Em bé đặc biệt nhất thế giới: Nằm phòng đông lạnh 27 năm, chào đời kém mẹ... 2 tuổi

Hiện tại em bé này vẫn giữ kỉ lục bé sơ sinh chào đời từ phôi thai đông lạnh lâu nhất thế giới.

Phôi đông lạnh là những phôi được trữ lạnh sau quy trình thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thay vì đưa vào cơ thể người phụ nữ. Nếu vì một lý do nào đó mà không thể chuyển phôi tươi hoặc chuyển phôi tươi thất bại thì chuyển phôi trữ lạnh sẽ được thực hiện.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng thời gian bảo quản phôi đông lạnh dưới 5 năm không ảnh hưởng gì đến chất lượng của phôi. Tuy nhiên theo thời gian có nhiều lo ngại về các ảnh hưởng tiêu cực của chất bảo quản đông lạnh cũng như các gốc oxy hóa tự do trong môi trường bảo quản đến phôi. Vậy nhưng cô bé dưới đây là minh chứng cho quan điểm phôi đông lạnh có thể bảo quản hoàn hảo lâu hơn con số 5 năm rất nhiều mà vẫn chào đời thành công. 

Em bé đặc biệt nhất thế giới: Nằm phòng đông lạnh 27 năm, chào đời kém mẹ... 2 tuổi - 1

Cô bé Molly Gibson hiện đang giữ kỉ lục thế giới bé sơ sinh chào đời từ phôi thai đông lạnh lâu năm nhất.

Đó là trường hợp của cô bé Molly Gibson, chào đời vào tháng 10/2020 tại Tennessee (Mỹ). Cô bé chào đời nặng 3kg, có vẻ ngoài xinh xắn, dễ thương như bao đứa trẻ sơ sinh khác. Vậy nhưng điều khiến Molly trở lên đặc biệt là bé đã được thụ tinh nhân tạo từ năm 1992 rồi trữ đông lạnh trong suốt hơn 27 năm. Vậy nên khi được sinh ra, nếu tính từ ngày được thụ thai thì Molly chỉ kém mẹ mình... 2 tuổi. 

Em bé đặc biệt nhất thế giới: Nằm phòng đông lạnh 27 năm, chào đời kém mẹ... 2 tuổi - 2

Molly được thụ thai từ năm 1992 nhưng tháng 10/2020 mới chính thức chào đời.

Bố mẹ của Molly là Tina và Benjamin Gibson đã kết hôn 10 năm nhưng chưa thể có con tự nhiên do chồng mắc chứng xơ nang, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. 

Rồi một ngày, cha của Tina nói với hai người rằng ông mới xem được một bản tin về việc nhận con nuôi từ trong phôi. "Kết hôn rồi, chồng tôi mới phát hiện mình bị xơ nang nên vô sinh. Chúng tôi đã quyết định rằng nếu không còn cách nào khác, chúng tôi sẽ nhận con nuôi và chúng tôi sẽ ổn với điều đó. Trong một đợt về nghỉ dưỡng ở quê nhà, bố của tôi đã bảo rằng ông thấy trên bản tin hôm nay có nói đến chuyện xin phôi thai. Nghĩa là họ sẽ cấy một phôi vào trong cơ thể của tôi và tôi sẽ mang thai. Tuy nhiên, lúc đó tôi đã từ chối và nói rằng mình muốn tận hưởng thêm cuộc sống vợ chồng son một thời gian nữa"., Tina tâm sự.

Tuy nhiên, trên chuyến hành trình trở về nhà trong 8 giờ đồng hồ, chị Tina đã không thể ngừng nghĩ đến những lời bố nói. Sau đó, chị đã hỏi anh Benjamin nghĩ gì về chuyện nhận phôi thai. Lúc đó, anh mới thú nhận rằng mình cũng đã nghĩ đến vấn đề này suốt cả quãng đường.

Em bé đặc biệt nhất thế giới: Nằm phòng đông lạnh 27 năm, chào đời kém mẹ... 2 tuổi - 3

Vợ chồng Tina và Ben gặp vấn đề về sinh sản nên quyết định "nhận con nuôi" từ phôi.

