Rút kinh nghiệm lần đầu, Vân Trang ở cữ lần 2 cẩn thận, kiêng tắm gội tới nửa tháng

Sinh đôi sức khỏe vô cùng yếu nên Vân Trang ở cữ cẩn thận hơn so với lần mang bầu đầu tiên.

Ngày 1/11, diễn viên Vân Trang chào đón 2 thành viên mới của gia đình, Quinita và Quianna sinh lúc 9 giờ 48 và 9 giờ 49 phút, nặng 2.8kg. Thông tin này khiến mọi người vô cùng bất ngờ bởi nữ diễn viên giấu kín chuyện mang bầu song thai cho tới khi 2 con chào đời.

Mang thai đôi nên bà mẹ 3 con gặp không ít khó khăn từ lúc bầu đến khi các bé chào đời. Không chỉ trải qua cơn nghén kinh khủng, những ngày bầu lớn nặng nhọc không ngủ được, Vân Trang còn đối diện với tình trạng nguy hiểm khi bị bị giảm tiểu cầu - một bệnh lý có thể gây xuất huyết trong và sau mổ. Không chỉ vậy, cơn đau sau sinh mổ cũng là nỗi ám ảnh đối với nữ diễn viên “Cô dâu đại chiến”. Thế nhưng sau tất cả được nhìn thấy 2 con xếp hàng ngủ ngoan là niềm hạnh phúc vô bờ bến của cô.

Rút kinh nghiệm lần đầu, Vân Trang ở cữ lần 2 cẩn thận, kiêng tắm gội tới nửa tháng - 1

Vân Trang chào đón cặp song sinh vào đầu tháng 11.

Cùng lắng nghe những chia sẻ của nữ diễn viên Vân Trang về những trải nghiệm sau hơn 1 tháng sinh con của mình.

Rút kinh nghiệm lần đầu, Vân Trang ở cữ lần 2 cẩn thận, kiêng tắm gội tới nửa tháng - 3

Để dành 3 từ để nói về cuộc sống sau sinh đôi, chị Vân Trang sẽ dùng những từ gì?

Mình sẽ dùng 3 từ đó là hạnh phúc, bận rộn, vui vẻ. (Cười)

Hình ảnh mẹ bỉm sữa của chị khi chăm cặp song sinh Quianna và Quinita có khác nhiều so với hình ảnh bỉm sữa của 4 năm trước khi sinh bé Queenie?

Thực sự mình cảm thấy lần này mang thai, đi sinh và chăm bé nhẹ nhàng hơn rất nhiều mặc dù là sinh đôi. Sinh bé Nì đầu tiên mọi thứ đều mới mẻ nên cái gì mình cũng làm quá vấn đề, muốn tốt nhất cho con, tất cả mọi thứ phải cẩn thận.

Tuy nhiên lần sinh thứ 2, mình có kinh nghiệm hơn, cố gắng để tinh thần thoải mái nhất có thể. Hơn nữa, lần này chăm 2 bé, mình không thể nào chăm một mình giống như ngày xưa, lúc nào cũng có bà nội và bà ngoại ở bên cạnh. Mình sinh mổ nữa, thời gian đầu 2 bà chăm hết, mẹ chỉ việc cho con bú nên cảm thấy đỡ cực hơn rất nhiều.

Lần sinh thứ 2 này khác với lần sinh bé Nì, mình có thời gian chăm sóc bản thân hơn nên không có nhiều lúc không nhận ra mình đâu. Cũng mừng là lần sinh thứ 2 này mình tăng cân cũng ít và khi sinh bé xong rồi số ký xuống nhiều. Cộng với việc cho con bú trực tiếp sữa mẹ và hút sữa giúp mình giảm cân khá nhanh mặc dù mình ăn rất nhiều để có sữa chất lượng cho con. Tính tới thời điểm bây giờ mình còn 8kg, phải xuống nữa để trở về khoảng thời gian trước khi sinh bé.

Rút kinh nghiệm lần đầu, Vân Trang ở cữ lần 2 cẩn thận, kiêng tắm gội tới nửa tháng - 4

Sau sinh hơn 1 tháng nữ diễn viên giảm được hơn 10kg. Cô còn mục tiêu giảm 8kg nữa để về cân nặng ban đầu.

