Con trai 12 tuổi chỉ cao 129cm vì được mẹ thường xuyên cho uống loại nước phổ biến này

Gần đây, một câu chuyện tại khiến nhiều ông bố bà mẹ giật mình nhìn lại.

Mong con cao lớn khỏe mạnh có lẽ là niềm ước ao của rất nhiều các ông bố bà mẹ. Bên cạnh sự chi phối của yếu tố di truyền, chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao của trẻ. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ thì thương con mà đồng ý cho trẻ ăn thả ga những thứ mình thích.

Con trai 12 tuổi chỉ cao 129cm vì được mẹ thường xuyên cho uống loại nước phổ biến này - 1

Cha mẹ nên hiểu rằng không phải ăn uống thật nhiều là tốt.

Câu chuyện dưới đây sẽ làm nhiều bậc cha mẹ giật mình.

Một buổi chiều nọ, khoa nhi của một bệnh viện tiếp nhận một trường hợp đặc biệt. Cụ thể, một người phụ nữ đưa con cậu con trai 12 tuổi của mình đến kiểm tra sức khỏe và thể chất. Bà mẹ cho biết dù đã cho cậu bé ăn uống rất đầy đủ, con thích gì người mẹ cũng cho phép cậu bé ăn, nhưng cuối cùng chỉ đạt được chiều cao 1m29, thấp hơn nhiều so với chiều cao trung bình của các bạn cùng tuổi.

Con trai 12 tuổi chỉ cao 129cm vì được mẹ thường xuyên cho uống loại nước phổ biến này - 3

Sau khi thực hiện các kiểm tra và xét nghiệm bác sĩ kết luận nguyên nhân có thể đến từ chế độ ăn uống của cậu bé.

Vị bác sĩ cũng nhắc đi nhắc lại người mẹ nên chú ý đến thức ăn của cậu bé hơn, người mẹ nên hạn chế cho cậu bé ăn các loại thức ăn nhanh và uống các loại nước có ga. Người mẹ gật gù lắng nghe, thế nhưng vừa bước ra cửa, vị bác sĩ chỉ biết lắc đầu: cậu bé lôi trong túi ra một lon nước ngọt, người mẹ thấy vậy cũng chỉ lơ đi.

Con trai 12 tuổi chỉ cao 129cm vì được mẹ thường xuyên cho uống loại nước phổ biến này - 4

Vị bác sĩ bất lực: “ Chính người mẹ đã hại con!”

Thông thường, ai nghĩ rằng trẻ cứ ăn nhiều là sẽ tự dưng cao lớn, nên có không ít cha mẹ mua rất nhiều đồ ăn vặt cho con. Tuy nhiên không phải ăn thật nhiều là tốt. Tiến sĩ Rashmi Dwivingi, trưởng khoa nhi làm việc tại Bệnh viện Hamidia (Ấn Độ) đã đưa ra 5 món ăn kìm hãm sự phát triển chiều cao của trẻ mà các bậc phụ huynh nên loại bỏ khỏi thực đơn của con ngay:

Đồ uống có ga

Con trai 12 tuổi chỉ cao 129cm vì được mẹ thường xuyên cho uống loại nước phổ biến này - 5

(Ảnh minh họa)

Nước có ga có hàm lượng phốt pho cao. Mặc dù đây là một khoáng chất hữu ích cho sự phát triển, nhưng nếu trẻ uống quá nhiều sẽ khiến cơ thể dư phốt pho, dẫn đến mất cân bằng tỉ lệ phốt pho và canxi trong cơ thể, khi đó canxi trong xương của trẻ bị lấy đi để đảm bảo sự cân bằng đó. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển xương của trẻ, trường hợp nặng có thể không thể cao thêm được nữa.

Cơm

Con trai 12 tuổi chỉ cao 129cm vì được mẹ thường xuyên cho uống loại nước phổ biến này - 6

(Ảnh minh họa)

Mới nghe thì điều này thật là vô lý vì cơm là món ăn mà người Việt chúng ta ăn hàng ngày. Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong cơm chứa nhiều carbohydrate nhưng hàm lượng protein lại thấp. Cho nên, nếu cha mẹ ép con ăn nhiều cơm nghĩa là trẻ sẽ tiêu thụ nhiều carbohydrate và ít protein. Điều này làm chậm sự tăng trưởng của trẻ.

Cha mẹ nên cho con ăn uống điều độ và lưu ý rằng hàm lượng carbohydrate và protein cần được cân bằng. Có như thế, trẻ mới có thể đạt được chiều cao tối đa khi trưởng thành.

Đậu nành

Con trai 12 tuổi chỉ cao 129cm vì được mẹ thường xuyên cho uống loại nước phổ biến này - 7

(Ảnh minh họa)

Mặc dù đậu nành mạng lại nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng theo nhiều nghiên cứu đậu nành chưa lên men như sữa đậu nành, đậu phụ lại chứa nhiều axit phytic làm giảm sự hấp thụ canxi. Một chế độ ăn chứa nhiều phytic sẽ gây ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao của trẻ em.

Kem, bánh kẹo ngọt

Con trai 12 tuổi chỉ cao 129cm vì được mẹ thường xuyên cho uống loại nước phổ biến này - 8

(Ảnh minh họa)

Trên thực tế, những đứa trẻ ăn nhiều các loại thức ăn ngọt như bánh quy, kẹo, kem, sô cô la… thường thấp hơn so với các bạn khác. Cũng giống như carbohydrate, đường làm tăng mức insulin của cơ thể lên và ngăn trẻ phát triển chiều cao. Vì vậy, tuy không cần phải cấm hẳn con ăn đồ ngọt, nhưng cha mẹ nên hạn chế việc này kẻo con lại thấp hơn các bạn.

Để con có một chiều cao lý tưởng, cha mẹ cũng nên hạn chế 3 thói quen độc hại dưới đây:

Thức khuya

Con trai 12 tuổi chỉ cao 129cm vì được mẹ thường xuyên cho uống loại nước phổ biến này - 9

(Ảnh minh họa)

Nhiều bậc cha mẹ không biết rằng thường từ 10 giờ tối đến 2 giờ đêm là thời kỳ tiết hormone tăng trưởng cao nhất ở trẻ, nếu không thúc giục trẻ đi ngủ sớm, để trẻ tiếp tục xem tivi, chơi điện thoại,…sẽ bỏ qua giai đoạn vàng để phát triển chiều cao này.

Ăn càng nhiều càng tốt

Con trai 12 tuổi chỉ cao 129cm vì được mẹ thường xuyên cho uống loại nước phổ biến này - 10

(Ảnh minh họa)

Nhiều bậc cha mẹ thấy con ăn nhiều, nhất là các loại thịt cá thì cho con ăn nhiều, thì rất vui mừng và nghĩ như vậy là tốt. Tuy nhiên, điều này rất có hại hệ tiêu hóa của trẻ và ảnh hưởng đến quá trình hấp thu canxi của cơ thể.

Luôn để trẻ em ở nhà

Con trai 12 tuổi chỉ cao 129cm vì được mẹ thường xuyên cho uống loại nước phổ biến này - 11

(Ảnh minh họa)

Ngày nay, đa số trẻ em thích ở nhà để xem tivi hay chơi game,... cha mẹ không ngăn cản hoặc phớt lờ, về lâu dài trẻ sẽ lười vận động, dễ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Con thấp nhất lớp, mẹ ngỡ ngàng khi học được chiêu tăng chiều cao từ 2 quả chanh
Theo Hạ Mây (thoidaiplus.giadinh.net.vn)