Cô gái H'Mông sinh 2 con với chồng Bỉ: Ly hôn, chồng cũ thuê bảo mẫu Thái chăm con tôi

Lò Thị Mai từng nổi tiếng khắp mạng xã hội với đoạn clip đối đáp tiếng Anh "nhanh như gió" làm nhiều người ngưỡng mộ.

Cách đây 16 năm, đoạn clip cô gái H'Mông nói tiếng Anh như gió thu hút sự chú ý của nhiều người, trở thành hiện tượng mạng xã hội bởi cách đối đáp lưu loát và phong thái đầy tự tin. Nhân vật chính trong clip chính là chị Lò Thị Mai (sinh năm 1992, quê Lào Cai). Khi nổi tiếng, chị Mai mới 12 tuổi, tự học tiếng Anh nhờ vào những lần giúp mẹ bán hàng thổ cẩm cho người nước ngoài.

Cũng nhờ khả năng giao tiếp tiếng Anh và những lần rời bản lên Sapa bán hàng ấy, chị đã gặp doanh nhân người Bỉ - Steve (sinh năm 1983), người sau này trở thành chồng chị. Họ quen biết nhau khi chị Mai 15 tuổi. 4 năm sau đó, chị Mai mới biết chàng trai ngoại quốc thích mình. Cả hai kết hôn năm 2012 sau khi anh Steve ngỏ lời cầu hôn lãng mạn. Chị Mai theo chồng sang nước ngoài sinh sống, lần lượt sinh 2 con trai vào năm 2015 và 2016 và làm y tá tại một bệnh viện ở Bỉ.

Cô gái Hamp;#39;Mông sinh 2 con với chồng Bỉ: Ly hôn, chồng cũ thuê bảo mẫu Thái chăm con tôi - 1

Lò Thị Mai (Maisu) nổi tiếng là cô gái H'Mông nói tiếng Anh như gió.

Năm 2019, chị Mai đối mặt với bước ngoặt lớn - ly hôn. Chị một mình bắt đầu cuộc sống mới ở xứ người, hoàn thành trách nhiệm làm mẹ dù không sống cùng các con trai. Thời gian gần đây, chị Mai nhận được nhiều chú ý vì dường như sau khi ly hôn, chị có nhiều thay đổi tích cực.

Cô gái H'Mông ngày nào giờ đây xinh đẹp và gợi cảm hơn, tự sắm xe hơi cho chính mình và có một cuộc sống đủ đầy đáng mơ ước. Một trong những mong ước lớn nhất của chị Mai chính là các con được sống tốt và khoẻ mạnh, như chị chia sẻ cách đây không lâu: "Tôi không cần nhà hay xe sang trọng. Miễn là tôi có thể chu cấp cho bản thân và con trai của mình, tôi đã hài lòng và hạnh phúc".

Lắng nghe tâm sự của chị Mai để hiểu hơn những thay đổi trong cuộc sống của cô bé H'Mông ngày nào với vai trò một người mẹ.

Cô gái Hamp;#39;Mông sinh 2 con với chồng Bỉ: Ly hôn, chồng cũ thuê bảo mẫu Thái chăm con tôi - 3

Chị Mai vừa tự sắm xe hơi vào tháng 7 vừa qua.

Cô gái Hamp;#39;Mông sinh 2 con với chồng Bỉ: Ly hôn, chồng cũ thuê bảo mẫu Thái chăm con tôi - 4

Cô gái H'Mông nổi tiếng ngày nào giờ đã là mẹ của 2 nhóc tỳ kháu khỉnh.

Cô gái Hamp;#39;Mông sinh 2 con với chồng Bỉ: Ly hôn, chồng cũ thuê bảo mẫu Thái chăm con tôi - 5

Chào chị Mai, khá nhiều năm kể từ khi nổi tiếng với hình ảnh cô bé H'Mông nói tiếng Anh, cảm xúc của chị mỗi khi xem lại đoạn clip đó là như thế nào?

Ôi cái này đúng là lâu lắm rồi (cười), bây giờ Mai đã 28 tuổi rồi. Hồi xưa mình khổ lắm, bố mất sớm nên khi lớn lên, mình muốn giúp đỡ mẹ và có cuộc sống tốt hơn. Mình đi bán hàng thổ cẩm cho người nước ngoài nên mới nói được tiếng Anh. Lớn lên một chút, mình làm hướng dẫn viên. Biết tiếng Anh thì mình làm cái gì cũng dễ. Bây giờ mình cũng vui vì đã có một cuộc sống tốt, ổn định và có thể gửi tiền về cho mẹ.

