Chuyên gia dinh dưỡng Đoàn Hải Đăng tiết lộ bí quyết giúp con có đề kháng vượt trội

“Tăng đề kháng chính là cách toàn diện nhất để bảo vệ bé trước nguy cơ nhiễm bệnh, và nếu có nhiễm, thì bé cũng dễ dàng vượt qua”

Chuyên gia dinh dưỡng Đoàn Hải Đăng tiết lộ bí quyết giúp con có đề kháng vượt trội - 1

Chuyên gia Đoàn Hải Đăng

Từ khi trẻ quay trở lại trường học, số lượng trẻ nhiễm Covid-19 đã tăng nhiều hơn. Chuyên gia có lời khuyên nào chỉ dẫn cho các bậc phụ huynh biết mình có thể làm gì để bảo vệ con khỏi nguy cơ nhiễm bệnh hay không?  

Rất nhiều mẹ đặt câu hỏi cho tôi về hậu Covid, trên thực tế, không có phương án đặc hiệu nào có thể phòng ngừa hậu Covid diễn ra, cách hữu hiệu nhất, đó là đừng để trẻ bị nhiễm bệnh. Giải pháp vượt trội nhất là tiêm vaccine, tuy nhiên hiện nay việc có tiêm cho con hay không vẫn khiến nhiều bậc cha mẹ băn khoăn, vì vậy tăng đề kháng chính là cách toàn diện nhất để bảo vệ bé trước nguy cơ nhiễm bệnh, và nếu có nhiễm, thì bé cũng dễ dàng vượt qua.

Đây cũng là giai đoạn thời tiết chuyển mùa, thêm vào đó là việc trẻ quay trở lại trường học nên các phụ huynh lại càng thêm lo lắng về sức khoẻ của con. Vậy các mẹ cần phải làm gì thưa chuyên gia?

Thực ra có 3 thời điểm con dễ bị ốm hơn: Lúc cai sữa, thời điểm bắt đầu đi học mầm non hoặc quay trở lại trường sau thời gian nghỉ dài, và khi chuyển mùa, thời tiết thay đổi. Mẹ nên tập trung vào các yếu tố nền tảng của bé như sức khoẻ hệ tiêu hoá và sự cân bằng của các vi chất để giúp bé đương đầu với những giai đoạn này. Trẻ con ai chẳng ốm, việc của mẹ không phải là ngăn con không bị ốm, mà là chuẩn bị tốt nhất cho con và đồng hành cùng con vượt qua. Sự chuẩn bị càng tốt thì con sẽ càng dễ dàng chinh phục những thử thách đầu đời về sức khoẻ.

Chuyên gia dinh dưỡng Đoàn Hải Đăng tiết lộ bí quyết giúp con có đề kháng vượt trội - 2

 Sự chuẩn bị càng tốt thì con sẽ càng dễ dàng chinh phục những thử thách đầu đời về sức khoẻ.

Nói đến tăng cường đề kháng cho con thì hiện nay HMO đang được các mẹ bỉm sữa rất quan tâm. Vậy HMO có thật sự giúp con tăng cường đề kháng không?

HMO là một dạng carbonhydrate phức tạp, có mặt trong sữa mẹ, và chiếm khối lượng nhiều thứ 3, chỉ sau Lactose và Lipid. HMO chính là prebiotic nhưng có hoạt tính sinh học đặc hiệu hơn hẳn các chất xơ thông thường trước đây mà mẹ có biết đến với những tác động hết sức đặc biệt: HMO là thức ăn cho lợi khuẩn đường ruột trong khi các vi khuẩn có hại lại không thể sử dụng được HMO, lợi khuẩn là một phần cực kỳ quan trọng để xây dựng sức khoẻ đường tiêu hoá, mà hệ tiêu hoá lại là gốc của sức đề kháng của cơ thể, vì vậy, HMO có tác dụng thúc đẩy, tăng cường đề kháng.

Không chỉ vậy, HMO còn chống lại sự bám dính của các tác nhân gây bệnh lên bề mặt tế bào thông qua cơ chế bẫy thông minh, khiến các tác nhân gây bệnh gắn vào các HMO thay vì bề mặt niêm mạc ruột và sớm bị đào thải ra ngoài. Các HMO cũng giúp củng cố hàng rào niêm mạc ruột, đồng thời phần HMO được hấp thu vào máu sẽ giúp cân bằng đáp ứng miễn dịch. Chính bởi những lý do trên mà hiện nay, sau nhiều nghiên cứu, đã xuất hiện các loại sữa công thức bổ sung HMO vào công thức, thường thấy nhất là 1-2 loại HMO, cá biệt, có công thức sữa còn bổ sung đến 5 loại HMO trên tổng số hơn 200 loại HMO được tìm thấy trong sữa mẹ để giúp hỗ trợ cho các trẻ không có may mắn có đủ sữa mẹ.

Chuyên gia dinh dưỡng Đoàn Hải Đăng tiết lộ bí quyết giúp con có đề kháng vượt trội - 3

Có hơn 200 loại HMO trong sữa mẹ, được chia làm 3 phân nhóm chính

Việc bổ sung đến 5 loại HMO trong khi các sản phẩm khác chỉ bổ sung 1-2 loại HMO có đem lại điều gì khác biệt không?

