Nếu biết sớm những lợi ích thần kỳ này, mẹ nên chạm vào con nhiều hơn

Massage không chỉ giúp gắn kết mối dây tình cảm giữa mẹ và con mà còn giúp bé tăng sức đề kháng cũng như IQ, EQ cải thiện rõ rệt.

Trẻ nhỏ do sức đề kháng và hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên dễ bị bệnh, các chuyên gia cho biết việc chú ý đến chế độ dinh dưỡng chưa đủ để giúp trẻ giảm khả năng mắc bệnh hay gặp các vấn đề khác, mà cần có các yếu tố bên ngoài từ sự kích thích của cha mẹ. 

Ngay từ khi sinh ra, bé đã hình thành các giác quan cảm xúc, tay chân và gò má tương đối nhạy cảm. Sự phát triển não bộ của bé có quan hệ mật thiết với các kích thích bên ngoài. Việc cha mẹ mẹ thường xuyên tiếp xúc và massage sẽ có lợi rất nhiều cho thể chất và trí não của bé.

Trên thực tế, việc cha mẹ thường xuyên chạm vào bé không chỉ giúp gắn kết mối dây tình cảm giữa mẹ và con mà còn giúp bé tăng sức đề kháng cũng như IQ, EQ cải thiện rõ rệt, đặc biệt là trong những năm tháng đầu đời.

Nếu biết sớm những lợi ích thần kỳ này, mẹ nên chạm vào con nhiều hơn - 3

Nếu biết sớm những lợi ích thần kỳ này, mẹ nên chạm vào con nhiều hơn - 4

Kích thích các giác quan phát triển

Việc phát triển giác quan cho trẻ sơ sinh rất quan trọng trong quá trình phát triển sau này của trẻ.

Massage là một phương pháp nuôi dưỡng khoa học mới đang được ưa chuộng hiện nay, bằng cách chạm vào da và cơ thể có thể kích thích sự các giác quan của bé phát triển, tăng cường sự phát triển sinh lý và phản ứng của hệ thần kinh, đồng thời tăng khả năng nhận biết môi trường bên ngoài của bé. 

Trong quá trình massage, mẹ có thể hát hoặc trò chuyện tương tác với con mình. Những hành động này rất có lợi cho sự phát triển xúc giác và thính giác.

Bé lúc này sẽ nghe kỹ được giọng nói của cha mẹ và tăng khả năng tập trung nhìn hơn. Sự tập trung này có thể thúc đẩy tốt thị giác và thính giác, đồng thời đóng vai trò tích cực trong việc xây dựng hệ thống thần kinh.

Nếu biết sớm những lợi ích thần kỳ này, mẹ nên chạm vào con nhiều hơn - 5

Trẻ sơ sinh sức đề kháng còn yếu nên cần được chăm sóc đặc biệt hơn. 

Nếu biết sớm những lợi ích thần kỳ này, mẹ nên chạm vào con nhiều hơn - 6

Tăng gắn kết giữa cha mẹ và em bé

Trẻ sơ sinh có thể cảm nhận nhiều hơn tình yêu thương và cảm giác an toàn khi được cha mẹ chạm vào. Điều này thiết lập cầu nối rất tốt cho sự tương tác giữa cha mẹ và con cái trong tương lai.

Việc thiết lập một mối quan hệ thân mật với bé không cần thiết phải đợi khi con trưởng thành hay đến một độ tuổi nhất định, sự gắn kết máu mủ là mối dây bền chặt được hình thành tự nhiên giữa cha mẹ và con cái. Do đó, mẹ có thể chạm vào con nhiều hơn để tăng sự kết nối và giúp trẻ phát triển tốt hơn. 

Cần lưu ý một điều quan trọng rằng, khi massage cho em bé, cha mẹ nên sử dụng kèm dầu massage chuyên dụng, như thế các động tác sẽ mang tới sự dễ chịu gấp nhiều lần. Mỗi ngày bố mẹ nên massage 2-3 lần, mỗi lần 15 phút hoặc lâu hơn một chút.

Nếu biết sớm những lợi ích thần kỳ này, mẹ nên chạm vào con nhiều hơn - 7

Cải thiện sức đề kháng của bé

Nhiều nghiên cứu cho biết những cử chỉ chạm nhẹ nhàng của mẹ trong những tuần đầu đời giúp hỗ trợ phát triển các khả năng thể chất, ngôn ngữ và kỹ năng nhận thức của trẻ.

