Mẹ, con sẽ cưới bạn ấy làm chồng!

“Con sẽ cưới bạn ấy làm chồng” – đó là lời tuyên bố đanh thép của con tôi, một cô bé chỉ vừa mới qua tuổi 15. Lúc đó, tôi đã rất bất ngờ nhưng thật may là tôi đủ bình tĩnh để nở một nụ cười, ngồi xuống và trò chuyện cùng con.

me, con se cuoi ban ay lam chong! - 1

Tôi chính thức biết con gái mình có một thứ tình cảm đặc biệt với cậu bạn nam cùng lớp trong một buổi chiều hè. Con nói với tôi đi học thêm ở nhà bạn thân và tôi hoàn toàn tin tưởng. Từ trước tới nay, con luôn là niềm tự hào của gia đình vì cháu ngoan ngoãn, học giỏi lại có ý thức. Chính vì thế tôi không có một chút nghi ngờ nào khi con nói qua nhà bạn. Và nếu như không có cuộc chạm trán tình cờ tại quán cà phê đó tôi đã không biết rằng con mình nói dối.

Tôi hẹn gặp bạn tới quán cà phê nói chuyện. Vừa bước vào cửa, tôi đã khựng lại khi nhìn thấy con gái mình đang ngồi cùng một cậu bạn trai. Có vẻ như hai đứa đang rất vui, còn ngồi ngay sát cạnh nhau. Linh cảm của một người phụ nữ khiến tôi nhận ra ngay vấn đề. Con bé nhìn thấy tôi và rất hốt hoảng.

Thú thật khi đó, tôi vô cùng bực bội. Tôi đã định tiến tới và tra khảo con về chuyện này. Nhưng hơn ai hết, tôi hiểu làm như vậy sẽ chỉ khiến con bé bẽ mặt và sẽ có vô vàn những khả năng tồi tệ xảy ra. Vậy là tôi dùng hết sự kiên nhẫn của mình để khẽ mỉm cười, để trấn an con bé. Tôi vào một bàn khác nói chuyện với bạn. Còn con tôi chỉ ngồi thêm 1 lát, sau đó hai đứa cũng rời đi.

Buổi tối hôm đó, ăn cơm xong, tôi lên phòng con. Tôi đã nghĩ và chuẩn bị rất nhiều điều để nói với con sau chuyện ban chiều. Thế nhưng, con gái tôi là một cô bé khá cá tính và chủ động. Thay vì đợi tôi hỏi, con bé đã bắt đầu câu chuyện trước khiến tôi khá bất ngờ.

me, con se cuoi ban ay lam chong! - 3

- “Mẹ, con xin lỗi mẹ về chuyện ban chiều vì đã nói dối mẹ”.

- “Không sao, con thẳng thắn như vậy mẹ rất mừng. Nhưng mẹ hy vọng lần sau, con có thể nói cho mẹ biết sự thật thay vì tiếp tục nói dối như thế. Con biết đấy, mẹ không phải là người mẹ khắt khe, chỉ cần con nói rõ ràng, nếu thực sự hợp lý, mẹ sẽ không hề cấm đoán”.

- “Vâng”.

- “Con có thể nói cho mẹ biết, cậu bạn ấy là ai không? Hình như con có vẻ rất quý cậu ấy thì phải”.

- “Cậu ấy là H…, con rất thích cậu ấy mẹ ạ. Sau này con sẽ cưới cậu ấy làm chồng và sống hạnh phúc”.

Câu nói đó của con đã khiến tôi “Đứng tim” trong vài giây. Những rung động đầu đời ở tuổi của con tôi biết là không tránh khỏi nhưng cái thái độ khẳng khái, quả quyết như vậy xem ra con bé đang rất say mê. Dù biết chuyện như vậy không phải là một tội lỗi gì xấu nhưng với tư cách là một người mẹ, thú thật tôi cũng rất lo lắng. Dẫu sao, con tôi cũng còn nhỏ và nếu không giúp con nhận thức đúng, hành xử đúng, rất có thể con sẽ bị cuốn đi và ảnh hưởng nhiều tới tương lai.

Trong chuyện này, tôi xác định càng tỏ thái độ cấm đoán, khó chịu thì sẽ không bao giờ có thể nhận được chia sẻ từ con. Thế nên tôi đã cố gắng trở thành “đồng minh” với con. Tôi tỏ ra hào hứng và đề nghị con kể cho mình nghe kỹ hơn về cậu bạn ấy. Thấy mẹ không những không bực tức mà còn muốn nghe chuyện của mình, con gái tôi đã thực sự coi tôi như người bạn và bắt đầu hào hứng kể. Qua câu chuyện của con, tôi nắm rõ hơn về “đối tượng” mà con gái đang thích.