Bổ sung càng nhiều càng tốt, càng đa dạng càng tốt chứ! Bạn cứ tưởng tượng trong sữa mẹ có tới hơn 200 loại  HMO cơ mà. Tuy chưa được chứng minh nhưng có thể phỏng đoán các loại lợi khuẩn đường ruột sẽ ưa thích các loại HMO khác nhau, vì vậy sự cung cấp phong phú các loại HMO cũng giống như có một “bữa ăn thịnh soạn” cho đội quân lợi khuẩn này.

5 loại HMO này đem lại những lợi ích đề kháng gì cho trẻ, thưa chuyên gia?

Tôi cũng liên tục cập nhật các nghiên cứu dinh dưỡng mới nhất thì theo tôi mới đọc gần đây thì 5 loại HMO bao gồm 2’FL, DFL, LNT, 3’SL, 6’SL là những loại HMO được nghiên cứu rất nhiều và các nghiên cứu lâm sàng cũng chỉ ra rất nhiều lợi ích liên quan tới việc tăng cường sức đề kháng hiệu quả như giúp tăng lợi khuẩn, giảm hại khuẩn từ đó giúp thiết lập hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, giúp giảm nguy cơ mắc một số loại tiêu chảy nhiễm trùng, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc viêm đường hô hấp. Không chỉ có tác động tốt trên đề kháng, một số nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng 5 loại HMO mà tôi đề cập trên có thêm các lợi ích trên não bộ và xương giúp hỗ trợ cho con phát triển về nhận thức và chiều cao. Như vậy 5 loại HMO bao gồm 2’FL, DFL, LNT, 3’SL, 6’SL giúp mang lại cực kỳ nhiều lợi ích về mặt sức khỏe cho con đấy.

Chuyên gia dinh dưỡng Đoàn Hải Đăng tiết lộ bí quyết giúp con có đề kháng vượt trội - 4

Mẹ nên lựa chọn các sản phẩm sữa công thức chứa thành phần HMO đa dạng, trong đó các nhóm 2’FL, DFL, LNT, 3’SL, 6’SL nên được ưu tiên vì đã được chứng minh là giúp bé tăng cường sức đề kháng hiệu quả

Tổng kết lại thì việc tăng đề kháng là hết sức điều cần thiết để bố mẹ có thể giúp con luôn khỏe mạnh, từ đó khám phá được nhiều điều mới mẻ và phát triển trọn tiềm năng. Tuy nhiên tôi khuyên bố mẹ nên bắt tay vào hành trình tăng đề kháng từ bây giờ, không đợi khi con bắt đầu ốm mới bắt đầu tăng đề kháng vì bất kỳ chế độ dinh dưỡng hay thay đổi nào đều cần có thời gian để con có thể thay đổi. Và khi nghĩ tới thành phần giúp tăng cường đề kháng trong sữa mẹ hãy nghĩ ngay tới HMO, cố gắng duy trì cho con bú mẹ càng lâu càng tốt vì đây là giải pháp hiệu quả nhất giúp con tăng đề kháng hiệu quả. Trường hợp con không đủ sữa mẹ hoặc vì lý do gì đó không thể bú mẹ, thì Bác khuyên nên chọn sữa công thức có bổ sung HMO, bổ sung càng nhiều HMO càng tốt và các loại HMO bổ sung càng đa dạng càng tốt. Lựa chọn sữa công thức có bổ sung 5 loại HMO 2’FL, DFL, LNT, 3’SL, 6’SL cũng là một lựa chọn tốt vì nhóm HMO này đã được chứng minh trên lâm sàng giúp con tăng đề kháng hiệu quả.

Chúc bố mẹ luôn chăm con khỏe và phát triển trọn tiềm năng!

Cảm ơn chuyên gia!

Chuyên gia dinh dưỡng Đoàn Hải Đăng tiết lộ bí quyết giúp con có đề kháng vượt trội - 5

SPDD Công thức Nestlé NAN SupremePro 3 mới với công thức đột phá:

- Bổ sung 5 loại HMOs giúp tăng cường sức đề kháng (hỗ trợ tăng lợi khuẩn, giảm hại khuẩn, giúp giảm một số loại tiêu chảy nhiễm trùng và giúp giảm nhiễm trùng hô hấp)

- Đạm Gentle Optipro (HA) giúp dễ tiêu hóa, hấp thu và phòng ngừa nguy cơ dị ứng (chàm sữa)

- Bổ sung các dưỡng chất giúp trẻ phát triển khỏe mạnh: Bifidus BL, DHA&ARA, Canxi và Vitamin D….

- Nắp & muỗng được làm từ nguyên liệu có nguồn gốc thực vật, nguyên liệu thân thiện với môi trường

- Sản xuất & nhập khẩu nguyên lon từ Đức với nhãn tiếng Việt dành riêng cho thị trường Việt Nam. Dễ dàng truy xuất nguồn gốc với mã QR trên lon sản phẩm.

- Thông tin liên hệ: Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Số 7, đường 17A, Khu Công nghiệp Biên Hòa 2, Phường An Bình, Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Việt Nam).

Tìm hiểu thêm thông tin sản phẩm tại trang Nestle Mom&Me theo địa chỉ: https://www.nestlemomandme.vn/nan-supremepro-3

(thoidaiplus.suckhoedoisong.vn).