Mẹ Đỗ Nhật Nam: “Với trẻ, thử thách giống như gia vị, miễn là mẹ đừng quá tay!”

Thử thách cần được nhìn nhận là cơ hội mà cha mẹ trao tay để con phát triển, phấn đấu. Nhưng đồng hành cùng con đương đầu thử thách như thế nào? Chia sẻ của chị Phan Hồ Điệp (mẹ Nhật Nam), nghệ sĩ Lâm Vỹ Dạ và chuyên gia tâm lý giáo dục Huỳnh Văn Sơn sẽ giúp bạn tiếp cận khái niệm này.

Để nuôi dạy trẻ nên người, từ trước đến nay dù ở thời đại nào, con trẻ cũng luôn phải đối mặt với những thử thách đầu đời. Ngày nay, cha mẹ hiện đại 4.0 như chị Phan Hồ Điệp (mẹ bé Đỗ Nhật Nam) và mẹ Lâm Vỹ Dạ cũng đưa ra nhiều quan điểm khác biệt và khiến nhiều bố mẹ trẻ suy ngẫm khi chia sẻ trong buổi tọa đàm “Những thử thách giúp con lớn khôn”, đối thoại cùng GS.TS Huỳnh Văn Sơn – Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học Việt Nam.

“Dám để con tự đối mặt với thử thách và dũng cảm vượt qua vùng an toàn”

Cụ thể, chị Hồ Điệp khẳng định: “Với trẻ, thử thách giống như gia vị làm cho cuộc sống thêm đậm đà, miễn là mẹ đừng cho quá tay!”. Trong khi đó GS Huỳnh Văn Sơn cho rằng, thử thách là một phần không thể tránh khỏi, và là cơ hội cha mẹ trao tay cho trẻ để con phát triển bản thân và phấn đấu.

Mẹ Đỗ Nhật Nam: “Với trẻ, thử thách giống như gia vị, miễn là mẹ đừng quá tay!” - 1

Tọa đàm “Những thử thách giúp con lớn khôn” đã mang đến nhiều góc nhìn thú vị trong vấn đề nuôi dạy con trẻ cho các bậc phụ huynh.

Thay vì để con thụ động đón nhận thử thách đó, mẹ Điệp đã nói cho con tất cả mọi thứ liên quan tới kỳ thi, thậm chí mô phỏng một kỳ thi ở nhà để con làm quen trước. Bên cạnh đó, xuyên suốt hành trình đồng hành cùng con vượt qua thử thách, chị vẫn không ngừng động viên: “Dù con có thi bao nhiêu điểm thì mẹ vẫn yêu Nam như vậy, thậm chí còn yêu hơn vì con đã dám chấp nhận thử thách”, và hứa sẽ thưởng cho con một bữa ăn ngon sau đó!

Mẹ Đỗ Nhật Nam: “Với trẻ, thử thách giống như gia vị, miễn là mẹ đừng quá tay!” - 2

“Với trẻ, thử thách giống như gia vị làm cho cuộc sống thêm đậm đà, miễn là mẹ đừng cho quá tay!” – mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam chia sẻ

Trong khi đó, mẹ Vỹ Dạ hồi tưởng về lần con mình bị đổ oan. Thử thách tâm lý lần đó không hề dễ dàng đối với cả mẹ và con, tuy nhiên nhờ tình yêu thương, sự thông cảm, luôn sát cánh và cả niềm tin, mẹ Vỹ Dạ và con trai đã cùng nhau vượt qua.

Các bà mẹ và chuyên gia đều thống nhất quan điểm: Đón nhận và sẵn sàng đương đầu thử thách. Và để làm được điều đó là sự kết hợp của những phương pháp và cả biểu hiện của tình yêu thương.

“Không cho con thử thách, là tước mất cơ hội để trẻ củng cố sự tự tin”

 Nếu như chúng ta không cho con mình khám phá, thử thách và cơ hội để khẳng định, có nghĩa là chúng ta đã tước đi những cơ hội để con mình chứng minh khả năng. Chúng ta làm mất đi những cơ hội để con mình có sự tự tin và đặc biệt là làm cho con cảm giác dần dần phụ thuộc vào sự quyết định của cha mẹ mà không phải là quyết định của bản thân mình!” – GS.TS Huỳnh Văn Sơn tâm huyết chia sẻ.