Chị có thể chia sẻ đôi nét về cuộc sống hiện tại của mình ở Bỉ?

Mai vẫn đang làm việc tại bệnh viện, cuộc sống của Mai hiện tại ổn định, cũng không thiếu thứ gì. Mình có thể mua những thứ mình muốn, không gặp khó khăn về tài chính và cũng có một khoản tiết kiệm sau nhiều năm làm việc.

Hai năm trước Mai có thành lập kênh Youtube cho vui. Thỉnh thoảng mình đăng những video về cuộc sống hàng ngày để mọi người theo dõi. Thời gian còn lại, mình đi làm ở bệnh viện, dành thời gian cho bản thân và gia đình.

Chị có từng gặp khó khăn trong việc hòa nhập với cuộc sống mới ở nước ngoài?

Ban đầu, mình gặp khó khăn về thức ăn do người nước ngoài ăn uống khác nhiều so với người Việt Nam nên mình không quen lắm. 

Khi vừa sang nước ngoài thì mình đi học tiếng Hà Lan trong 1 năm. Để làm y tá, mình học thêm 3 năm nữa, ở các lớp buổi tối. Ngoài ra mình học tiếng Pháp trong khoảng 7 tháng, học lái xe 9 tháng. Ở đây, luật pháp và mọi thứ đều khác biệt nhưng mình học tập và cố gắng trau dồi nên cũng không gặp khó khăn trong việc hoà nhập.

Cô gái Hamp;#39;Mông sinh 2 con với chồng Bỉ: Ly hôn, chồng cũ thuê bảo mẫu Thái chăm con tôi - 6

Cô gái Hamp;#39;Mông sinh 2 con với chồng Bỉ: Ly hôn, chồng cũ thuê bảo mẫu Thái chăm con tôi - 7

Cô gái Hamp;#39;Mông sinh 2 con với chồng Bỉ: Ly hôn, chồng cũ thuê bảo mẫu Thái chăm con tôi - 8

Chị Mai có cuộc sống ổn định và đủ đầy ở nước ngoài, ngày càng rạng rỡ, xinh đẹp hơn.

Sau 2 năm ly hôn, mối quan hệ của chị và chồng cũ như thế nào?

Mình và chồng cũ chia tay nhưng vẫn liên lạc vì yêu thương các con, những gì cần làm cho con, mình vẫn làm. Khoảng mỗi tuần một lần, mình có gặp lại chồng cũ để đón con về nhà với mẹ. Mai gặp bố mẹ chồng nhiều hơn và vẫn giữ mối quan hệ tốt với ông bà.

Thời gian đầu chị có hụt hẫng không, vì lấy chồng nên chị sang nước ngoài nhưng cuối cùng hôn nhân lại không trọn vẹn?

Mình cũng buồn nhưng chủ yếu là vì lo lắng cho con. Mình sợ không ai tắm cho con, không ai nấu ăn cho con. Sau này mình và các con đều quen với cuộc sống mới nên mình cảm thấy bình thường.

Anh chị đã phân chia nhiệm vụ nuôi dạy con cái như thế nào? 

Con ở với bố nhiều hơn ở với mẹ. Vì Mai làm y tá nên giờ giấc không ổn định, có ngày Mai phải dậy sớm đi làm, có ngày phải trực đêm nên các bé ở với bố. Chồng cũ mình có thuê bảo mẫu người Thái sống cùng nhà để chăm sóc các con. Chi phí thuê bảo mẫu khoảng 600 - 700 đô (13 - 15 triệu đồng).

Cô gái Hamp;#39;Mông sinh 2 con với chồng Bỉ: Ly hôn, chồng cũ thuê bảo mẫu Thái chăm con tôi - 9

Sau khi ly hôn, các con chị Mai sống cùng bố nhiều hơn. Các bé vẫn gặp mẹ thường xuyên.

Còn tiền cấp dưỡng cho con thì sao, thưa chị?

Sau khi ly hôn mình và chồng cũ không phân chia tài sản. Trước đây, mình vì tình yêu nên mới theo anh ấy sang nước ngoài, không phải vì tiền. Do đó khi ly hôn, mình không đòi chia nhà, chia xe hay một nửa tài sản gì cả. Mình cũng có  suy nghĩ là nhà mình mua nhưng sau này nó thuộc về hai con nên tội gì phải bán đi để chia đôi khi bố mẹ ly hôn.

