Nhật ký của mẹ về “khu vườn” của tuổi thơ con

"Kỳ nghỉ Tết 2 tháng" - cách con nói về những ngày con nghỉ học ở nhà tránh dịch Covid-19 và mẹ phải vừa làm việc vừa trông con cũng khiến mẹ thấy vui lây, dù trước đó mẹ mệt tới mức không thở nổi vì vừa trả lời email công việc vừa đảo canh, kho thịt.

Mẹ nhìn thấy trong ánh mắt sáng lấp lánh của con sự háo hức chờ đợi tới 16h - là lúc mẹ tự cho phép mình kết thúc ngày làm việc sớm và cùng con đem "chiếc hộp thiên nhiên kỳ thú" ra công viên sinh thái trong khu đô thị nhà mình để khám phá những "mảng xanh".

nhat ky cua me ve “khu vuon” cua tuoi tho con - 1

Mẹ hạnh phúc xiết bao khi thấy con hứng thú khám phá môi trường thiên nhiên

Công viên đa dạng sinh học rộng tới 16 ha này là nơi con thích nhất, tự hào nhất về khu nhà mình và cuối tuần nào cũng xin phép mẹ được mời các bạn tới cùng vui chơi. Những lần đó, mẹ đều thấy con lấy từ trong "chiếc hộp thiên nhiên kỳ thú" của mình ra một vật gì đó và say sưa kể chuyện với các bạn. Khi thì là "chiếc áo" của chú ve lột xác, lúc lại là vài chiếc lá khô màu sắc nổi bật hoặc hình thù ngộ nghĩnh... Tất cả đều được con "sưu tầm" khi cùng mẹ đi dạo trong công viên, cùng bố chạy bộ mỗi buổi chiều hay trên đường con đi từ cổng đô thị vào nhà.

Những hiểu biết của con về cây xanh và thế giới động vật phong phú hơn mẹ tưởng tượng, nhiều hơn bất cứ cuốn sách khoa học nào cho trẻ độ tuổi 6-7. Có lẽ là bởi “học đi đôi với hành”, con được sống trong môi trường gần gũi với thiên nhiên hàng ngày, được tận mắt nhìn thấy những chú bò sát, bọ rùa, chuồn chuồn… ra sao thay vì chỉ đọc sách và ngồi tưởng tượng.

nhat ky cua me ve “khu vuon” cua tuoi tho con - 2

“Khu vườn” 16 ha sẽ là chốn lưu giữ tuổi thơ tuyệt vời, trong trẻo của con

Chiều nay, lúc nhìn con chạy đi chạy lại, nhảy chân sáo ra khu suối nước rồi reo thật to khi phát hiện một chú ếch sắp sinh, mẹ bất chợt nhớ về ông ngoại và thời thơ ấu của mẹ. Ngày ấy, ông bà ngoại, mẹ và các bác của con sống trong một ngôi nhà tập thể chỉ chừng 30 m2. Nhà trên tầng 5 nhưng vẫn có hẳn một "khu vườn" trồng rau và ban công treo 2-3 chiếc lồng chim. Ông ngoại con đã kiếm từng chiếc thùng xốp, vác đất từ ngoài sông vào đổ đầy rồi dạy mẹ và các bác trồng cây, gieo hạt. Mẹ gọi đó là "khu vườn trên mây" bởi có những ngày mẹ thức dậy thật sớm, nhìn thấy như cả đám mây bay “ôm” lấy khu vườn. Mẹ vẫn nhớ như in câu nói của ông ngoại, rằng: "Khi các con biết chăm cây, yêu động vật, các con sẽ biết sống tử tế, lương thiện. Thế là đủ! Ba không cần các con phải làm ông nọ bà kia".

Ước mơ có một ngôi nhà nằm giữa những hàng cây xanh ngát, xung quanh là tiếng chim hót líu lo cũng đã tồn tại trong mẹ từ ngày đó. Nên bây giờ, cũng như con, mẹ tự hào lắm chứ khi được sống trong khu đô thị được ví như "lá phổi xanh phía Tây Sài Gòn" - Celadon City. Mỗi ngày mẹ được cùng con đạp xe trong công viên, ba chạy bộ trong khu vực rừng ven hồ hay cả nhà cùng thong thả đi dạo dưới những hàng cây... với mẹ đều là những khoảnh khắc vô giá, để mỗi lúc mệt mỏi trong cuộc sống, mẹ đều nhớ đến và có thêm động lực để cố gắng tốt hơn.

nhat ky cua me ve “khu vuon” cua tuoi tho con - 3

Cả gia đình cùng hoạt động ngoài trời, nạp “vitamin tự nhiên” và  trò chuyện để hiểu nhau hơn

Nếu mẹ nói mẹ không cần con đạt nhiều điểm 9, điểm 10 ở trường thì đó là một điều không đúng, nhưng mẹ càng cần hơn con của mẹ trở thành một con người hạnh phúc, phát triển thể chất và tinh thần toàn diện.

Vì thế, nhìn con chạy được 3-4 vòng quanh hồ nước không nghỉ, mẹ thấy yên tâm hơn là con ngồi cả buổi chiều trong phòng giải toán. Bởi như vậy, có nghĩa rằng con của mẹ sẽ được nạp “vitamin tự nhiên” mỗi ngày và đang có một sức khỏe tốt. Với tinh thần vui vẻ, sức khỏe cùng sự hiểu biết, mẹ tin không giấc mơ nào con không thể chinh phục!

Mẹ viết vội những dòng nhật ký khi con đã say ngủ, mẹ nhìn sang con như thấy khuôn miệng con vẫn mỉm cười. Hẳn là con đã có thêm một ngày hạnh phúc! “Chiếc hộp thiên nhiên kỳ thú” con để ngay đầu giường vẫn còn vơi một nửa. Nhưng chiếc hộp sẽ đầy nhanh thôi vì công viên đa dạng sinh học nhà mình có tới gần 200 loài cây với đủ các họ thực vật, cây gỗ lớn này, cây bụi này, cây trồng chậu nhỏ và cả những cây mọc tự nhiên hoang dại… cho con thoải mái khám phá. Rồi hàng chục loài côn trùng (bọ cánh cứng, bươm bướm, chuồn chuồn), cá, bò sát, chim và nhiều loài cá… sinh sống tại đây cũng sẽ đem đến cho con vô số bài học về thiên nhiên bổ ích, làm giàu kho tàng kiến thức của con. Và chắc chắn rằng, trong mỗi giờ học đó, con sẽ luôn có mẹ làm bạn đồng hành!

Tọa lạc tại trung tâm quận Tân Phú với tổng diện tích 82 ha, Celadon City là khu đô thị kiểu mẫu nổi bật khu Tây Sài Gòn, sở hữu công viên tư nhân lớn nhất thành phố (16 ha, chiếm 1/5 quỹ đất dự án). Dự án được hợp thành bởi 5 phân khu căn hộ cao cấp Ruby, Emerald, Diamond Alnata, Diamond Brilliant và Diamond Centery. Bên cạnh các khu nhà ở, chủ đầu tư Gamuda Land (Malaysia) còn quy hoạch và xây dựng trên 100 tiện ích nội khu phục vụ đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt thường nhật của cư dân ở mọi lứa tuổi.

Tìm hiểu thêm thông tin tại: https://gamudaland.com.vn/celadoncity/ 


 

(thoidaiplus.giadinh.net.vn).