Đi khám thai, bác sĩ thông báo tin chấn động khiến bà mẹ lâng lâng như "đi trên mây"

Tin tức này đã khiến bà mẹ lâng lâng bởi không ngờ mình lại là người may mắn đến như vậy.

Mang thai đôi là một tình trạng không quá hiếm gặp, nhưng mang thai đôi mà hai em bé lại giống hệt nhau, cùng nằm chung trong một túi ối và sử dụng chung một nhau thai thì cực kỳ hiếm gặp. Theo bác sĩ, các bà mẹ chỉ có 0,1% cơ hội mang thai đôi đơn tính như thế này. Chính vì thế, gia đình chị Rima Aldebbeh đã tổ chức ăn mừng khi chào đón hai cô con gái Raya và Naya vì hai bé rơi vào trường hợp cực kỳ hiếm gặp như mô tả ở trên.

Được biết, ban đầu chị Rima và chồng được thông báo rằng mình sẽ có thêm một đứa con nữa. Tuy nhiên, ở tuần thứ 12, bác sĩ thông báo điều kỳ diệu là trong một túi ối có 2 sinh linh bé bỏng.

Điều này đã khiến cặp đôi sốc đến độ không nói nên lời vì gia đình họ không hề có tiền sử sinh đôi. Đặc biệt hơn nữa, bác sĩ còn cho biết đây là ca song sinh đơn tính, nghĩa là hai bé sử dụng chung một nhau thai.

Chị Rima chia sẻ: “Tin tức mang thai đôi hiếm gặp đã làm tôi “đi trên mây” suốt vài hôm. Nhưng sau đó, bác sĩ cảnh báo về những rủi ro của việc mang thai đôi đơn tính như vướng dây rốn chẳng hạn làm tôi rất căng thẳng. Tôi luôn tưởng tượng ra các kịch bản tồi tệ có thể xảy ra, và tôi phải làm gì khi rơi vào trường hợp đó. May mắn là chồng tôi luôn ở bên cạnh động viên, anh ấy khuyên tôi nên cầu nguyện để mọi việc được suôn sẻ”.

Đi khám thai, bác sĩ thông báo tin chấn động khiến bà mẹ lâng lâng như amp;#34;đi trên mâyamp;#34; - 1

Raya và Naya là cặp song thai đơn tính hiếm gặp đã chào đời an toàn ở tuần thứ 33.

Vì mang thai song sinh lại là trường hợp hiếm gặp nên chị Rami phải đi khám thai hàng tuần. Đến khoảng giữa thai kỳ, bác sĩ yêu cầu chị Rami nhập viện để theo dõi tình hình của hai em bé. Đến tuần thứ 33, bác sĩ mổ bắt thai, hai em bé Raya và Naya trải qua 3 tuần nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh trước khi được về nhà với bố mẹ và anh chị của mình.

“Chúng tôi không thể hạnh phúc hơn. Chúng tôi đã vượt qua khoảng thời gian khó khăn. Bây giờ hai con gái nhỏ của tôi cuối cùng cũng đã về nhà. Raya và Naya khỏe mạnh, đó là một điều may mắn", bà mẹ 5 con hạnh phúc nói.

Song thai đơn tính tuy hiếm gặp nhưng lại có nhiều rủi ro

Tiến sĩ Sarah Rahal - Trợ lý Giáo sư Thần kinh và Nhi khoa tại Trường Y Icahn thuộc Bệnh viện Mount Sinai ở New York (Mỹ) cho biết song sinh là đơn tính chỉ hai thai nhi phát triển trong một túi ối duy nhất và sử dụng chung một nhau thai. Trường hợp này rất hiếm gặp, ít hơn 0,1% tất các các trường hợp mang thai nói chung.

Song sinh đơn tính hình thành khi một quả trứng được thụ tinh phân tách ra thành 2. Nếu quá trình phân chia này xảy ra sau khi nhau thai, màng đệm và túi ối đã hình thành thì hai phôi sẽ phát triển và sử dụng chung mọi thứ.

Đi khám thai, bác sĩ thông báo tin chấn động khiến bà mẹ lâng lâng như amp;#34;đi trên mâyamp;#34; - 3

Song sinh đơn tính là hai thai nhi cùng ở chung một túi ối và dùng chung một dây rốn (Ảnh minh họa).

Các cặp song sinh đơn tính này thường phải đối mặt với nhiều rủi ro trong suốt thai kỳ, chẳng hạn như:

- Biến chứng dây rốn: Hai thai nhi kết nối với nhau thai thông qua dây rốn, nhưng vì nằm chung trong một túi ối nên khi các bé di chuyển sẽ dễ dẫn đến trạng dây rốn bị bắt chéo hoặc chèn ép vào nhau, cắt đứt nguồn cung cấp máu, oxy, dinh dưỡng cho 1 hoặc cả 2 em bé. Nếu tình trạng này không được phát hiện kịp thời, nguy cơ tử vong của thai nhi càng cao.

- Hội chứng truyền máu song sinh: Cặp song sinh sử dụng chung một nhau thai dễ xảy ra tình trạng truyền máu song sinh – một trong hai em bé sẽ nhận được ít máu và chất dinh dưỡng hơn nên sẽ bị suy dinh dưỡng, từ đó hạn chế phát triển và nguy cơ tử vong cao.

Nước ối bất thường: Vì hai thai nhi cùng sống trong một túi ối nên lượng nước ối có thể quá thấp (thiểu ối) hoặc quá cao (đa ối). Cả hai trường hợp này đều nguy hiểm. Vì thiếu ối sẽ hạn chế sự chuyển động, kích thước bàng quang và sự phát triển tổng thể của thai nhi. Đồng thời còn làm giảm khả năng bảo vệ dây rốn khỏi sự chèn ép. Trong khi đó, đa dối lại dẫn đến tình trạng bàng quang mở rộng và khả năng các bé bị suy tim.

Sinh non và nhẹ cân: Sau 24 tuần, tỷ lệ sống sót của cặp song sinh đơn tính là 75 – 80%. Nhiều cặp song sinh gặp phải biến chứng đe dọa tính mạng ngay ở tuần 26 dẫn đến việc sinh non tự nhiên hoặc mổ bắt thai. Vì sinh non lại nhẹ cân nên tỷ lệ sống sót và nguy cơ khuyết tật cũng như các vấn dề sức khỏe của các em bé cũng sẽ cao hơn so với các em bé đơn thai khác.

Nghe tin vợ có bầu sau 12 năm ngóng đợi, chồng vỡ òa báo tin cho chị dâu đầu tiên
Theo Thùy Dương. (Dịch từ NBC) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)