Lần đầu làm cha mẹ: Đâu là áp lực phổ biến nhất phụ huynh phải đối mặt?

Trong 15 năm làm mẹ, hotmom Tô Hồng Vân cũng “không nằm ngoài số đông” khi gặp ý kiến trái chiều từ những người xung quanh cả về việc nuôi và dạy con. Bà mẹ nổi tiếng cũng khẳng định những ý kiến đa phần là trái chiều từ những người xung quanh về việc nuôi con là một áp lực lớn và khó vượt qua.

Mới đây, tập đoàn Nestlé tại Vevey, Thụy Sỹ lần đầu tiên công bố các chỉ số về nuôi dạy con thời hiện đại mang tên The Parenting Index (TPI). Chỉ số nuôi dạy con (The Parenting Index) được Nestlé ủy nhiệm thực hiện độc lập bởi Kantar, là một phần trong những nỗ lực của tập đoàn để hỗ trợ các gia đình nuôi dạy con trong 1,000 ngày đầu đời. Đây là chỉ số đầu tiên xác định tám yếu tố ảnh hưởng đến việc nuôi dạy con trên khắp thế giới.

Theo báo cáo, yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến việc nuôi dạy con chính là áp lực, chiếm 23% trong tổng số. Các phụ huynh được khảo sát cho biết áp lực này đến từ chính bản thân và cả bên ngoài. Không nằm ngoài số đông, trong 15 năm làm mẹ của 3 cô con gái nhỏ, hotmom Tô Hồng Vân cũng gặp không ít áp lực, áp lực đến từ lời khuyên từ những người thân, những người xung quanh và đôi khi áp lực đến từ chính bản thân mình khi có những đêm tự dằn vặt bản thân và cảm thấy mình làm mẹ chưa đủ tốt.

Lần đầu làm cha mẹ: Đâu là áp lực phổ biến nhất phụ huynh phải đối mặt? - 1

Hotmom Tô Hồng Vân nổi tiếng là bà mẹ thông thái, khéo léo trong việc nuôi dạy con.

Cùng trò chuyện với hotmom Tô Hồng Vân để hiểu hơn về những áp lực cha mẹ hiện đại đang phải đối mặt trong hành trình nuôi dạy con cái và cùng nghe kinh nghiệm vượt qua những áp lực đó từ bà mẹ nổi tiếng nhiều kinh nghiệm trong việc nuôi dạy con này.

Có những đêm tự dằn vặt bản thân và cảm thấy mình làm mẹ chưa đủ tốt

Là mẹ 3 con nhưng chị Tô Hồng Vân luôn xuất hiện với hình ảnh chỉn chu, xinh đẹp và luôn dồi dào sức sống? Dường như việc làm mẹ với chị khá dễ dàng?

Vân rất tâm đắc với một câu nhận định về phong cách của phụ nữ Pháp: “Luôn có một vẻ đẹp nhìn có vẻ như không cần cố gắng gì cả”. Điều này không có nghĩa là vẻ đẹp của họ là giả-vờ-tự-nhiên, nó có nghĩa là đằng sau mỗi sự “nhẹ nhàng” trên bề mặt, chắc chắn có những nỗ lực không ngừng nghỉ. “Dễ dàng” có lẽ là từ ít phù hợp nhất khi nói về hành trình làm mẹ, “có khó khăn vất vả, nhưng vẫn tràn đầy hạnh phúc” sẽ chính xác hơn, và Vân, đơn giản chỉ thấy mình may mắn vì là một người luôn tận hưởng được những giây phút hạnh phúc trong hành trình của mình.

Trong hành trình nuôi dạy con, chị là một người mẹ hiện đại không quan tâm đến những lời khuyên từ mọi người xung quanh hay thường nghe theo lời “ông bà ta” và những người xung quanh?