Hai bé sinh đôi đến làm thay đổi cuộc sống trong gia đình chị và mọi thành viên như thế nào?

Chắc chắn mọi người phải hy sinh một tí xíu khoảng thời gian của bản thân để vừa chăm cho mình lại vừa chăm cho cả 2 bé nữa. Từ khi sinh trong bệnh viện đến giờ bà ngoại cũng qua chăm, túc trực suốt ngày lẫn đêm. Bà nội ban ngày đi làm ban đêm cũng phải bớt thời gian ngủ để có thể chăm bé nữa.

Rồi cũng có 1-2 người phụ chạy vòng ngoài, mỗi người một công việc. Mình cảm thấy rất may mắn khi có gia đình lớn lúc nào cũng thương yêu, chăm sóc cho mình và các con.

Rút kinh nghiệm lần đầu, Vân Trang ở cữ lần 2 cẩn thận, kiêng tắm gội tới nửa tháng - 5

Vân Trang trải qua 1 tháng ở cữ như thế nào, có phải kiêng khem nhiều như ăn thịt rang nghệ, kiêng tắm gội, xông hơ, dùng rượu nghệ gừng hạ thổ?

Lần mang thai bé Nì mình bỏ lơ bản thân lắm vì cứ mày mò tìm tòi suốt không có thời gian chăm sóc nên khi sinh xong cảm thấy sồ sề, xấu xí rất nhiều. Lần mang thai thứ 2 này có kinh nghiệm chăm bé rồi và cũng biết thương bản thân hơn nên có thời gian chăm sóc hơn.

Hơn nữa, lần này mình sinh mổ phải kiêng ăn những món ảnh hưởng vết mổ, làm sưng tấy, vết thương lâu lành. Mình tránh không ăn thịt bò vì sợ 2 bé nhỏ giống bé Nì bị dị ứng đạm sữa bò, mình cũng né hết chế phẩm từ bò để tránh vào sữa mẹ, không ảnh hưởng khi con bú.

Ngoài ra, mình ăn nhiều các món, ăn nhiều cơm, giò heo hầm đu đủ, lá cách, uống nước đậu rang,… Mình tránh ăn thức ăn hơi lạnh để không ảnh hưởng tới bé, rồi thức ăn chua vì không tốt sức khỏe của mẹ và hạn chế ăn trái cây nữa.

Về tắm gội, lần sinh bé Nì mình kiêng cữ tệ lắm. Mình sinh thường nên sau sinh cảm thấy khỏe như trâu, cứ tắm gội thoải mái, ngày thứ 2 sau sinh đã tắm gội rồi vì không chịu nổi người dơ. Thế nhưng người phụ nữ sau sinh sức khỏe vô cùng yếu nên ông bà xưa mới có quy định ở cữ một tháng, thậm chí 3 tháng. Chính vì không kiêng khem nên sau này mình cảm thấy sức khỏe yếu hơn.

Lần sinh đôi này sức khỏe mình yếu, kèm theo sinh mổ nên khoảng 2 tuần đầu mình không tắm gội, chỉ lau người bằng nước nóng. Qua tuần thứ 3 mình gội đầu rất lẹ, nhanh. Mình không xông hơ vì sinh mổ bị hạn chế nhưng có sử dụng rượu nghệ gừng đã chuẩn bị từ 2 tháng trước khi sinh để chăm sóc làm ấm cơ thể. Hiện tại mình bắt đầu chườm muối giảm bụng khi vết mổ lành.

Rút kinh nghiệm lần đầu, Vân Trang ở cữ lần 2 cẩn thận, kiêng tắm gội tới nửa tháng - 6

Sau sinh đôi, Vân Trang kiêng cữ khá kỹ lưỡng.

Vậy còn hành trình nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ của chị có gặp nhiều khó khăn?

Hành trình nuôi con bằng sữa mẹ của mình hiện tại ổn. Một ngày mình hút sữa đủ cho 2 bé bú, thậm chí dự trữ lại cho 2 bé dùng dần khi mẹ bị sốt hoặc có vấn đề phải đi ra ngoài.