Khi hai con ở nhà mẹ thì Mai mua đồ ăn, sắm sửa cho các con. Nếu các con ở nhà bố thì bố lo cho con. Cả hai đều có việc làm ổn định, không gặp khó khăn về tài chính, tự sử dụng tài sản của riêng mình. 

Cô gái Hamp;#39;Mông sinh 2 con với chồng Bỉ: Ly hôn, chồng cũ thuê bảo mẫu Thái chăm con tôi - 10

Các con sống với bố nhiều hơn, chị có sợ các bé xa cách mẹ?

Mình thường đón con về nhà ngủ với mẹ vào cuối tuần. Có những tuần mình đi làm thì không ở bên con được, nhưng tháng nào mẹ con cũng gặp nhau đều đặn. Khi các bé nghỉ hè, mình cũng được nghỉ nên sẽ dành thời gian cho con nhiều hơn.

Hai bé vẫn yêu và theo mẹ nhiều lắm. Mai cũng muốn trở thành người mẹ tốt của các con nên khi được gặp con, mình thường xuyên đưa con ra ngoài tham quan, rồi vui chơi và đọc sách cho con.

Chị dạy con kiểu Việt không?

Mai không dạy con theo cách của người Việt mà dạy con theo phương pháp của người nước ngoài. Nếu con nghịch hoặc không nghe lời, mình không đánh con mà phạt bé đứng ở góc tường, giảng giải cho con hiểu đúng sai. Sau khi ăn xong, các con phải xin phép mẹ: “Mẹ ơi con ăn xong rồi” chứ không tự ý chạy đi. Mai cũng không cho con xem tivi và chơi điện tử nhiều. 

Chị có ý định dạy con tiếng Việt cũng như tìm hiểu văn hoá Việt Nam không?

Các con không ở với mẹ nhiều nên việc học tiếng Việt là rất khó. Mình vẫn giao tiếp với con bằng tiếng Hà Lan. Nếu Mai có nói chuyện với con bằng tiếng mẹ đẻ, các bé sẽ đáp lại bằng tiếng Hà Lan.

Mình sẽ dạy cho con về văn hoá Việt Nam. Khi các con ở với mẹ, mình cũng thường gọi điện về Việt Nam để các con gặp nhà ngoại. Các con cũng tò mò là “Bà ngoại nhìn khác mình mẹ nhỉ”. Con đầu lòng của mình mới được 6 tuổi, con út 4 tuổi nên vẫn chưa hiểu hết được.

Cô gái Hamp;#39;Mông sinh 2 con với chồng Bỉ: Ly hôn, chồng cũ thuê bảo mẫu Thái chăm con tôi - 11

Cô gái Hamp;#39;Mông sinh 2 con với chồng Bỉ: Ly hôn, chồng cũ thuê bảo mẫu Thái chăm con tôi - 12

Từng trải qua một lần đổ vỡ hôn nhân, chị có ý định tìm hạnh phúc mới?

Chắc là có. Nếu ai thật thà, tôn trọng và yêu thương mình thì Mai sẽ đồng ý. Tuy nhiên, mình cũng sợ vì mình đã có con rồi. Người ta thương mình nhưng không thương con thì sao? Hoặc vì người ta chưa bao giờ làm cha nên không biết yêu và chăm sóc con. Nếu người ta có con rồi, mình và con họ có hoà hợp không, các con có thân thiết được không. Vì làm mẹ rồi nên mình lo sợ những điều như thế.

Chị chia sẻ những dự định của mình trong thời gian tới nhé?

Mình cũng không có dự định gì đâu (cười). Mình chỉ sống thật tốt trong hôm nay thôi vì không ai biết ngày mai sẽ như thế nào mà. Mai chỉ mong bản thân có sức khoẻ tốt, các con khoẻ mạnh và gia đình bình an là mình rất mừng rồi.

Cô gái Hamp;#39;Mông sinh 2 con với chồng Bỉ: Ly hôn, chồng cũ thuê bảo mẫu Thái chăm con tôi - 13

Cô gái Hamp;#39;Mông sinh 2 con với chồng Bỉ: Ly hôn, chồng cũ thuê bảo mẫu Thái chăm con tôi - 14

Các con chị Mai được 6 tuổi và 4 tuổi, thường được mẹ đưa đi chơi nhiều nơi.

Cảm ơn chị vì những chia sẻ của chị!

Ly hôn chồng Bỉ, bé gái HMông làm mẹ đơn thân được bạn trai CEO giàu có cưng chiều
Theo Huyền Đỗ (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)