Vân là một bà mẹ bình thường, có những đêm tự dằn vặt bản thân và cảm thấy mình làm mẹ chưa đủ tốt. 15 năm có con là hành trình 15 năm Vân tập, không chỉ phải tập nuôi dạy con, mà tập làm bạn tri kỷ với chính bản thân mình. Người bạn tri kỷ luôn đối thoại với bản thân: khích lệ mình cởi mở, bỏ qua việc chạnh lòng vì giọng điệu chê bai để nhìn nhận xem thông tin đó có đáng để tìm hiểu và cân nhắc thêm hay không; người bạn động viên bản thân thay lời tự trách “lẽ ra mình có thể làm tốt hơn” bằng câu vỗ về “mình đã nỗ lực hết sức”.

Đối với Vân, làm mẹ là hành trình học hỏi không ngừng nghỉ, và mình chỉ có thể cố gắng cân bằng được giữa việc bảo thủ không nghe ai và xuôi theo mọi điều được góp ý/nghe thấy/đọc được. Ngày trước, lúc còn làm Thư Ký Toà soạn của một tạp chí về nuôi dạy con, Vân đã xây dựng và rất tâm đắc với 1 chuyên mục về sức khoẻ bé với loạt bài sưu tầm những lời dạy/mẹo hay về nuôi trẻ nhỏ của ông bà ta thời xưa và đưa cho các bác sỹ chuyên khoa Nhi, chuyên khoa dinh dưỡng cho ý kiến về những lời khuyên truyền miệng này. Vân nghĩ mọi điều khác trong quá trình nuôi dạy con cũng đều nên được “đối xử công bằng” như thế: không bài xích, cố gắng tận dụng và cân nhắc kinh nghiệm được truyền lại, bổ sung thêm những thông tin khoa học đã được công bố/kiểm chứng.

Lần đầu làm cha mẹ: Đâu là áp lực phổ biến nhất phụ huynh phải đối mặt? - 2

Hotmom Tô Hồng Vân cho rằng làm mẹ là hành trình học hỏi không ngừng nghỉ.

Rất nhiều cha mẹ trẻ ngày nay đặc biệt là những người lần đầu làm cha mẹ phàn nàn rằng họ bị áp lực với những lời khuyên của mọi người xung quanh trong việc nuôi con, đặc biệt là con họ hay bị mang ra so sánh với những em bé khác. Chị có từng gặp phải những tình huống này?

Vân chắc chắn là không nằm ngoài số đông. Và Vân gặp ý kiến trái chiều trong gia đình cả về việc nuôi và dạy con: Có lẽ là một phần do gene của mẹ, cả 3 bé nhà Vân đều thuộc tạng người ít bụ bẫm và vì thế, mỗi khi gặp người thân, họ hàng, việc phải nhận những lời nhận xét về ngoại hình con là khó tránh khỏi, từ những câu bông đùa tưởng vô hại đến những lời trách vì xót cháu. Việc dạy con cũng có cảm giác như mình đang “đẽo cày giữa đường”, nghiêm quá cũng không ổn, thoải mái quá cũng không được ủng hộ hoàn toàn.

Theo chị những những lời khuyên, tư vấn của những người xung quanh từ khi con lọt lòng, đến lúc tập đi tập nói và dinh dưỡng nào là nên cho con?

Vân nghĩ bản thân lời khuyên không có vấn đề, cách truyền tải mới là điều cần được lưu tâm! Cần lắm những chương trình phổ cập thông tin cho “mọi người thân/người quen/người qua đường” về sức khoẻ tinh thần của các ông bố, bà mẹ, đặc biệt là những bà mẹ mới sinh con, mới có con đầu lòng. Sợi dây liên kết giữa mẹ và bé là rất lớn, nên thật ra mẹ khoẻ, mẹ vui thì con mới phát triển tốt được. Gây áp lực cho mẹ hoàn toàn không giúp ích cho quá trình nuôi dạy con. Vân tin là, những lời khuyên chân thành và tinh tế sẽ luôn được đón nhận và trân trọng.

Những ý kiến từ những người thân xung quanh là một áp lực vô cùng lớn và khó vượt qua

Là một hotmom nổi tiếng trên mạng xã hội, chắc chắn chị thường xuyên lắng nghe chia sẻ của những chị em bỉm sữa về áp lực họ phải đối mặt mỗi ngày trong hành trình nuôi con. Những áp lực nào là phổ biến nhất?

