diễn âm nhạc Trần Kỳ Cường - người phụ trách âm nhạc cho đêm khai mạc công bố Lâm Diệu Khả chỉ hát nhép, người sở hữu giọng ca thiên thần là một cô gái khác có tên là Dương Bái Nghi, 7 tuổi (sinh năm 2001). Ông chia sẻ với trang Sina, 15 phút trước khi lễ khai mạc diễn ra, tổng đạo diễn Trương Nghệ Mưu - tổng đạo diễn của chương trình tuyên bố chọn Lâm Diệu Khả hát chính.

2 cô bé bị tráo chỗ trong vụ hát nhép Olympic 2008, 13 năm sau cuộc đời quá khác biệt - 4

2 cô bé bị tráo chỗ trong vụ hát nhép Olympic 2008, 13 năm sau cuộc đời quá khác biệt - 5

Dương Bái Nghi đứng sau cánh gà vì ngoại hình không nổi bật bằng người chị Lâm Diệu Khả.

Trương Nghệ Mưu cho biết ban tổ chức cần một cô bé vừa đẹp vừa hát hay. Ở Lâm Diệu Khả có ngoại hình nhưng giọng hát lại chỉ ở mức trung bình còn Dương Bái Nghi có tố chất âm nhạc nhưng lại kém ăn hình hơn. "Vì lợi ích quốc gia, chúng tôi cần chất giọng Dương Bái Nghi và biểu cảm gương mặt Lâm Diệu Khả.” - Vị đạo diễn chia sẻ trước báo giới, lựa chọn này đã khiến ông phải ân hận suốt nhiều năm qua.

Sự thật gây sốc bị phanh phui khiến nhiều bậc cha mẹ Trung Quốc không khỏi bức xúc và xót xa cho Dương Bái Nghi. Không chỉ lừa dối khán giả, hành vi này gây phẫn nộ vì sự phân biệt đối xử dựa vào ngoại hình. Dù được chính cha mẹ Dương Bái Nghi lên tiếng xác nhận cô bé vui vẻ với nhiệm vụ hát nhép của mình, và chương trình bế mạc Olympic 2008 đã để Bái Nghi thể hiện ca khúc Bài ca tổ quốc để đền bù. Thế nhưng, sự xuất hiện của cô bé vẫn khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối.

Còn đối với Lâm Diệu Khả, khi vụ việc bại lộ, cô trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận, nhiều người cho rằng cô bé không đáng được đứng trên sân khấu lớn, hát nhép là tội đồ,... Sau đó, Lâm Diệu Khả nhận được nhiều lời mời tham gia các hoạt động nghệ thuật nhưng luôn bị netizen chối bỏ, cho rằng tất cả những điều này đều xứng đáng thuộc về Dương Bái Nghi.

2 cô bé bị tráo chỗ trong vụ hát nhép Olympic 2008, 13 năm sau cuộc đời quá khác biệt - 6

Dương Bái Nghi tại buổi lễ bế mạc Olympic 2008.

Sau 13 năm kể từ vụ việc hát nhép chấn động Trung Quốc, số phận của Dương Bái Nghi và Lâm Diệu Khả hoàn toàn rẽ hướng khác biệt. Nhiều người sớm nhận ra rằng, sự khác biệt này vốn đến từ quan điểm giáo dục và định hướng cho con cái của bố mẹ hai cô bé, không phải từ bước ngoặt tại Olympic 2008.

Lâm Diệu Khả - Từ “tội đồ hát nhép” bị mẹ kìm kẹp, bỏ học làm máy "hái tiền" cho gia đình

Nổi tiếng quá sớm ngay từ khi còn nhỏ dù là bước đệm lớn để Lâm Diệu Khả bước vào làng giải trí nhưng lại mang đến những hệ lụy không ngờ vì sự định hướng sai lầm của gia đình. Mẹ của Lâm Diệu Khả là một người có học thức, là một giáo sư đại học và vô cùng yêu thương con gái. Từ bé, quan sát thấy con mình mới tập đi đã bắt chước các vũ công trên màn ảnh, mẹ Diệu Khả đã nuôi hy vọng con sẽ trở thành một ngôi sao nhí.

2 cô bé bị tráo chỗ trong vụ hát nhép Olympic 2008, 13 năm sau cuộc đời quá khác biệt - 7

Lâm Diệu Khả và người mẹ bị dư luận chỉ trích vì dạy con sai cách.

