Trẻ có 2 đặc điểm này ở chân tương lai cao vượt trội nhưng 4 điều này lại nguy hiểm

Có những đặc điểm ở chân của trẻ là dấu hiệu tốt cho chiều cao trong tương lai. Nhưng có những biểu hiện cảnh báo trẻ đang gặp vấn đề sức khỏe, cha mẹ nên cho con đi khám sớm.

Cha mẹ nào cũng mong con mình lớn lên có ngoại hình như mong đợi. Mong muốn con mình cao lớn là điều của tất cả các bậc cha mẹ, bởi trong xã hội thiên về ngoại hình, dù trai hay gái nếu có chiều cao được xem là điều rất thuận lợi. Vì vậy không cha mẹ nào lại không muốn con mình phát triển chiều cao.

Có một cách để các cha mẹ đánh giá xem liệu con mình liệu có cao lớn hơn không đó là dựa vào chân. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ không biết rằng dựa vào chân cũng có thể đoán biết tình trạng hay vấn đề sức khỏe trẻ đang gặp phải.

Dưới đây là 2 dấu hiệu ở chân chứng tỏ trẻ dễ cao lớn trong tương lai và 4 dấu hiệu cảnh báo trẻ có vấn đề sức khỏe. 

2 dấu hiệu ở chân trẻ, tương lai dễ cao hơn người

1. Bắp chân của đứa trẻ dài hơn, tức là đầu gối cao hơn những đứa trẻ khác

Trẻ có 2 đặc điểm này ở chân tương lai cao vượt trội nhưng 4 điều này lại nguy hiểm - 1

Trong cuộc sống, chúng ta có thể bắt gặp những người cao có đôi chân chiếm phần lớn cơ thể hoặc có những người rõ ràng không cao nhưng lại trông rất cao nhờ sở hữu đôi chân dài.

Những đứa trẻ có bắp chân dài hơn hay đầu gối cao hơn những đứa trẻ khác, khi lớn lên hầu hết chúng đều to cao, tại sao lại nói như vậy? Các mẹ cẩn thận sẽ thấy rằng những đứa trẻ cao xung quanh mình sẽ có đầu gối cao hơn và bắp chân dài hơn vì xương bắp chân của những đứa trẻ này đã được kéo dài hết mức nên xương chân của chúng sẽ dài hơn.

Thông thường sẽ có một tỷ lệ nhất định giữa đùi và bắp chân, nếu bắp chân của trẻ dài thì tỷ lệ của đùi cũng dài hơn, do đó tỷ lệ của toàn bộ chân trẻ như vậy chắc chắn sẽ không ngắn và đương nhiên chiều cao của trẻ chắc chắn sẽ cao.

2. Lòng bàn chân dài và rộng

Trẻ có 2 đặc điểm này ở chân tương lai cao vượt trội nhưng 4 điều này lại nguy hiểm - 3

Người cao thường khá cao lớn nên cũng cần có bàn chân đủ vững để nâng đỡ cơ thể. Bàn chân là bộ phận cơ thể phát triển nhanh hơn. Nếu lòng bàn chân của trẻ dài và rộng thì cơ hội phát triển chiều cao của trẻ trong tương lai sẽ cao hơn. Trên thực tế, không khó để nhận thấy rằng những người cao xung quanh chúng ta sẽ có cỡ giày to hơn.

Tuy nhiên những điều này không phải tuyệt đối. Một số trẻ có thể cao lớn hơn ngay cả khi chân của chúng không có những đặc điểm trên bởi hầu hết trẻ em hiện nay không thiếu dinh dưỡng, vận động, ngủ nghỉ cũng tốt hơn. Vì vậy, nếu chân của trẻ không có những đặc điểm này, cũng không cần quá lo lắng. Hãy cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng hơn và cho trẻ vận động.

4 biểu hiện ở chân của trẻ là bệnh

1. Bàn chân hếch

Trẻ có 2 đặc điểm này ở chân tương lai cao vượt trội nhưng 4 điều này lại nguy hiểm - 4

Khi bạn đang đứng, nhìn từ phía sau, phần gót và bàn chân bình thường phải nằm trên cùng một đường thẳng và vuông góc với mặt đất. Nếu khi đứng, nhìn từ phía sau, gót chân nghiêng quá nhiều, xuất hiện dáng đứng như hình chữ X đó là bàn chân valgus. Đây là một trong những dị tật phổ biến của bàn chân, hội chứng chân valgus còn dễ gây ra biến dạng mắt cá chân.

