Bị chẩn đoán khó có con, 8X nhận tin vui chỉ sau 8 tuần bên người yêu mới

Cô nàng này bị chẩn đoán khó mang thai tự nhiên vì mắc bệnh lạc nội mạc tử cung, nhưng không ngờ kỳ tích lại xảy ra.

“Tôi nhớ khi bước ra khỏi cuộc hẹn đó, tôi ngồi trong bãi đậu xe và khóc một mình”. Đó là lời chia sẻ của một người phụ nữ sau khi cô bị “phán án” khó có con vì căn bệnh mà cô mắc phải.

Người phụ nữ tên Danielle Armstrong (33 tuổi, đến từ nước Anh) và cô bị rong kinh từ năm 10 tuổi, khiến cô bị đau lưng dữ dội và buồn nôn. Tuy nhiên, mãi tới tuổi 30, cô mới đi khám bác sĩ và được chẩn đoán bị lạc nội mạc tử cung.

Danielle chia sẻ: “Tôi bị hành hạ bởi những cơn đau bụng kinh, đau tới mức không thể chịu đựng nổi nhưng tôi cứ nghĩ triệu chứng đó là bình thường. Lúc gần 30 tuổi, tôi bắt đầu bị đau lưng dữ dội mà không biết rằng đó là dấu hiệu của bệnh lạc nội mạc tử cung.

Tôi cũng thỉnh thoảng bị buồn nôn. Sau đó, một người bạn nói rằng có thể tôi bị lạc nội mạc tử cung, khuyên tôi nên gặp bác sĩ kiểm tra. Thành thật mà nói, tôi chẳng biết đó là bệnh gì nhưng nghe bạn nói bệnh đó có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, tôi bắt đầu hoang mang và liên hệ ngay với bác sĩ”.

Bị chẩn đoán khó có con, 8X nhận tin vui chỉ sau 8 tuần bên người yêu mới - 1

Danielle Armstrong bị chẩn đoán khó có con vì bệnh lạc nội mạc tử cung. 

Và nghi vấn của bạn cô đã đúng, Danielle thực sự mắc bệnh lạc nội mạc tử cung. Thông báo của bác sĩ như tiếng sét đánh giữa trời quang khiến cô đau đớn, khóc không thôi.

Cô rời khỏi phòng khám với bước chân nặng trĩu, trong đầu hiện lên hàng nghìn câu hỏi như: “Điều gì sẽ xảy ra nếu người yêu tôi muốn có con nhưng tôi không thể mang thai được?”, “Tôi có cần phải đông lạnh trứng của mình không?”… “Tôi luôn muốn trở thành một người mẹ và nếu điều đó bị tước đoạt vì căn bệnh này thì thật là khủng khiếp”, người phụ nữ đau đớn nói.

Cô cho rằng, cô mắc bệnh là do cô áp dụng biện pháp tránh thai sai cách khiến nội tiết tố thay đổi, việc uống thuốc tránh thai sẽ giúp cô cải thiện các thiện các triệu chứng. Và dù mang bệnh trong người nhưng Danielle không chia sẻ với bất kỳ ai, kể cả mẹ vì sợ bà lo lắng.

6 tháng sau khi nhận tin xấu, cô nàng bắt đầu hẹn hò với người yêu thời thơ ấu Tom Edney. Mối quan hệ của họ tiến triển rất nhanh và chỉ sau 8 tuần bên nhau, Danielle đã phát hiện cô có thai. Điều đáng nói hơn cả là lúc đó cô chưa từng điều trị lạc nội mạc tử cung.

Bị chẩn đoán khó có con, 8X nhận tin vui chỉ sau 8 tuần bên người yêu mới - 2

8 tuần sau khi bên cạnh người yêu mới, Danielle không ngờ phát hiện bản thân đang mang thai và thành công hạ sinh một bé gái. 

Vào tháng 5/2020, Danielle hạ sinh con gái Orla, nặng 3,9kg. “Khi nhìn con bé, tôi mới biết rằng mình thích làm mẹ nhiều đến nhường nào. Tôi yêu con bé rất nhiều”, bà mẹ nói.

Với căn bệnh lạc nội mạc tử cung, người mẹ 33 tuổi nói rằng nó có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian, nhưng đến một thời điểm nào đó cô sẽ thử mang thai lần 2. Nếu không thể thụ thai tự nhiên, cô sẽ nhờ tới sự giúp đỡ của bác sĩ.

Tuy nhiên, bà mẹ này cũng phải thừa nhận rằng việc mang thai là một thử thách đối với cô. Daniell  kể: “4-5 tháng đầu thai kỳ, tôi chỉ cảm thấy mệt mỏi, ốm nghén. Sau đó tôi bị tăng cân quá đà. Lúc nào tôi cũng cảm thấy đói. Bàn chân và bàn tay của tôi sưng phù lên. Tôi thực sự không thích cảm giác đó, nó rất khó chịu”.

Thế nhưng, chồng cô lại muốn có một gia đình lớn, bởi anh sinh ra trong gia đình có 5 anh chị em. Vì vậy, cô nghĩ rằng có lẽ cô sẽ dừng lại ở 3 con.

Lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng tới khả năng mang thai của phụ nữ như thế nào?

Cứ trong 10 phụ nữ thì có 1 người bị chẩn đoán mắc bệnh lạc nội mạc tử cung. Đây là tình trạng xảy ra khi các mô tương tự như lớp niêm mạc bên trong tử cung phát triển ở bên ngoài tử cung hoặc ngay tại tử cung, thường là trên các cơ quan khác bên trong khung chậu hoặc khoang bụng.

Các triệu chứng của bệnh bao gồm chuột rút liên tục, lượng máu kinh nguyệt ra nhiều, đau khi quan hệ tình dục. Thế nhưng, có thể mất từ 3-11 năm để phát hiện ra bệnh.

Lạc nội mạc tử cung gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phụ nữ. Có khoảng 40% phụ nữ khó mang thai khi mắc phải căn bệnh này.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, tình trạng viêm do lạc nội mạc tử cung sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng của noãn hoặc tinh trùng, khiến chúng khó di chuyển hơn. Bên cạnh đó, viêm dính có thể làm tắc vòi trứng, cản trợ quá trình thụ thai khiến phụ nữ khó mang thai.

Mặc dù không có cách chữa khỏi hoàn toàn, nhưng có nhiều cách để điều trị các triệu chứng của bệnh, tùy thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân và họ có muốn mang thai ở giai đoạn nào đó hay không.

Hai tuần sau sinh vết mổ rỉ máu, mẹ trẻ sinh năm 2002 đi khám bị bác sĩ mắng
Theo Hà Phương (Dịch từ The Sun) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)