Khi ấy, bà đã ngoài 40 tuổi, đã từ chức công việc giảng dạy để chuyên tâm phát triển con gái. Lâm Diệu Khả được mẹ đưa đến các buổi casting đóng quảng cáo và tham gia tuyển chọn cho vị trí ca sĩ solo cho đêm khai mạc Olympic 2008. Dần dần, Lâm Diệu Khả từ một cô bé mạnh dạn với sân khấu trở nên nhút nhát và sợ hãi đám đông khi ai cũng muốn chào hỏi, bắt tay và chụp ảnh chung với “em gái Olympic”.

Điều may mắn rằng, thời điểm scandal hát nhép bị bại lộ, Lâm Diệu Khả còn quá nhỏ để hiểu hết những gì mình phải hứng chịu. Cư dân mạng Trung Quốc cũng chấp nhận một điều rằng cô bé 9 tuổi lúc bấy giờ chỉ biết làm theo sự sắp đặt của người lớn. Nhờ ngoại hình sáng sân khấu, Diệu Khả bước chân vào làng giải trí, được mời tham gia các tác phẩm như Phương bắc có giai nhân, Hồng lâu mộng, Mỹ nhân tâm kế...

2 cô bé bị tráo chỗ trong vụ hát nhép Olympic 2008, 13 năm sau cuộc đời quá khác biệt - 8

2 cô bé bị tráo chỗ trong vụ hát nhép Olympic 2008, 13 năm sau cuộc đời quá khác biệt - 9

Cô bé lớn trước tuổi và gần như không có tuổi thơ.

Nhờ may mắn này, mẹ Lâm Diệu Khả xem đây là cơ hội lớn thay vì để ý đến nỗi sợ hãi đám đông của con gái. Bà trực tiếp làm quản lý, nhận rất nhiều sự kiện với catse cao, những hợp đồng quảng cáo, diễn xuất, phỏng vấn, chụp ảnh, đại diện thương hiệu… Mẹ Lâm Diệu Khả 24/24 kèm cặp con gái, thậm chí không cho người make-up và làm tóc mà trực tiếp thực hiện.

Bà còn muốn con gái kiếm nhiều tiền hơn và bỏ ngoài tai những lời khuyên của người có chuyên môn. Nhiều tin đồn Diệu Khả đã nhận tham gia tiệc tùng và rót rượu cho các đại gia khi mới 12 tuổi, thậm chí làm gương mặt đại diện chiến dịch quảng cáo "căn phòng sex" cho những cặp vợ chồng hiếm muộn vì kiếm được nhiều tiền. Những điều này khiến tên tuổi của cô bé xuống dốc không phanh.

Chưa kể, vì nhận quá nhiều hợp đồng nên Lâm Diệu Khả phải thường xuyên nghỉ học. Cô bé ngày càng xa cách với những đứa trẻ đồng trang lứa và không có lấy một người bạn nào. Trong một cuộc phỏng vấn, cô kể mình không biết tự qua đường cho đến khi 15 tuổi, hoàn toàn không có những ngày tháng tuổi thơ mà phải luôn chỉnh chu hình ảnh trước công chúng ép phải trưởng thành sớm hơn.

2 cô bé bị tráo chỗ trong vụ hát nhép Olympic 2008, 13 năm sau cuộc đời quá khác biệt - 10

Lâm Diệu Khả ở hiện tại, chật vật tìm cơ hội phát triển mình.

Hiện tại, Lâm Diệu Khả đã 21 tuổi, có sự thay đổi về ngoại hình, trượt một số trường nghệ thuật vì điểm số thấp trước khi vào học tại Học viện Nghệ thuật Nam Kinh, khoa Diễn xuất. Cô chật vật vì không tìm được cơ hội phát triển sự nghiệp, vướng hàng loạt scandal như phẫu thuật thẩm mỹ, ăn chơi, hét giá cát-xê, chảnh chọe, mắc bệnh ngôi sao và phung phí tiền bạc vào hàng hiệu xa xỉ…

Dương Bái Nghi - Được bố mẹ bảo vệ khỏi dư luận và tương lai rộng mở nhờ thực lực

Sau sự việc, Dương Bái Nghi được bố mẹ bảo vệ để tránh khỏi sự chú ý của truyền thông, từ chối lên tiếng hay phỏng vấn. Gia đình Dương Bái Nghi không tỏ ra mình là nạn nhân, dựa vào scandal này để nổi tiếng mà ngược lại chỉ luôn chú tâm vào sự phát triển toàn diện của con gái. Điều này khiến công chúng ngày càng yêu thích cô bé hơn. Năm 2009, Dương Bái Nghi ký hợp đồng với công ty giải trí Kim Bài Đại Phong, trở thành ca sĩ nhí. Cô từng tham gia hát nhạc nền cho phim hoạt hình Cừu vui vẻ và Sói xám, ca khúc Đừng nhìn ta chỉ là con dê… đều được đón nhận.