Tôi cũng kể với con chuyện ngày xưa bằng tuổi con mình cũng thầm thích một cậu bạn. Tất nhiên, tôi không quên đưa ra những lời khuyên rằng chuyện tình cảm này đẹp và trong sáng, nhưng hãy biến nó thành động lực để cả hai cùng cố gắng trong cuộc sống. Chuyện cưới là một cái kết rất mỹ mãn nhưng để đi tới được cái đích đó cả hai còn rất nhiều điều phải chinh phục. Tôi khuyên con nên cùng bạn tập trung vào học hành, hoàn thành thật tốt các mốc của cấp 3, đại học.

me, con se cuoi ban ay lam chong! - 4

Tôi thậm chí còn chủ động tạo điều kiện để các con phát triển tình cảm trong sáng này ví dụ như bảo con mời cậu bạn ấy đến nhà chơi, cho con đi ăn uống với nhau… Có bất cứ chuyện gì con cũng tâm sự với tôi để nghe lời khuyên. Điều đó khiến tôi kiểm soát được tình hình và tôi mừng vì con và cậu bạn ấy không đi sai đường.

Tôi cũng phân tích để con thấy những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra cả về sức khỏe, tâm lý, sinh lý thậm chí là pháp luật nếu như các con có những hành động không phù hợp ở độ tuổi vị thành niên. Ngoài ra, tôi cũng mua thêm cho con cách về giáo dục giới tính, về tâm lí tuổi mới lớn để con đọc và có thêm cho mình những kiến thức.

Từ câu chuyện của mình, tôi có rút ra một vài bài học khi biết con mình yêu sớm.

Bố mẹ phải học cách chấp nhận tình cảm đó

Thực ra, trước đây, ở độ tuổi như các con, chúng ta cũng sẽ có những cảm xúc như thầm thích một người bạn khác giới nào đó. Tình cảm ấy rõ ràng trong sáng và không có gì xấu xa cả. Nếu bản thân bố mẹ không kiểm soát được thái độ và cảm xúc của mình, bố mẹ cấm đoán hoặc mạt sát con vì chuyện này sẽ có thể gây ra những hậu quả con sẽ lập tức phản kháng bằng những hành động bồng bột, nông nổi, nhẹ thì cãi lại, nặng hơn thì bỏ nhà đi, rất nguy hiểm”.

Trở thành bạn của con

Để kiểm soát được chuyện tình cảm của con, không có cách nào tốt hơn việc biến mình trở thành một người bạn của con. Và muốn làm được thế bạn hãy áp dụng một vài chiêu sau:

-  Cha mẹ phải tâm sự mối tình đầu của mình cho con nghe: Điều này sẽ tạo nên sự đồng cảm, khiến con cảm thấy yên tâm hơn và thấy mình đang không tạo ra sự tội lỗi.

-  Hào hứng lắng nghe câu chuyện của con kể một cách tích cực.

-  Đưa ra những lời khuyên, tư vấn trong chuyện tình cảm khi con cần.

me, con se cuoi ban ay lam chong! - 5

Tôn trọng bạn trai/bạn gái của con

Khi con có tình cảm đặc biệt với bạn khác giới, hãy tôn trọng người bạn đó của con. Đấy cũng là cách bạn thể hiện sự tôn trọng với chính con mình. Thái độ tích cực này của bố mẹ sẽ khiến con cảm thấy được đề cao và vui vẻ, tin tưởng bố mẹ hơn. Sau này, con sẽ nghe theo lời khuyên của cha mẹ nhiều hơn.

Nếu bạn bày tỏ sự khó chịu, cấm đoán, coi thường bạn của con, bạn sẽ khiến chính con mình bất mãn và ngày càng xa cách hơn. Khi đó, bạn khó lòng mà kiểm soát được suy nghĩ, tình cảm và hành động của con.

Biến tình cảm thành động lực, hướng các con đến tương lai tốt đẹp

Khi con trẻ thích nhau, đương nhiên sẽ nghĩ tới việc muốn được sống cùng nhau mãi mãi. Việc bố mẹ nên làm không phải là cười nhạo suy nghĩ ấy mà tận dụng nó, biến nó thành động lực để khuyên các con nên cố gắng vì nhau.

Hãy giúp con biến tình yêu trong sáng tuổi học trò thành động lực học tập, để con và người yêu của con trở thành 'đôi bạn cùng tiến'. Nói cho con hiểu có như vậy tình yêu mới đẹp, mới bền lâu và có ý nghĩa. Đám trẻ sẽ sẵn sàng kiên nhẫn nếu nhìn thấy tương lai phía trước.

Vì vậy, hãy chỉ cho con rằng con có thể sẽ cùng bạn đó chung sống suốt đời nếu kiên nhẫn vượt qua quãng thời gian thử thách tính bằng số năm học còn lại, cộng với một hoặc vài năm đi làm kiếm sống.

Giáo dục giới tính và giáo dục pháp luật cho con

Cha mẹ cần nói cho con biết những “nguy cơ” của việc đi quá giới hạn trọng tình yêu để giúp con biết tự bảo vệ mình, tránh gây ra hậu quả đáng tiếc. Cha mẹ có thể trò chuyện cho các con hiểu về các vấn đề liên quan đến giới tính hoặc mua sách để con tiếp cận với những thông tin này. Ngay từ khi còn nhỏ trẻ cũng nên tiếp xúc với giáo dục giới tính. Theo thời gian, tùy vào độ tuổi mà sự giáo dục ấy cần phải được nâng cao lên.

me, con se cuoi ban ay lam chong! - 6

Mẹ ơi con chảy máu ở đũng quần!
Theo Mẹ Siêu Nhân (thoidaiplus.giadinh.net.vn)