Đang mang bầu mắc Covid-19, nữ y tá ra đi khi chưa kịp nhìn mặt con

Do bệnh tình chuyển nặng nên thai phụ buộc phải sinh mổ ở tuần 31 thai kỳ và cô đã trút hơi thở cuối cùng sau ca phẫu thuật, khi chưa kịp nhìn mặt đứa con mới chào đời.

Đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành trên khắp thế giới và không chừa một ai. Nó cướp đi biết bao nhiêu thành viên trong gia đình, đó có thể là người lớn tuổi, thanh niên khỏe mạnh hay những người mẹ đang mang thai. Mới đây, một sản phụ người Anh đã qua đời vì căn bệnh này, để lại đàn con thơ nheo nhóc ngay sau khi hạ sinh đứa con thứ 4.

Becky Regan (đến từ Blyth, Northumberland) mới chỉ 29 tuổi chưa kịp gặp đứa con sinh non ở tuần thứ 31 của mình, đã qua đời vào tuần trước vì mắc Covid-19. Becky là một y tá, làm việc tại Bệnh viện Đa khoa North Tyneside từ tháng 1/2020.

Không ngờ rằng, khi đang mang thai đứa con thứ 4, cô lại mắc Covid-19. Mặc dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng tình trạng của cô ngày càng xấu đi, không có dấu hiệu cải thiện ngay cả khi nhập viện.

Đang mang bầu mắc Covid-19, nữ y tá ra đi khi chưa kịp nhìn mặt con - 1

Becky, bà mẹ 4 con tử vong ngay sau khi sinh vì nhiễm Covid-19.

Tới ngày 30/1 vừa qua, các bác sĩ phải cho thai phụ sinh mổ sớm khi đang ở tuần thứ 31 của thai kỳ vì bệnh tình ngày càng nặng. May mắn thay, đứa bé được cứu sống nhưng Becky đã ra đi mãi mãi khi chưa kịp nhìn đứa con nhỏ của mình. Hiện đứa trẻ đang được chăm sóc trong bệnh viện và phải cách xa gia đình hàng cây số.

Sự ra đi của Becky như một cú sốc tinh thần với đồng nghiệp của cô, ai cũng xót xa trước mất mát đau thương này. Ông James Mackey, giám đốc bệnh viện nơi cô làm việc nói: “Tất cả chúng tôi đều rất đau buồn trước sự ra đi của người bạn, người đồng nghiệp này. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình của Becky. Mọi cái chết trong đại dịch đều là bi kịch nhưng với trường hợp của Becky, nỗi đau lại càng hằn sâu hơn khi cô ấy vừa mới sinh con. Gia đình của cô ấy đang phải đối mặt với những tin tức tồi tệ nhất”.

Đang mang bầu mắc Covid-19, nữ y tá ra đi khi chưa kịp nhìn mặt con - 3

Con trai Becky hiện đang được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện.

Trang GoFundMe được thành lập trước khi bà mẹ 4 con qua đời để quyên góp tiền gửi tới nhà của sản phụ xấu số. Trang này mô tả Becky là một người mẹ “làm việc chăm chỉ” và phải chăm sóc thêm cho ông ngoại.

“Các bác sĩ phải cho thai phụ mổ sớm khi thai nhi mới 31 tuần. Đứa bé rất tội nghiệp và đang nằm trong bệnh viện, phải cách xa gia đình. Chúng tôi cầu nguyện cho đứa bé được khỏe mạnh và sớm được về nhà”, trang GoFundMe viết. Được biết, hiện tại em bé cũng đang chờ kết quả xét nghiệm Covid-19. 

Những rủi ro khi bà bầu mắc Covid-19

Hiện tại dữ liệu về thai kỳ và COVID-19 vẫn chưa đầy đủ. Tuy nhiên, các bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng mang thai dường như khiến cơ thể phụ nữ dễ bị tổn thương hơn với COVID-19 do các cơ quan mà virus sars-cov-2 tấn công nhiều là phổi và hệ tim mạch thì lại hoạt động nhiều trong thai kỳ.

Dữ liệu được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) công bố vào cuối tháng sáu năm 2020. Trong số 91.412 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị nhiễm SARS-CoV-2, có tới 8.207 phụ nữ đang mang thai có nguy cơ phải vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU). Tỷ lệ này cao hơn 50% so với các phụ nữ cùng độ tuổi không mang thai. Tỷ lệ các trường hợp mang thai có nguy cơ cần đến máy thở cũng cao hơn tới 70%, mặc dù họ không có nhiều khả năng tử vong.

Về việc virus Sars-cov-2 có truyền từ mẹ sang thai nhi không thì chưa có đủ bằng chứng để kết luận. Tuy vậy, ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung cũng đã có nhiều trường hợp mẹ mắc Covid-19 sinh con an toàn, khỏe mạnh. 


 

Sản phụ vừa sinh xong đã đòi đi vệ sinh, bác sĩ hốt hoảng đưa vào phòng cấp cứu
Theo Hà Phương (Dịch từ Mirror) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)