2 cô bé bị tráo chỗ trong vụ hát nhép Olympic 2008, 13 năm sau cuộc đời quá khác biệt - 11

Dương Bái Nghi ở hiện tại.

Tuy nhiên, thay vì để công ty quản lý phát triển sự nghiệp của con gái, bố mẹ Dương Bái Nghi từ chối vì ca hát không phải con đường duy nhất để thành công và để con dần rút khỏi các sự kiện giải trí để chuyên tâm học hành, gia đình không muốn con bị cuốn theo ánh hào quang của người nổi tiếng..

Bố Bái Nghi chia sẻ: "Con gái tôi có rất nhiều khả năng trong tương lai, nhưng cho tới lúc này, cháu vẫn cần những kỳ nghỉ hè vô tư, vui vẻ. Cháu mới đang ở tuổi thiếu niên". Nhờ sự định hướng kịp thời của gia đình, Dương Bái Nghi phát triển vượt bậc ở mảng học thuật, cô tham gia cuộc thi USDA China và là đại diện của Trung Quốc tham gia trận chung kết ở Mỹ. Cô cũng dành giải nhất cuộc thi NEC National Economics Challenge dành cho học sinh cấp 3.

2 cô bé bị tráo chỗ trong vụ hát nhép Olympic 2008, 13 năm sau cuộc đời quá khác biệt - 12

2 cô bé bị tráo chỗ trong vụ hát nhép Olympic 2008, 13 năm sau cuộc đời quá khác biệt - 13

2 cô bé bị tráo chỗ trong vụ hát nhép Olympic 2008, 13 năm sau cuộc đời quá khác biệt - 14

Cô có một cuộc sống tự do tự tại, không màng tới danh vọng.

Bái Nghi từng được nhận vào Dàn nhạc Giao hưởng Trung Quốc nhưng cô quyết định theo đuổi con đường học vấn. Hiện cô đang là sinh viên Đại học Bắc Carolina và có ý định học tiếp tại ĐH Harvard.

Rút khỏi làng giải trí, Bái Nghi có một cuộc sống như bao nhiêu người bình thường đam mê âm nhạc khác. Thỉnh thoảng cô vẫn đứng trên sân khấu biểu diễn, giọng hát vẫn mê đắm lòng người như “Giọng ca hay nhất năm 2008” năm nào. "Cô bé trời sinh đã có giọng hát trong sáng, không cần sử dụng nhiều kỹ thuật. Sự tinh khiết, tự nhiên ấy khiến người nghe cảm động" - Đạo diễn Trương Nghệ Mưu từng khen ngợi.

2 cô bé bị tráo chỗ trong vụ hát nhép Olympic 2008, 13 năm sau cuộc đời quá khác biệt - 15

2 cô bé bị tráo chỗ trong vụ hát nhép Olympic 2008, 13 năm sau cuộc đời quá khác biệt - 16

Dương Bái Nghi vẫn giữ được giọng hát say đắm lòng người năm nào.

Ngoài đi học, Dương Bái Nghi giờ đây cô sống một cuộc sống tự do, có nhiều sở thích riêng cho bản thân như chơi nhạc, đọc sách, make-up, đi du lịch vòng quanh thế giới, chơi nhạc cụ và từng bước định hình phong cách cho riêng mình. Để tiếp tục đam mê ca hát, Bái Nghi thành lập một ban nhạc, cô có thể tự sáng tác, tự chơi nhạc cụ và là giọng hát chính của nhóm. Không quảng cáo, nhóm nhạc của cô vẫn nhận được sự đón nhận của công chúng nhờ chính thực lực của Dương Bái Nghi.

Điểm danh những sao Việt đình đám có con lớn, sống như vợ chồng nhưng chưa vội đám cưới
Theo Hạ Mây (thoidaiplus.giadinh.net.vn)