Thời gian đầu mình sinh mổ ảnh hưởng gây mê, kháng sinh, giảm đau nên sữa chưa về nhiều. 5 ngày sau sinh sữa mới về nhưng vẫn chưa đủ cho 2 bé bú nên bé phải ăn dặm sữa ngoài. Khi cho con ăn dặm sữa ngoài, mình cảm thấy là một người mẹ tệ vô cùng, tại sao không đủ sữa cho con và cũng có lúc mình bị áp lực. Thế nhưng càng áp lực càng không có sữa nên mình cứ cố gắng để tâm lý thoải mái nhất có thể, cố gắng kích và hút sữa thường xuyên.

Sau sinh ngày thứ 2, 3 mình đã ngồi hút sữa, kích sữa 3h/lần, mỗi lần 30 phút. Khoảng thời gian đó kinh khủng khiếp, mình oải, đuối vô cùng vì vết mổ còn đau, bị đau lưng nhưng vẫn giữ đủ 8 cũ hút mỗi ngày theo lịch trình. May mắn cơ thể hiểu sự cần sữa của 2 bé nên bây giờ mình đã đủ sữa cho con rồi. Trộm vía bé nhà mình hiện tại bú, ngủ ngoan, không phải dặm thêm sữa ngoài. (Cười)

Quay trở lại khoảng thời gian mang bầu, khi nhận tin vui mang bầu song thai nhiều người thường khoe tin vui này, tại sao chị lại lựa chọn giấu kín thông tin mang bầu đôi?

Khi thai còn quá nhỏ mình ngại chia sẻ với mọi người lắm, đó cũng là một điều kiêng kị nữa. Bên cạnh đó, trong tình hình dịch bệnh mọi người đều lo cho sức khỏe của bản thân nên tin vui này mình để riêng cho bản thân thôi. Trước hết mình muốn một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh, vui vẻ cho 3 mẹ con, sau khi các con chào đời bình an, mẹ tròn con vuông, mọi người cũng ổn hơn trong tình hình dịch bệnh, mình chia sẻ tin vui này niềm vui sẽ được nhân lên rất nhiều lần.

Nhớ lại ngày biết mang bầu song sinh mình vui lắm, không tin được. Ngày xưa mình khao khát có cặp song sinh, nhất là sinh đôi con gái vì con gái cực kỳ đáng yêu, được chăm chút, cho con mặc đồ đôi rất khoái. Khi mình may mắn mang thai đôi lần đầu tiên cảm giác lúc đó vẫn không tin. Mình lặng đi chờ đợi đến lần thứ 2 mới tin được. Cảm xúc lúc đó vui lắm, mừng lắm và chờ đợi lắm. (Cười)

Mang bầu đôi mọi khó khăn đều nhân lên gấp đôi, chị trải qua những tháng cuối thai kỳ khó khăn như thế nào, có nhiều đêm không ngủ được vì đau nhức, không xoay trở được người?

Mang bầu đôi đúng là khó khăn hơn rất nhiều. Ngày xưa bầu bé Nì, mình cũng thấy mệt mỏi, khó khăn nhưng khi mang bầu đôi cảm thấy tất cả mọi thứ tăng lên gấp đôi, gấp 3 lần. Điều đầu tiên mình sợ nhất là cơn nghén kinh khủng. Cơ địa mình bị nghén nên bầu đôi nghén gấp 10 lần, nghén không thể nào vượt qua được, mệt mỏi lắm giống như bị trúng thực vậy.

Không những vậy, ở tháng cuối thai kỳ mình cảm thấy nặng nề lắm, bầu đôi nên xoay bên nào cũng không ổn hết, xoay bên trái thì các bé đạp túi bụi, xoay bên phải thì mẹ bị trào ngược không thể nào thở được phải ngồi dậy. Mình phải mất khoảng 2 tuần ngủ ngồi trên ghế.

Rút kinh nghiệm lần đầu, Vân Trang ở cữ lần 2 cẩn thận, kiêng tắm gội tới nửa tháng - 7

Mang bầu đôi Vân Trang trải qua thai kỳ vô cùng khó khăn.

