Sau sinh con với chồng Hàn, Pha Lê chán nản vì chứng "não cá vàng" như bao mẹ bỉm

Pha Lê tâm sự trước đây mình là người cẩn thận, trí nhớ tốt nhưng sau khi sinh lại thường xuyên đãng trí.

Sau khi trải qua quá trình mang thai và sinh con, cơ thể cũng như sức khỏe của người mẹ sẽ bị ảnh hưởng không ít. Một trong những vấn đề phổ biến ở hầu hết các mẹ sau sinh chính là giảm sút trí nhớ, mất tập trung. Và nữ ca sĩ nổi tiếng Pha Lê mới đây đã tiết lộ mình cũng không thoát khỏi cảnh "não cá vàng" sau sinh.

Sau sinh con với chồng Hàn, Pha Lê chán nản vì chứng amp;#34;não cá vàngamp;#34; như bao mẹ bỉm - 1

Pha Lê sinh con đầu lòng cách đây hơn 4 tháng.

Pha Lê sinh con đầu lòng với chồng người Mỹ gốc Hàn cách đây hơn 4 tháng. Sau khi cô sinh khoảng 1 tháng, mẹ chồng gặp vấn đề về sức khỏe nên ông xã phải trở về Hàn chăm sóc bà. Ở Việt Nam, Pha Lê một mình chăm con với sự giúp đỡ của người giúp việc. Mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ nhưng nữ ca sĩ mới đây tiết lộ mình cảm thấy chán nản vì dành nhiều năng lượng cho con nên bản thân trở nên lãng đãng, mất tập trung. 

Cô tâm sự: "Cuộc đời không bao giờ nghĩ có ngày hôm nay thật sự mất trí nhớ toàn tập. Cốc nước ngô bỏ lò vi sóng xong đi ngủ, 1 tuần nay mới đụng vào lò lần nữa thì thấy kết quả. Eo ơi! Một đứa cẩn thận và có trí nhớ rất giỏi như mình mà một ngày lại như điên như khùng, chán không tả được! Tuột mood thật sự! Bao nhiêu năng lượng dành cho em Ốc hết rồi, giờ sao mà sống". 

Sau sinh con với chồng Hàn, Pha Lê chán nản vì chứng amp;#34;não cá vàngamp;#34; như bao mẹ bỉm - 3

Nữ ca sĩ tâm sự về chứng đãng trí sau sinh.

Dưới phần bình luận, nhiều bạn bè và người hâm mộ đã giải thích với Pha Lê rằng "não cá vàng" sau sinh là vấn đề chung của hầu hết các mẹ bỉm sữa, động viên cô suy nghĩ thoải mái và uống thêm thuốc bổ não để mọi thứ hồi phục dần dần. 

Sau sinh con với chồng Hàn, Pha Lê chán nản vì chứng amp;#34;não cá vàngamp;#34; như bao mẹ bỉm - 4

Nhiều người động viên Pha Lê đây là hiện tượng bình thường.

Không chỉ gặp vấn đề với trí nhớ sau sinh, trong những tháng đầu mới bước vào hành trình làm mẹ, Pha Lê chia sẻ cô còn bị stress nặng nề, bất ổn tâm lý. Nữ ca sĩ đã không dưới 3 lần muốn để con ở lại cho chồng và bỏ nhà ra đi. Khi gặp áp lực về vấn đề cho con bú, nhìn con khóc cô còn hét lên "mày im đi" rồi sau đó lại vội vã ôm để dỗ bé. 

May mắn thay, bé Ốc là một em bé ngoan ngoãn và Pha Lê cũng có chồng san sẻ mọi việc, có điều kiện thuê người giúp việc nên sau khi hết "ở cữ", được ra ngoài gặp bạn bè, cô đã ổn định tâm lý hơn. "Bản thân tôi cũng luôn phải tự nhủ không sao, không sao, chỉ là do nội tiết thay đổi thôi chứ mọi sự tốt đẹp không sao đâu...", cô nói. 

Sau sinh con với chồng Hàn, Pha Lê chán nản vì chứng amp;#34;não cá vàngamp;#34; như bao mẹ bỉm - 5

Sau sinh con với chồng Hàn, Pha Lê chán nản vì chứng amp;#34;não cá vàngamp;#34; như bao mẹ bỉm - 6

Pha Lê còn từng có khoảng thời gian stress sau sinh nhưng cô đã vượt qua.

Vì sao mẹ bị "não cá vàng" sau sinh?

Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy phụ nữ sau sinh có trí nhớ kém hơn nhiều so với phụ nữ bình thường. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra chứng hay quên ở mẹ sau sinh. 

- Do sự thay đổi đột ngột về cuộc sống như ngoại hình, việc chăm sóc con, áp lực tài chính, thiếu ngủ, quan hệ vợ chồng sau sinh khó khăn, những căng thẳng về công việc khiến người phụ nữ khủng hoảng, căng thẳng,…

- Trong quá trình chuyển dạ, chuẩn bị sinh thì phụ nữ mất rất nhiều máu dẫn đến tình trạng thiếu máu khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, máu không đủ để tuần hoàn lên não.

- Trong thời kỳ mang thai, cơ thể phụ nữ có sản sinh nhiều hormone estrogen làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh, tế bào não.

- Những tháng cuối của thai kì, lượng hormone thai kì tăng đột ngột ảnh hưởng xấu đến tế bào não, làm não bị tổn thương, trì trệ.

- Ngoài ra, sau sinh tâm lí của phụ nữ bị ảnh hưởng, không ổn định, khó tập trung dẫn đến đãng trí, hay quên. 

Tuy nhiên các mẹ không cần quá lo lắng vì thông thường khoảng 2 năm sau khi sinh, căn bệnh "não cá vàng" này sẽ tự biến mất. Để đẩy nhanh quá trình phục hồi trí nhớ sau sinh, các mẹ có thể thực hiện một vài biện pháp dưới đây:

- Ngủ đủ giấc;

- Chia sẻ áp lực làm mẹ với người thân trong gia đình;

- Ăn các thực phẩm bổ não như bông cải xanh, cải bắp, súp lơ, rau bina, các loại ngũ cốc như gạo nâu, bột yến mạch, bơ, táo,hạnh nhân, dâu tây, cá hồi, trứng, hạt sen, mật ong, long nhãn, nấm linh chi, nhân sâm,…

- Tập thể dục đều đặn;

- Sắp xếp chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi một cách khoa học. 

Sau sinh Đàm Thu Trang bồi bổ bằng thần dược 100 triệu/lạng, Hà Hồ cũng từng dùng khi bầu đôi
Theo Ngọc An (Ảnh: FBNV) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)