5 lưu ý cho mẹ có lịch "vỡ chum" đúng dịp Tết Nguyên Đán

Các mẹ bầu lo ngại việc nghỉ Tết, chuyện đi bệnh viện sinh con sẽ gặp nhiều khó khăn, rắc rối hơn. Tuy nhiên, chuyện này không hề đáng lo ngại như nhiều mẹ bầu từng nghĩ.

9 tháng 10 ngày mang thai,  niềm hạnh phúc lớn nhất của rất nhiều mẹ bầu là mong tới ngày con chào đời, được ôm thiên thần nhỏ bé ấy vào lòng. Thời điểm sinh cũng là một trong những băn khoăn lo lắng của rất nhiều người, đặc biệt là những người sinh con vào dịp Tết.

Chỉ cần chuẩn bị tốt những điều này, bạn sẽ hoàn toàn thoải mái, vui vẻ chào đón con yêu:

Tâm lí thoải mái, vui vẻ, lạc quan

Một trong những yếu tố đầu tiên và tiên quyết để hành trình chào đón con yêu thuận lợi, suôn sẻ dù sinh con ở bất cứ thời điểm nào đi chăng nữa, chính là trạng thái tâm lý, tinh thần của người mẹ. Càng gần ngày dự sinh mà mẹ bầu càng lo lắng, sợ hãi hay đau đầu suy nghĩ đủ thứ sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, thể trạng của người mẹ. Rõ ràng, đó sẽ là điều tác động không tốt tới quá trình sinh nở của mẹ bầu sau đó.

5 lưu ý cho mẹ có lịch amp;#34;vỡ chumamp;#34; đúng dịp Tết Nguyên Đán - 1

Vì thế, bất luận là bạn sinh vào thời điểm đêm 30 Tết hay sáng mùng 1 đi chăng nữa thì điều đầu tiên mà các mẹ bầu cần chuẩn bị chính là một nền tảng thể lực tốt, sức khỏe tinh thần thoải mái, tươi vui. Chỉ có như vậy bạn mới sẵn sàng để “vượt cạn” thành công.

Lựa chọn nơi sinh, làm các thủ tục sẵn sàng

Các sản phụ thường lo lắng sinh con dịp Tết thì công tác y tế, hộ sinh sẽ không được chu toàn. Nhưng đây là suy nghĩ không cần thiết. Tại tất cả các bệnh viện sẽ luôn có nhân viên y tế, đội ngũ y bác sĩ trực ngày – đêm, dù là giao thừa hay là ngày đầu năm mới… Ekip trực sẽ luôn sẵn sàng giúp bạn hoàn thành thiên chức làm mẹ một cách chu toàn.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng nên lưu ý một chút trong công tác chuẩn bị. Vì có thể sinh con vào dịp Tết nên bạn nên có kế hoạch kĩ càng. Hãy lựa chọn nơi mà mình sinh sớm, làm các hồ sơ thủ tục sẵn sàng để tới ngày có dấu hiệu chuyển dạ chỉ việc cùng người thân vào viện, hạn chế tình trạng bị động, lúc đó chuẩn bị sẽ rất vội vàng.

Khi đã lựa chọn được bệnh viện hoặc nơi sinh, mẹ bầu cũng nên đi khám định kì ở đó để nắm được các quy trình, thủ tục, khi nhập viện sinh nở sẽ không bị bỡ ngỡ.

5 lưu ý cho mẹ có lịch amp;#34;vỡ chumamp;#34; đúng dịp Tết Nguyên Đán - 3

Sắm sửa đồ đạc cho mẹ và bé đầy đủ, sẵn sàng, chỉ “đợi lệnh lên đường”

Với thời điểm dự sinh vào dịp Tết, việc chuẩn bị sớm đồ đi sinh là rất cần thiết. Bởi Tết nhiều cửa hàng bán các mặt hàng đồ sơ sinh… đóng cửa, khi đó nếu thiếu gì sẽ khá bất tiện. Tốt nhất, bạn nên chuẩn bị trước đó 2,3 tuần – 1 tháng. Bao gồm cả đồ của mẹ và của bé. Mọi thứ được sắp sẵn,c khi có dấu hiệu chuyển dạ, người nhà chỉ cần xách theo chúng là được.

Nếu không có sự chuẩn bị từ trước, chẳng những thiếu hụt đủ thứ gây bất tiện khi đi sinh nở mà vào viện mới mua sắm cũng kéo theo tốn một khoản không nhỏ các loại tiền.

Chú ý dinh dưỡng và giữ gìn sức khỏe trong những ngày Tết

Ngày Tết, không chỉ mọi người mà cả chị em thai phụ cũng thường ăn uống, ngủ nghỉ thất thường vì bận rộn tiếp khách hoặc đi chơi xuân. Nếu bạn đã sắp đến ngày sinh thì nên hạn chế đi chơi xa hoặc di chuyển chúc Tết quá nhiều.

Tết thường là lúc có rất nhiều món ăn giàu giá trị dinh dưỡng, mẹ bầu cũng phải tính toán với việc ăn uống hợp lý, cân bằng. Mẹ bầu nên tránh ăn quá nhiều đồ giàu đạm, dầu mỡ, thiếu chất xơ, vitamin. Nên có chế độ ăn cân bằng chất dinh dưỡng, uống đủ nước. Bên cạnh đó, nên cố gắng duy trì thời gian biểu ăn uống, thư giãn điều độ như ngày thường để luôn có đầy đủ năng lượng, sức khoẻ.

5 lưu ý cho mẹ có lịch amp;#34;vỡ chumamp;#34; đúng dịp Tết Nguyên Đán - 4

Nếu bạn sinh trong giai đoạn Tết, thời gian ở cữ cũng nên duy trì chế độ ăn uống khoa học, đúng mức. Cần phải dung nạp vào cơ thể đủ chất như tinh bột, đường, đạm, chất béo, nhất là rau xanh và các loại quả. Vì khi đã sinh, cho con bú nên bạn tránh các thực phẩm có khả năng gây dị ứng, kích ứng, các gia vị quá cay, chất kích thích, có cồn… vì không tốt cho con.

Khi có dấu hiệu chuyển dạ, cần nhanh chóng đến bệnh viện

Khi thấy các dấu hiệu như ra nhớt hồng âm đạo; Xuất hiện cơn gò tử cung; Chảy nước ối, sản phụ nên nhanh chóng cùng người nhà tới bệnh viện để việc sinh nở được đảm bảo an toàn.

Trên thực tế, với sự phát triển của xã hội và y tế hiện tại, việc sinh con vào dịp Tết cũng không còn là vấn đề đáng phải lo ngại nữa. Từ phương tiện di chuyển, công tác trực Tết cho tới sự vận hành chuyên nghiệp tại các bệnh viện đều rất thuận tiện, dễ dàng nên mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm nếu thời điểm dự sinh vào Tết Nguyên Đán. Điều cần nhất mà mẹ bầu cần làm là chuẩn bị cho mình một nền tảng thể lực thật tốt và tinh thần lạc quan, vui vẻ chào đón con yêu.

5 lưu ý cho mẹ có lịch amp;#34;vỡ chumamp;#34; đúng dịp Tết Nguyên Đán - 5

Sao Việt sẽ đón trâu mới năm 2021: Mỹ nhân VTV, tình cũ Trường Giang và cả hotmom triệu follow
Theo Minh Khuê (Tổng hợp) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)