Mẹ Nghệ An sinh đôi 2 bé đều vỏn vẹn 8 lạng, nghẹn ngào ôm con về ngày cận Tết

Cách đây 3 tháng, khi nhìn 2 con chào đời nhỏ xíu, đỏ hỏn, chị Nhung không dám tin các con có thể sống sót.

Thông tin từ Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, các bác sĩ tại đây vừa cứu sống và nuôi dưỡng thành công cặp song sinh non tháng, chào đời ở tuần 26 (6 tháng), chỉ nặng vỏn vẹn 800gr. Sau hơn 3 tháng kiên trì và nhẫn nại, yêu thương chăm sóc, 2 bé đã được xuất viện về nhà đón Tết đoàn viên cùng gia đình.

Ngày 3/2/2021 có lẽ là ngày đáng nhớ nhất đối với gia đình chị Đoàn Thị Nhung (25 tuổi, Diễn Châu) bởi gia đình chị đã hoàn tất các thủ tục đón con gái Hồ Thị Khuyên xuất viện về nhà. Trước đó 2 tuần, bé Hồ Thị Uyên, 1 trong 2 bé sơ sinh non tháng của gia đình chị cũng đã được ra viện.

Ôm con gái bé bỏng ngủ ngoan trong vòng tay mình, chị Nhung nghẹn ngào, vẫn chưa tin cả 2 con sinh đôi có được ngày khỏe mạnh và ra viện như hôm nay. Chị kể, đây là lần mang thai thứ 2, và niềm hạnh phúc đó càng nhân lên gấp bội khi chị biết mình còn mang song thai.

Mẹ Nghệ An sinh đôi 2 bé đều vỏn vẹn 8 lạng, nghẹn ngào ôm con về ngày cận Tết - 1

Chị Nhung sinh non 2 bé ở tuần 26 với cân nặng vỏn vẹn 800g.

Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi, chị thường xuyên kiểm tra, thăm khám thai kỳ cẩn thận. Quá trình thăm khám định kỳ, các bác sĩ đã phát hiện tình trạng hở eo tử cung, và can thiệp khâu eo sớm để giữ thai. Tuy nhiên, khi thai nhi được 26 tuần tuổi, cơ thể chị có dấu hiệu chuyển dạ. Nhập viện cấp cứu, chị được chỉ định tiêm thuốc trưởng thành phổi và cố gắng giữ thai. Đến ngày 27/10/2020, 2 bé gái cực non tháng đã chào đời ngoài ý muốn, cả 2 đều chỉ nặng trên dưới 800gr trong tình trạng suy hô hấp, suy tuần hoàn và các phản xạ sơ sinh rất yếu. Cả 2 bé được đặt ống nội khí quản cấp cứu ngay tại phòng sinh và lập tức chuyển đến khu chăm sóc đặc biệt. 

Trong những ngày đầu, tình trạng 2 bé diễn biến hết sức phức tạp, luôn trong tình trạng đe dọa tử vong. “Những bé sơ sinh đẻ cực non như Uyên, Khuyên cần một chế độ điều trị và chăm sóc tỉ mỉ. Với cân nặng thấp và tuần thai nhỏ, việc tính toán chế độ nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch và cho ăn sớm, các điều trị hỗ trợ được các bác sĩ tính toán rất cẩn thận. Ngoài ra, vấn đề kiểm soát thân nhiệt, tiếng ồn, ánh sáng, xuất huyết não, bệnh phổi mạn, tình trạng nhiễm trùng trên các trẻ đẻ non còn nhiều thách thức. Trong quá trình điều trị, cả hai em bé đều mắc bệnh võng mạc trẻ đẻ non, kết hợp cùng chuyên khoa Mắt tiêm nội nhãn điều trị bệnh. Sau thời gian dài điều trị, hai bé có nhịp tự thở tốt, phản xạ khá, được ghép mẹ và ra viện", bác sĩ Nguyễn Thị Tâm (khoa Hồi sức Sơ sinh) chia sẻ.

Mẹ Nghệ An sinh đôi 2 bé đều vỏn vẹn 8 lạng, nghẹn ngào ôm con về ngày cận Tết - 3

Các bé được chăm sóc đặc biệt suốt 3 tháng.

Sau 84 ngày điều trị, bé Uyên đã đạt cân nặng 2kg, đóng được ống động mạch, toàn trạng ổn định, cân nặng bắt kịp sự tăng trưởng, các cơ quan phát triển phù hợp với lứa tuổi nên được cho xuất viện về nhà trước. Và đến ngày 3/2, bé Khuyên cũng đã ổn định sau 99 ngày điều trị tích cực, đạt cân nặng 2,6kg và được xuất viện.

Ôm con trong vòng tay, chị Nhung chia sẻ: “Lúc mới chào đời non tháng, nhìn 2 con nhỏ xíu, da bọc xương, tôi đã không thể nghĩ là các con có thể sống sót. Kỳ tích là điều các y bác sĩ đã đã làm được. Suốt hơn 3 tháng qua, gia đình xin cảm ơn các bác sĩ, điều dưỡng đã tận tình chăm sóc, cứu chữa để gia đình có được niềm vui trọn vẹn, để 3 mẹ con được về nhà đón Tết. Thời gian tới, gia đình còn đem 2 bé trở lại viện để quản lý, sàng lọc các vấn đề thường gặp ở trẻ sinh non như bệnh lý võng mạc, đo thính lực…”.

Mẹ Nghệ An sinh đôi 2 bé đều vỏn vẹn 8 lạng, nghẹn ngào ôm con về ngày cận Tết - 4

Chính chị Nhung cũng không ngờ 2 con có thể sống sót như kỳ tích.

Vợ bầu 8 tháng đã đẻ, nhìn bàn tay con gái sinh non 1,9kg của Mạc Văn Khoa mà thương
Theo Minh An (Ảnh: BVCC) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)