Mẹ Đỗ Nhật Nam: “Với trẻ, thử thách giống như gia vị, miễn là mẹ đừng quá tay!” - 3

GS.TS Huỳnh Văn Sơn khẳng định rằng con sẽ mất đi nhiều cơ hội chứng tỏ bản thân nếu không được thử thách

Thực vậy, bố mẹ không thể nào bao bọc con khỏi những thử thách mãi mãi và nếu cả hai không chuẩn bị một tâm thế đúng đắn khi nhìn nhận vấn đề này, trẻ có thể bị sốc gấp bội, không vững vàng trước những thử thách sau này trong cuộc sống. Thậm chí, trẻ không được trao cơ hội thử thách có thể bằng lòng với những mục tiêu tàm tạm, xoàng xĩnh trong đời.

Tâm niệm rằng thử thách là điều bình thường, phải có trong cuộc sống và là cơ hội cha mẹ trao cho con để thay đổi, thì chẳng có lý gì bạn không trao niềm tin, thậm chí tự tạo cơ hội cho trẻ thử thách như cách mẹ Điệp và mẹ Dạ làm.

Mẹ Đỗ Nhật Nam: “Với trẻ, thử thách giống như gia vị, miễn là mẹ đừng quá tay!” - 4

Lâm Vỹ Dạ thì sẽ luôn động viên, khích lệ con sau những thử thách con phải vượt qua

Và để khích lệ con trên hành trình “thử thách để lớn khôn”, khi trao cho con cơ hội thử thách luôn tin tưởng, mẹ Điệp và mẹ Dạ luôn nhớ dành tặng cho con những lời động viên, khích lệ khi con hoàn thành thử thách để con luôn cảm thấy mẹ luôn quan sát, sẵn sàng bên con.

Mẹ Đỗ Nhật Nam: “Với trẻ, thử thách giống như gia vị, miễn là mẹ đừng quá tay!” - 5

Cuối cùng, cả hai người mẹ và các bà mẹ Việt khác theo dõi tọa đàm càng được củng cố thêm niềm tin khi nghe những chia sẻ của thầy Sơn. Cụ thể, theo chuyên gia này, bí quyết để cùng con vượt qua thử thách xuất phát từ cả cha mẹ và con.

“Cha mẹ nên tin tưởng con, hiểu những điều mà con chia sẻ, hiểu được tính cách của con, luôn tin tưởng con để con có thể vượt qua được các thử thách, là ột người bạn đồng hành cùng con.” – Lâm Vĩ Dạ chia sẻ.

Theo dõi toạ đàm, rất nhiều bố mẹ trẻ đã gửi lời cảm ơn chương trình cùng những chia sẻ thiết thực, ý nghĩa của GS. TS Huỳnh Văn Sơn, chị Hồ Điệp và mẹ Lâm Vỹ Dạ. Chị Phương Ng (Hồ Chí Minh) cho biết: “Sau khi nghe toạ đàm xong mình sẽ thoải mái tâm lý khi cho con đối mặt với những thử thách, tin tưởng con nhiều hơn để con tự tin trưởng thành”.

Mẹ Đỗ Nhật Nam: “Với trẻ, thử thách giống như gia vị, miễn là mẹ đừng quá tay!” - 6

Theo đó, phụ huynh cần nhớ nằm lòng 3 điều: Thứ nhất là mạnh dạn đặt niềm tin và trao đi cơ hội để con thử thách, thứ 2 là tạo một môi trường an toàn để con tự tin, bố mẹ cũng được củng cố tâm lý. Và thứ 3, không kém phần quan trọng cần chú trọng xây dựng một nền tảng thể chất khỏe mạnh bằng cách cho con luyện tập thể lực ngoài thiên nhiên, đầu tư cho con nguồn dinh dưỡng cân bằng!

Dutch Lady – Cô Gái Hà Lan ủng hộ tinh thần không ngại thử thách của trẻ

Mẹ Đỗ Nhật Nam: “Với trẻ, thử thách giống như gia vị, miễn là mẹ đừng quá tay!” - 7

Bởi chúng tôi và các bậc cha mẹ hiểu rằng, chỉ có thử thách mới giúp các con khôn lớn và từng bước trưởng thành. Và để vượt qua mọi thử thách, trẻ không chỉ cần một tinh thần không bỏ cuộc mà còn cần một nền tảng thể chất thật vững vàng.

Với hơn 145 năm kinh nghiệm trong ngành dinh dưỡng toàn cầu, Cô Gái Hà Lan tự hào mang đến nguồn sữa tươi tinh khiết, an toàn hơn 11 lần so với chuẩn cơ bản, để đồng hành cùng mẹ xây dựng nền tảng vững vàng cho một thế hệ tương lai Việt Nam không sợ thử thách, mạnh mẽ vươn cao.

(thoidaiplus.giadinh.net.vn).