Mẹ có thể xoa bóp cho trẻ 10-15 phút mỗi ngày, điều này có thể giúp trẻ nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn, dịch chống lại các kích thích từ bên ngoài. 

Đồng thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu của bé, để phân trong cơ thể được thải ra ngoài một cách thuận lợi. Nếu kiên trì trong thời gian dài, mẹ có thể nhận thấy sự dẻo dai của hệ cơ, xương, da của bé được cải thiện rõ rệt.

Nếu biết sớm những lợi ích thần kỳ này, mẹ nên chạm vào con nhiều hơn - 8

Những cái chạm nhẹ nhàng của cha mẹ có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của bé.

Nếu biết sớm những lợi ích thần kỳ này, mẹ nên chạm vào con nhiều hơn - 9

Thúc đẩy đường tiêu hóa, giảm đầy hơi

Các chức năng về đường tiêu hóa của bé sơ sinh chưa hoàn thiện, khả năng tiêu hóa còn tương đối yếu. Nếu cha mẹ không nắm bắt được cấu trúc khẩu phần ăn sẽ có thể làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa của trẻ.

Trẻ dễ gặp một số tình trạng như tích tục thức ăn, đầy hơi, nôn trớ... Do đó, việc chạm vào có thể thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của trẻ sơ sinh, cải thiện quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, giảm đầy hơi.

Người mẹ có thể massage chuyển động hình tròn theo chiều kim đồng hồ quanh rốn, ấn nhẹ vào bụng 5-10 phút mỗi lần. Thường xuyên massage cho em bé có thể cải thiện thêm các vấn đề tiêu hoá khác.

Nếu biết sớm những lợi ích thần kỳ này, mẹ nên chạm vào con nhiều hơn - 10

Giảm căng thẳng và mang lại cảm giác an toàn

Trẻ sơ sinh đã quen với cảm giác luôn ở bên mẹ, bé sẽ cảm thấy lạ lẫm và khó chịu với những thay đổi của môi trường xung quanh, do đó nhiều bé rất háo hức được mẹ ôm ấp, vì vậy, đối với những bé sơ sinh, cha mẹ phải có đủ kiên nhẫn để an ủi và chăm sóc.

Việc massage dễ dàng kích thích sản xuất oxytocin trong não, giúp em bé có thể điều chỉnh và kiểm soát tốt cảm xúc của mình. Hành động này có thể làm dịu và khiến em bé bình tĩnh ngay lập tức. 

Ngoài ra, việc vuốt ve trẻ trước khi ngủ có thể làm giảm căng thẳng, làm cho trẻ bình tĩnh, vui vẻ. Trong quá trình massage, lượng melatonin trong máu tăng cao, ảnh hưởng đến việc thiết lập chu kỳ ngủ của em bé, khiến chúng ít quấy khóc và ngủ ngon hơn.

Nếu biết sớm những lợi ích thần kỳ này, mẹ nên chạm vào con nhiều hơn - 11

Trẻ sơ sinh có thể cảm nhận nhiều hơn tình yêu thương và cảm giác an toàn khi được cha mẹ chạm vào.

Nếu biết sớm những lợi ích thần kỳ này, mẹ nên chạm vào con nhiều hơn - 12

Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ và kích thích khả năng tự nhiên của bé

Massage không chỉ giúp bé dễ chịu, thư giãn mà còn có tác dụng giúp máu lưu thông tốt hơn, kích thích hệ miễn dịch của bé loại bỏ những vi khuẩn và độc tố gây hại cho cơ thể bé, đồng thời thúc đẩy sự phát triển trí tuệ.

Việc chạm qua da, cơ quan cảm giác lớn nhất, mang lại sự kích thích tích cực cho sự phát triển của bé và thúc đẩy sự phát triển của não bộ.

Bằng cách chạm vào da và cơ thể của bé có thể kích thích sự phát triển các cơ quan cảm giác của bé, tăng cường sự phát triển sinh lý và phản ứng của hệ thần kinh, tăng khả năng nhận biết của bé với môi trường bên ngoài và kích thích khả năng tự nhiên của bé.

Nếu biết sớm những lợi ích thần kỳ này, mẹ nên chạm vào con nhiều hơn - 13

Việc vuốt ve trẻ trước khi ngủ có thể làm giảm căng thẳng, làm cho trẻ bình tĩnh, vui vẻ.

Trẻ đi ngủ và thức dậy sớm hơn khung giờ này, chiều cao có thể giảm đi 5cm
Theo Hạ Mây Dịch từ: Sohu (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)