Bé 3 tuổi suýt mất mạng vì uống nhầm chai "độc dược", bài học cho các bậc cha mẹ

Đối với trẻ em, có vô vàn những thứ trở thành “kẻ thù” có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Đáng nói hơn cả, chính những thứ rất đơn giản, quen thuộc trong cuộc sống cũng có thể trở thành thủ phạm nếu như cha mẹ bất cẩn.

Vào mùa hè, khu nhà của cô Đinh (Thâm Quyến, Trung Quốc) có rất nhiều muỗi. Chính vì vậy cô quyết định đi siêu thị và mua 1 chai thuốc đuổi muỗi. Đây là loại chất lỏng đựng trong chai nhỏ, có màu sắc khá bắt mắt.

Sau khi từ siêu thị trở về, cô đi thẳng vào bếp và để đồ vừa mua trong phòng khách. Cô đã không lường trước được rằng con trai 3 tuổi của cô đã lục túi đồ. Và chỉ vài phút sau đó, cậu bé đã uống luôn chai thuốc đuổi muỗi. Bi kịch đã xảy ra.

Đứa bé ngã lăn ra nền nhà, miệng trào bọt. Nghe thấy tiếng con ngã vật ra đất, người mẹ chạy tới và tái mặt khi nhìn thấy cảnh tượng con sùi bọt mép. Rất nhanh chóng, cô đã gọi cho cấp cứu. Thật may mắn là sau 4h, đứa trẻ đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần, qua cơn nguy kịch.

be 3 tuoi suyt mat mang vi uong nham chai "doc duoc", bai hoc cho cac bac cha me - 1

Nhiều tai nạn đau lòng xảy ra do sự bất cẩn của người lớn dẫn đến việc trẻ cho những dị vật, đồ uống có hại vào miệng 

Rõ ràng, sự an toàn của trẻ em phụ thuộc rất nhiều vào sự cẩn trọng của bố mẹ và người lớn trong gia đình. Dưới đây là những loại mà bố mẹ dù bận đến mấy cũng phải đặc biệt lưu ý, để xa tầm tay trẻ em để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra:

Thuốc trừ sâu

Đây là loại thuốc kịch độc đầu tiên mà bố mẹ phải tuyệt đối nhớ, để xa tầm với của trẻ. Như chúng ta đã biết, thuốc trừ sâu rất nguy hiểm. Nếu ta phun thuốc trừ sâu trong nhà, người lớn thậm chí cũng không thể sống trong nhà vài ngày. Do đó, nếu như uống phải thuốc trừ sâu thì hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Nhưng trẻ em thì không biết điều này, chúng thường bị hấp dẫn và coi nó như một thứ đồ chơi. Một số trẻ còn nghĩ đó là đồ uống được và hồn nhiên làm như thế.

Do đó, bố mẹ phải nói với con rằng đây là thứ không được phép chơi, sẽ vô cùng nguy hiểm để trẻ nhận thức được phần nào. Sau đó, nhất định phải cất thật cao, xa tầm tay với của trẻ.

be 3 tuoi suyt mat mang vi uong nham chai "doc duoc", bai hoc cho cac bac cha me - 3

Những loại hóa chất có độc phải được để thật xa tầm tay của trẻ nếu không muốn có những hậu quả khôn lường xảy tới với trẻ

Thuốc diệt muỗi

Loại thứ hai là thuốc chống muỗi. Trẻ nhỏ hơn thường không bắt đầu biết chữ, vì vậy những trẻ nhỏ dễ nhầm nó là đồ uống. Nếu trẻ không may uống thuốc chống muỗi dĩ nhiên sẽ phải đi cấp cứu nhưng không phải đứa trẻ nào cũng may mắn được cứu thoát nếu như phát hiện quá muộn.

Thứ ba là rượu

Thoạt nghe thì rượu không phải là thứ kịch độc như những loại hóa chất trên thế nhưng vì não của trẻ nhỏ chưa phát triển tốt, rượu có khả năng gây tổn thương não cho trẻ nếu trẻ uống phải quá nhiều.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể tránh cho trẻ em chạm vào những thứ kể trên?

Trước hết, những gì cha mẹ nên làm để nói với con của họ một cách thẳng thắn, những thứ này không được chạm vào, vì chạm vào chúng sẽ có những hậu quả rất nghiêm trọng. Trẻ em trong chỉ là một tờ giấy trắng và chúng cần bố mẹ chỉ dẫn mới có thể ghi nhận được những điều đó.

be 3 tuoi suyt mat mang vi uong nham chai "doc duoc", bai hoc cho cac bac cha me - 4

Bố mẹ phải theo dõi con sát sao, không để những thứ nguy hiểm trong tầm với của trẻ

Sau đó, các bà mẹ đặt những vật dụng nguy hiểm này ở nơi trẻ em không thể lấy được, chẳng hạn như một tủ trên cao, cao hơn nhiều so với chiều cao của trẻ em, để trẻ không thể tự ý lấy được.

Cuối cùng, cha mẹ phải luôn sát sao, theo dõi con trong tầm mắt để không có sai sót nào xảy ra.

Con cắn vỡ nhiệt kế, bố sơ cứu giỏi bác sĩ cũng phải khen, không cần đưa tới bệnh viện
Minh Khuê (Theo Sohu) (Phụ Nữ Việt Nam)