Nguyên nhân phổ biến của bàn chân valgus không chỉ do di truyền và cấu trúc xương bàn chân bất thường mà còn do suy giảm chức năng dây chằng nâng đỡ của khớp bàn chân, yếu cơ bên trong giúp nâng đỡ vòm bàn chân, cử động quá mức của khớp dưới xương và sử dụng bàn chân không đúng cách. Hội chứng này cũng thường liên quan tới bàn chân bẹt. 

2. Bàn chân bẹt

Trẻ có 2 đặc điểm này ở chân tương lai cao vượt trội nhưng 4 điều này lại nguy hiểm - 5

Như đã đề cập ở trên rằng chân valgus thường đi kèm với bàn chân bẹt. Một số có thể xuất hiện khi họ còn nhỏ, trong khi những người khác chỉ từ từ xuất hiện khi trưởng thành. Một số người có thể không cảm thấy bất cứ điều gì nhưng có người sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng hơn, đi bộ một chút sẽ gây đau nhức và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày.

Bàn chân bẹt là mặt lòng bàn chân bằng phẳng, không lõm chút nào. Một số trẻ bụ bẫm nhìn cũng dễ nhầm lẫn với bàn chân bẹt. Dị tật này ở đa số trẻ sẽ tự hết lúc 6 tuổi nếu bàn chân vận động tốt và mềm mại.

Trên thực tế, tất cả trẻ sơ sinh đều có bàn chân không có vòm, không lõm hay còn gọi là bàn chân bẹt. Khi trẻ đến độ tuổi từ 2 đến 3, vòm bàn chân sẽ được hình thành cùng với hệ thống dây chằng.

Vòm bàn chân sẽ giúp cho chúng ta có thể chịu lực, cân bằng, đi đứng nhẹ nhàng, giúp giảm phản lực từ mặt đất dội lên khi chân di chuyển. Thông thường, những người có hệ thống dây chằng quá lỏng lẻo sẽ dễ bị tật bàn chân bẹt, các xương ở bàn chân không được cố định tốt và khi bàn chân đi trên cát hoặc in mực lên tờ giấy sẽ không thấy có chỗ khuyết như dấu chân thông thường.

3. Chân vòng kiềng

Trẻ có 2 đặc điểm này ở chân tương lai cao vượt trội nhưng 4 điều này lại nguy hiểm - 6

Tình trạng chân vòng kiềng là tình trạng mà phần xương từ hông đến chân bị hướng ra ngoài. Tuy nhiên nếu trẻ dưới 1 tuổi chưa biết đi thì tình trạng này không đáng lo ngại. Khi trẻ biết đi, trọng lực sẽ dồn vô chân, chân sẽ tự thẳng lại. Nhưng đến khi trẻ biết đi rồi mà đầu gối vẫn có xu hướng xoay ra hai bên thì các phụ huynh nên chú ý cho trẻ đi khám và điều trị.

Nguyên nhân khiến chân bị vòng kiềng có thể di truyền từ bố mẹ, tuy nhiên hiện tượng này rất hiếm gặp. Một nguyên nhân khác thường xảy ra ở những khu vực còn nghèo đói là do ăn uống thiếu chất, nhất là canxi và vitamin D dẫn tới xương bị yếu, khi đi xương không chống đỡ được trọng lực sẽ cong vào trong hay ra phía ngoài. Ngoài ra còn do bàn chân bẹt dẫn tới chân vòng kiềng.

Nếu chân trẻ chỉ bị cong nhẹ thì không ảnh hưởng nhiều khi trưởng thành, còn nếu bị nặng thì sẽ khiến khớp hông bị xoay và vẹo cột sống. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ, trẻ sẽ trở nên tự ti, mặc cảm với đôi chân của mình. Nặng hơn thì còn cản trở hoạt động thể thao và chạy nhảy của trẻ.

4. Bàn chân vòm cao

Bàn chân vòm cao có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, ví dụ bệnh nhân có vòm cao ảnh hưởng nhiều đến việc đi giày và chơi thể thao.

Tuy nhiên, vòm bàn chân cao không nhất thiết phải điều trị, một số người bình thường cũng bị vòm bàn chân cao nhưng không có biểu hiện dị dạng hoặc hình dạng bất thường rõ ràng. Vòm bàn chân cao chỉ được điều trị nếu có bệnh hoặc các tình trạng bất thường ảnh hưởng đến chức năng vận động.

Có 3 dấu hiệu lạ xuất hiện trên bàn chân, cho thấy gan đang kêu cứu
Theo Minh Minh (Dịch từ Sohu) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)