Rút kinh nghiệm lần đầu, Vân Trang ở cữ lần 2 cẩn thận, kiêng tắm gội tới nửa tháng - 8

Được biết, Vân Trang trải qua quá trình mang bầu nghén nặng và đi sinh vô cùng khó khăn khi đối diện với nguy cơ phải cẩn trọng, rồi cả đau vết mổ sau sinh, nhìn lại hành trình và những khó khăn đã trải qua, cảm xúc của chị như thế nào?

Thật ra mình vẫn hay nói cuộc sống của mình khá lạ lùng, cái gì cũng muốn thử nếm trải. Cảm giác mang bầu cặp song sinh rất lạ, mới mẻ với cuộc sống của mình. Nhớ lại hành trình đó mình hoàn toàn không hối hận. Mình cảm thấy rất hạnh phúc vì được trải qua tất cả cung bậc cảm xúc mà không phải ai cũng có được nên mình trân trọng điều đó. Hiện tại, nhìn 2 con xếp hàng nằm ngủ mình cảm thấy rất vui, có khi bé Nì nằm xuống ngủ cùng 2 em, mình cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Bây giờ mình có 3 “của để dành” nên khoảng thời gian tới mình sẽ chăm chút cho 3 bé nhiều.

Rút kinh nghiệm lần đầu, Vân Trang ở cữ lần 2 cẩn thận, kiêng tắm gội tới nửa tháng - 9

Rút kinh nghiệm lần đầu, Vân Trang ở cữ lần 2 cẩn thận, kiêng tắm gội tới nửa tháng - 10

Nữ diễn viên hạnh phúc vì có "3 của để dành".

Tăng 22kg khi mang bầu song thai, bị rạn da nhiều, chị có áp lực việc lấy lại vóc dáng sau sinh?

Lần đầu tiên sinh bé Nì, mình không áp lực lấy lại vóc dáng vì mình thương con, yêu con quá, chỉ muốn ở nhà với con và cho con bú sữa mẹ nên không vội lấy lại dáng, không vội ăn uống, tập thể dục. Mình cứ để bản thân sồ sề ra miễn sao con khỏe là được.

Lần thứ 2 này cũng vậy nhưng mình có kinh nghiệm hơn rồi. Khi cho con bú sữa mẹ cộng hút sữa và chăm con mình xuống cân rất nhanh. Nhờ có kinh nghiệm nên với 2 bé sinh đôi mình vẫn cho con nguồn sữa tốt, dồi dào, chất lượng mà vẫn yên tâm chắc chắn không sớm thì muộn sẽ xuống cân thôi.

Khi mang thai mình dự định quay lại với nghệ thuật, phim truyền hình và diễn kịch sau 5 năm nữa nhưng thời gian ở cữ này mong muốn được làm nghề lại thôi thúc mình rất nhiều. Việc đi làm lại khiến mình hơi mủi lòng chút xíu nhưng mình vẫn quyết tâm lấy lại dáng để mặc đồ đẹp. Mình không áp lực lắm chuyện lấy lại vóc dáng, vẫn ăn uống thoải mái đợi lúc nào giảm thì giảm nhưng mình vẫn đau đáu một điều phải giảm vòng eo, giảm vòng eo. (Cười)

Nhìn thấy vợ trải qua mọi khó nhọc khi mang thai đi sinh và cả sau sinh mà không chịu thay được cho vợ, ông xã có những câu nói tình cảm nào dành cho chị?

Anh xã mình không biết nói lời tình cảm hoa mỹ lắm, tính anh thẳng thắn hơi cộc lốc tí xíu, mình quen rồi nên bây giờ anh nói lời có cánh mình mới cảm thấy lạ lùng. (Cười)

Mình cảm thấy anh rất lo cho gia đình, vợ con bằng những việc làm thiết thực. Anh chăm sóc gia đình nhỏ bằng việc lớn lao lắm nhưng mình chưa chia sẻ tin vui này được, chờ 1-2 năm nữa ổn thỏa mình sẽ chia sẻ.

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

Đẻ con lai với chồng Ấn Độ, diễn viên Nguyệt Ánh sau sinh muốn kết thúc cuộc đời
Theo Hồng Nhung (Ảnh: NVCC) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)