Mang bầu 3 tháng cuối gặp 4 điều khó chịu này, mẹ cố lên vì con đang phát triển tốt

Mỗi sự thay đổi trên cơ thể mẹ bầu đều có thể mang mối liên kết với em bé trong bụng.

Mang bầu 3 tháng cuối gặp 4 điều khó chịu này, mẹ cố lên vì con đang phát triển tốt - 1

Trong thời gian mang thai, cơ thể người mẹ sẽ có nhiều thay đổi. Đặc biệt, trong 3 tháng cuối thai kỳ khi em bé đã lớn hơn, mẹ bầu thường gặp những vấn đề khó chịu. Tuy nhiên, đó lại có thể là dấu hiệu cho thấy thai nhi đang phát triển khỏe mạnh nên mẹ đừng quá lo lắng. 

1. Xương mu bị đau

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, nếu mẹ bầu bị đau xương mu, điều đó có thể cho thấy em bé đang phát triển tốt. Vì trong tam cá nguyệt thứ 3, cơ thể các mẹ bầu đang chuẩn bị trước cho việc bắt đầu sinh nở. Đau vùng xương mu chứng tỏ khung xương chậu đã bắt đầu tách ra, giúp em bé dễ dàng chui ra khỏi bụng mẹ hơn.

Tuy nhiên, nếu mẹ bầu cảm thấy đau nặng đến mức khó đi lại, ảnh hưởng đến sinh hoạt và kéo dài thì nên đi khám để bác sĩ chuyên môn kiểm tra. 

Mang bầu 3 tháng cuối gặp 4 điều khó chịu này, mẹ cố lên vì con đang phát triển tốt - 3

Mẹ bầu ở cuối thai kỳ dễ bị đau xương mu.

2. Đi tiểu thường xuyên

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, tử cung sẽ tăng lên đáng kể về kích cỡ, thai nhi sẽ di chuyển dần xuống cổ tử cung, gây kích thích bàng quang, dẫn đến hiện tượng đi tiểu nhiều lần. Bình thường, mẹ bầu chỉ dậy vào ban đêm 1-2 lần nhưng đến cuối thai kỳ, bạn có thể phải dậy 3-4 lần để đi tiểu. Thậm chí, một số mẹ bầu không dám đi xa vì thường phải đi vệ sinh mọi lúc mọi nơi.

Nếu cảm thấy bất tiện vì phải đi tiểu nhiều, đặc biệt là vào ban đêm, mẹ nên hạn chế uống nước trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể tìm hiểu về những bài tập Kegel giúp tăng sức mạnh cho cơ sàn chậu, giúp giảm tình trạng đi tiểu không tự chủ do căng thẳng và giúp dễ dàng phục hồi sau sinh.

Mang bầu 3 tháng cuối gặp 4 điều khó chịu này, mẹ cố lên vì con đang phát triển tốt - 4

Đi tiểu thường xuyên cũng chứng tỏ em bé đang phát triển tốt trong tử cung nên mới chèn vào bàng quang.

3. Các cơn co thắt giả xuất hiện

Trong tam cá nguyệt thứ 3, mẹ bầu sẽ cảm thấy bụng thường căng tức, đôi khi có cảm giác thai nhi bị căng tức sau một thời gian hoạt động nhiều. Đây có thể là một cơn co thắt giả, kéo dài dưới 30 giây mỗi lần và thường xảy ra vào ban đêm hoặc sáng sớm. Nếu bạn bị co thắt giả, bạn có thể thay đổi tư thế, điều này có thể giúp bạn thoải mái hơn. Và hiện tượng này cũng cho thấy thai nhi rất khỏe mạnh.

Mang bầu 3 tháng cuối gặp 4 điều khó chịu này, mẹ cố lên vì con đang phát triển tốt - 5

Các cơn co thắt giả thường xuyên hiện từ sau tuần 32 của thai kỳ.

4. Tăng cảm giác thèm ăn

Thai nhi dần đi vào khoang chậu vào khoảng tuần thứ 32, sự chèn ép của các cơ quan khác sẽ giảm đi khiến mẹ bầu ăn ngon miệng hơn và thở cũng dễ dàng hơn. Đương nhiên, lúc này mẹ bầu sẽ cảm thấy thèm ăn hơn để bổ sung lượng năng lượng nhất định cho cơ thể. Sự thay đổi khẩu vị của mẹ bầu cho thấy thai nhi đã vào khung chậu thành công và vị trí của thai nhi đã tương đối ổn định.

Tuy nói rằng những thay đổi trên là bình thường và phản ảnh tình hình phát triển tốt của em bé trong thai kỳ nhưng nếu mẹ bầu cảm thấy những khó chịu này kéo dài, kèm theo những bất thường khác thì mẹ nên đến ngay bệnh viện để khám. 

Mang bầu 3 tháng cuối gặp 4 điều khó chịu này, mẹ cố lên vì con đang phát triển tốt - 6

Trao đổi với bác sĩ những bất thường trên cơ thể.

Trẻ thông minh là do di truyền? Câu trả lời khiến mẹ bầu phải lưu tâm!
Theo Ngọc Linh (Dịch từ Sohu) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)