Người đàn ông bị phản đối khi tổ chức chuyến du lịch "gieo giống"

Người đàn ông này khẳng định việc hiến tinh trùng của mình là hoàn toàn vì mục đích nhân văn nhưng rất nhiều người đang phản đối việc làm này.

Với những cặp đồng tính nữ hay vợ chồng hiếm muộn do chức năng sinh sản của người chồng gặp vấn đề thì sử dụng tinh trùng hiến tặng để thụ tinh trong ống nghiệm là một lựa chọn khá đơn giản, hiệu quả. Từ nhu cầu sử dụng ngày càng cao thì những người tình nguyện hiến tinh trùng cũng ngày càng nhiều, thậm chí nhiều người còn "cho giống" và tạo ra hàng chục đứa trẻ như dưới đây. 

Adam Hooper (37 tuổi, sống tại Tây Úc) là một người hiến tinh trùng đang khá nổi tiếng. Anh đã thành công trở thành "bố sinh học" của hơn 20 đứa trẻ thông qua việc "cho giống" mẹ các bé để làm IVF. Gần đây, Adam tuyên bố anh đang chuẩn bị một chuyến du lịch dài ngày đến Brisbane và trên đường đi, mỗi khi dừng ở một địa điểm thì anh sẽ hiến tinh trùng cho những người phụ nữ có nhu cầu. 

Người đàn ông bị phản đối khi tổ chức chuyến du lịch amp;#34;gieo giốngamp;#34; - 1

Adam tự hào đã "gieo giống" thành công cho hơn 20 phụ nữ và vẫn đang tiếp tục "sứ mệnh".

"Tôi sẽ cập nhật hành trình của mình trên facebook và những người phụ nữ có nhu cầu làm IVF và muốn nhận tinh trùng từ tôi có thể hẹn trước để gặp mặt. Mọi thứ đều miễn phí. Họ sẽ được thêm vào hội nhóm những người đã từng sinh con từ "giống" của tôi để giữ liên lạc hoặc quan sát nếu muốn. Hiện tại đã có hơn chục người nhắn tin cho tôi rồi", Adam chia sẻ về kế hoạch của mình. 

Người đàn ông này cho biết anh đã có 3 con ruột và sau khi "tình cờ" đi hiến tinh trùng một lần, anh nhận ra đây là một việc làm tốt đẹp nên đã tiếp tục đến tận bây giờ. Không chỉ tự hiến, Adam còn thành lập một nhóm facebook để kết nối những người có nhu cầu và những người sẵn sàng giúp đỡ để họ dễ dàng tìm thấy nhau. Hiện tại nhóm này đã có hơn 15.000 thành viên. 

Adam cũng tự nhận mình là người "cho giống" có trách nhiệm vì thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, luôn công khai kết quả khám. Không chỉ vậy, khác với nhiều người "hiến" khác, anh cũng thoải mái để lộ danh tính cho những người nhận. 

"Sau khi đứa trẻ sinh ra, nếu mẹ của chúng muốn thì có thể gửi ảnh, giữ liên lạc hay thậm chí là hẹn gặp tôi. Tôi thấy tội nghiệp những đứa trẻ sinh ra từ tinh trùng hiến tặng và không được biết cha mình là ai", Adam tâm sự. 

Tuy chia sẻ của "ông bố đông con" này nghe đầy tính nhân văn nhưng lại có không ít ý kiến "ném đá" anh và hành động của mình. Nhiều người cũng nghi ngờ khi hầu hết phụ nữ "gặp gỡ" Adam đều là người độc thân trong độ tuổi 30-40.  

Người đàn ông bị phản đối khi tổ chức chuyến du lịch amp;#34;gieo giốngamp;#34; - 3

Nhiều người phản đối việc làm của Adam vì anh làm ngoài luồng, không có sự kiểm soát của chính phủ.

Bên cạnh đó, những trường hợp hiến tinh trùng "online" tự phát như Adam đang làm ảnh hưởng đến hệ thống của cơ quan Hỗ trợ sinh sản chính quy. Số lượng "giống" trong ngân hàng dự trữ ngày càng khan hiếm và các cơ quan chức năng cũng rất khó kiểm soát số lượng "tinh trùng" đã được thụ tinh thành công. Tại Úc, mỗi bang sẽ có quy định riêng về số lượng tinh trùng mà một người hiến tặng có thể cho. Ở bang Victoria và khu vực Nam Úc, một người chỉ được hiến cho tối đa 10 phụ nữ, trong khi ở New South Wales, con số này là 5. Tất nhiên những nhà "hiến tinh trùng" tự phát như Adam đều vượt xa số lượng cho phép. 

Những lưu ý khi đi xin tinh trùng để sinh con

Với những cặp vợ chồng vô sinh do không có tinh trùng, tinh trùng không đảm bảo chất lượng hoặc cả những người phụ nữ muốn làm mẹ đơn thân thì việc xin tinh trùng là lựa chọn tối ưu.

Xin tinh trùng là việc xin hoặc mua tinh trùng từ người quen biết hoặc thông qua các cơ sở y tế, ngân hàng tinh trùng với mục đích sử dụng tinh trùng đó trong thụ tinh ống nghiệm, IUI… để tạo ra em bé.

Việc xin tinh trùng tùy thuộc với đối tượng cho mà người xin có thể không mất hoặc mất phí. Người cho tinh trùng phải làm đầy đủ các xét nghiệm để đảm bảo tinh trùng sinh ra khỏe mạnh và không mắc các bệnh di truyền sang thế hệ sau.

Ở Việt Nam, khi muốn xin tinh trùng, bạn phải có giấy tờ xác nhận rằng người chồng không có khả năng sinh con do các vấn đề về tinh trùng, hoặc xác nhận bạn là người phụ nữ đơn thân.

Phải có người cho tinh trùng và những thông tin cơ bản của họ về mặt pháp lý. Tuy nhiên, thông tin này sẽ không được tiết lộ và họ không cần phải có trách nhiệm đối với đứa trẻ sau này.

Xin giống sinh con, cô gái mê luôn người đàn ông làm chồng thiên hạ, đã có 150 con
Theo Ngọc Linh (Dịch từ Daily Mail) (Thời báo văn học nghệ thuật)