Mặc dù đã tìm hiểu nhiều thông tin về Trung tâm Hiến tặng Phôi thai quốc gia Hoa Kỳ, song, chị Tina vẫn cảm thấy mình chưa sẵn sàng cho chuyện này. Ý định xin phôi cứ nằm im lặng lẽ, cho đến "tháng 8/2016, tôi về nhà và nói với anh Benjamin rằng "Em nghĩ chúng ta nên nộp đơn xin nhận phôi". Anh ấy đồng ý ngay lập tức và chúng tôi đã cùng nhau viết đơn ngay đêm hôm đó", bà mẹ 1 con kể.

Lần đầu tiên vợ chồng Tina và Ben nhận phôi là năm 2017 và khi đó cả hai cũng lựa chọn một phôi thai có "tuổi đời" khá lớn - 25 năm. Bé đầu lòng của hai vợ chồng - bé Emma chào đời khỏe mạnh từ phôi thai này. Sau đó, cô bé Molly chào đời và đã phá vỡ kỉ lục của chính chị gái. Đến nay, Molly vẫn đang giữ kỉ lục bé sơ sinh chào đời từ phôi thai đông lạnh lâu nhất thế giới.

Chia sẻ về việc lựa chọn phôi thai đông lạnh lâu năm, Tina chia sẻ ban đầu hai vợ chồng cũng khá lo lắng vì tuổi của cô cũng đã khá lớn. Song, tiến sĩ Jeffrey Keenan, chủ tịch đồng thời là giám đốc y tế của Trung tâm Hiến tặng Phôi thai quốc gia Hoa Kỳ, đảm bảo rằng tuổi tác không ảnh hưởng đến kết quả. Trong một thông cáo, ông đã cho biết cả Emma và Molly là bằng chứng cho thấy không nên loại bỏ phôi thai vì chúng đã "già".

Em bé đặc biệt nhất thế giới: Nằm phòng đông lạnh 27 năm, chào đời kém mẹ... 2 tuổi - 4

Cả hai con của Tina đều chào đời từ phôi thai đông lạnh lâu năm.

Bà Carol Sommerfelt, giám đốc phòng thí nghiệm và nhà phôi học của trung tâm, cho biết: "Thông thường khoảng 75% phôi hiến tặng sống sót sau quá trình rã đông và chuyển phôi, nhưng chỉ có 25 - 30% tổng số phôi được cấy ghép thành công. Và sự ra đời của các bé gái nhà Gibson là một ví dụ tích cực để mọi người tin tưởng và sử dụng phôi đông lạnh".

Hiện tại, Emma đã được 5 tuổi và Molly 2 tuổi. Cả hai đều phát triển hoàn toàn bình thường, khỏe mạnh và xinh xắn. 

Phôi thai không có tuổi thọ và có thể tồn tại hàng thế kỷ 

Tiến sĩ Kutluk Oktay, chuyên gia về sinh sản tại bệnh viện NYU Winthrop, người tiên phong trong kỹ thuật đông lạnh buồng trứng cho biết theo lý thuyết, phôi có thể được trữ đông nhiều thế kỷ. 

"Nếu phôi được lưu giữ trong ni-tơ lỏng ở nhiệt độ thích hợp thì không hề có tuổi thọ. Từ trước đến nay chưa có trường hợp nào phôi lưu giữ lâu hơn 24 năm được giải đông và chuyển vào cơ thể người nên đến thời điểm này 24 năm sẽ được coi là thời gian lâu nhất phôi có thể sống sót", tiến sĩ cho biết.

Tuy nhiên, trên thực tế, ngoài các trung tâm lưu trữ phôi hiến tặng thì ít có cặp vợ chồng nào lưu trữ phôi trong thời gian dài vì chi phí quá lớn. Phí lưu giữ phôi trong vòng 24 năm sẽ rơi vào khoảng 50.000 USD (khoảng 1,1 tỉ VNĐ)

Mẹ sinh một lần 9 em bé kỉ lục thế giới, con 1 tuổi vẫn đang ở bệnh viện
Theo Ngọc Anh (Dịch từ Metro) (Thời báo văn học nghệ thuật)