Vân thấy áp lực vô hình đến từ môi người bên ngoài hay từ chính người thân xung quanh là áp lực có thật và rất phổ biến, nhất là trong xã hội hay được ví von là “vận hành với mô hình 4-2-1”, xoay quanh 1 em bé là bố + mẹ và ông bà nội ngoại 2 bên. Mô hình này không hoàn toàn chỉ có khuyết điểm, các ông bố, bà mẹ trẻ cũng nhận được sự hỗ trợ lớn để sớm quay lại với công việc khi có sự trợ giúp, yêu thương của ông bà. Phủ nhận hết có lẽ cũng sẽ khiến ông bà chạnh lòng. Nhưng đúng là với những hoang mang và lo lắng vốn đã hiện hữu sẵn của các ông bố, bà mẹ thì những ý kiến (đa phần là trái chiều) từ những người thân xung quanh là một áp lực vô cùng lớn và khó vượt qua.

Lần đầu làm cha mẹ: Đâu là áp lực phổ biến nhất phụ huynh phải đối mặt? - 3

“Vân thấy áp lực vô hình đến từ môi người bên ngoài hay từ chính người thân xung quanh là áp lực có thật và rất phổ biến.” – Hotmom Tô Hồng Vân

Đứng trước những lời khuyên “không cần thiết”, cha mẹ cần làm gì để có sự lựa chọn đúng cho con?

Rất khó để xác định được đâu là lời khuyên “không cần thiết”. Điều quan trọng là ba mẹ cần luôn ghi nhớ: mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi em bé là một cá thể khác nhau, mỗi gia đình có nếp sống khác nhau – chỉ mình mình mới biết chính xác điều gì sẽ phù hợp nhất với con, với chính bản thân mình. Và cách tốt nhất để bản thân giảm bớt được sự hoang mang chỉ có một cách: nâng cao kiến thức. Khi mình biết chắc chắn vì sao mình đang đưa ra những lựa chọn này cho con, những lời khuyên “không phù hợp” sẽ tự nhiên không còn làm mình lung lay được.

Có thể thấy việc nuôi con của cha mẹ hiện đại ngày nay không khó mà đôi khi khó vì phải “nuôi” cái tôi của tất cả mọi người trong cách nuôi dạy con. Chị có lời khuyên nào giúp cha mẹ “thoát” khỏi được cái “tôi” này, để việc nuôi con trở nên nhẹ nhàng hơn?

Lời khuyên của Vân, rút ra từ trải nghiệm cá nhân, có thể tóm tắt trong 2 việc: trang bị kiến thức và kiên nhẫn đối thoại. Nhưng, Vân cũng có một lời khuyên rất chủ quan và thiên vị, là một người mẹ, điều Vân muốn khuyên nhất là các mẹ hãy nhớ yêu thương và chăm sóc bản thân mình, vì mẹ, chính là hạnh phúc của con.

Xin cảm ơn chị về những chia sẻ này!

Nestlé đồng hành cùng bố mẹ để hành trình nuôi con dễ dàng hơn

"Chỉ số nuôi dạy con" (The Parenting Index) được Nestlé ủy nhiệm Kantar thực hiện độc lập . Đây là một phần trong những nỗ lực của tập đoàn để hỗ trợ các gia đình nuôi dạy con trong 1.000 ngày đầu đời. Nestlé sẽ triển khai cập nhật chỉ số này hai đến ba năm một lần, để phản ánh và ghi nhận những điểm nổi bật trong việc nuôi dạy con. Với mục tiêu hợp tác để giúp phụ huynh nuôi dạy con dễ dàng hơn, Nestlé cũng sẽ kết hợp với những đối tác có cùng mục tiêu để thảo luận và thiết lập lộ trình hành động, giải quyết những khó khăn khi nuôi dạy trẻ ở thế kỷ 21 mà báo cáo đã nêu ra. Bạn đọc tìm hiểu thêm về "Chỉ số nuôi dạy con" (The Parenting Index): www.theparentingindex.com

(thoidaiplus.giadinh.net.vn).