Sau sinh mổ sản phụ kêu trong bụng vẫn đang động đậy, bác sĩ vui mừng khi kiểm tra

Ca sinh mổ diễn ra suôn sẻ, tuy nhiên, khi bác sĩ đang chuẩn bị khâu, bà mẹ này lại đột nhiên hét toáng lên làm cho cả e-kíp lo lắng.

Tiểu Linh (một bà mẹ người Trung Quốc) đang mang song thai nên mỗi lần đi khám, bác sĩ đều căn dặn thai phụ phải thật cẩn thận vì sinh đôi sẽ khó khăn hơn sinh đơn. Có lẽ vì bị “ám ảnh” bởi lời nhắc nhở của bác sĩ mà Tiểu Linh luôn ở trong trạng thái “nhạy cảm”. Cô lo sợ tất cả mọi thứ có thể làm tổn thương các con của mình.

Cả quá trình mang thai suôn sẻ vì Tiểu Linh rất cẩn thận. Nhưng khi còn nửa tháng nữa mới đến ngày dự sinh, cô bất ngờ chuyển dạ sinh con sớm. Sau khi kiểm tra tình trạng của sản phụ, các bác sĩ đã quyết định sinh mổ. Mặc dù đã được đảm bảo là không sao, song Tiểu Linh vẫn cảm thấy rất lo lắng khi phải đối mặt với ca phẫu thuật.

May mắn là cuối cùng Tiểu Linh cũng hạ sinh hai em bé thành công. Ca mổ diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, khi bác sĩ đang chuẩn bị khâu cho Tiểu Linh thì bà mẹ này đột nhiên hét toáng lên: “Bụng tôi vẫn động đậy. Nó đang chuyển động. Có lẽ bên trong vẫn còn một em bé nữa. Bác sĩ đừng khâu, hãy kiểm tra lại đi”.

Sau sinh mổ sản phụ kêu trong bụng vẫn đang động đậy, bác sĩ vui mừng khi kiểm tra - 1

Khi bác sĩ chuẩn bị khâu vết mổ thì sản phụ đột nhiên hét toáng lên (Ảnh minh họa).

Nghe vậy, bác sĩ vội vàng dừng khâu và kiểm tra lại tử cung. Nhưng họ chẳng thấy gì cả. Trong khi đó, sản phụ dù đang nằm trên bàn mổ vẫn chắc chắn trong bụng mình có em bé đang nhúc nhích. Biết chắc Tiểu Linh đã hiểu lầm, bác sĩ vui mừng giải thích: “Khi mang thai, tử cung của thai phụ sẽ giãn nở ra ở một mức độ nhất định vì nó chứa thai nhi. Sau khi sinh con xong, tử cung sẽ có những cơn co bóp để thu nhỏ lại. Việc này khiến sản phụ nhầm tưởng là thai nhi đang chuyển động trong bụng mẹ. Thực tế đây là dấu hiệu rất tốt, chứng tỏ tử cung đang làm đúng chức chăng và sẽ phục hồi tốt sau sinh". 

Đến lúc này Tiểu Linh mới có thể thở phào nhẹ nhõm. Bác sĩ còn chia sẻ thêm rằng: “Vì phải mất một thời gian tử cung mới trở về trạng thái cũ, nên sau khi sinh xong nó vẫn có phản ứng co bóp. Điều này là hoàn toàn bình thường và sản phụ không cần phải lo lắng về điều đó”.

Co thắt dạ con sau sinh có đáng lo ngại không?

Theo Tiến sĩ Robin Elise Weiss - Trợ lý Giáo sư trợ lý, Nhà giáo dục trẻ em và sau sinh, công tác tại Đại học Louisville (Mỹ), co thắt tử cung hay còn gọi là co thắt dạ con sau sinh là một hiện tượng bình thường. Những cơn co thắt này báo hiệu quá trình tử cung của bạn đang co lại để trở về kích thước và hình dạng trước khi mang thai.

Sau sinh mổ sản phụ kêu trong bụng vẫn đang động đậy, bác sĩ vui mừng khi kiểm tra - 3

Để giảm đau dạ con, các mẹ có thể chườm nóng, xoa bụng hay uống thuốc giảm đau theo đơn của bác sĩ (Ảnh minh họa).

Thông thường, tử cung sẽ lớn hơn gần 25 lần so với kích thước ban đầu trong 9 tháng bầu bí. Và nó cần từ 4 – 6 tuần để trở lại như cũ sau khi em bé đã chào đời. Mặc dù quá trình đau dạ con này không ai giống ai, có người chỉ cảm thấy khó chịu, nhưng cũng có bà mẹ cảm thấy đau còn hơn cả đau đẻ, nhưng các bà mẹ chia sẻ rằng những cơn đau dạ con sẽ tăng dần theo mỗi lần sinh nở.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận ra những cơn co bóp này nhiều hơn khi cho con bú. Điều này là do tử cung của bạn nhạy cảm với  oxytocin - một loại hormone mà cơ thể tiết ra khi bạn nuôi con bằng sữa mẹ. 

Để giảm thiểu sự đau đớn này, Tiến sĩ Robin khuyên các mẹ nên sử dụng các biện pháp giảm đau như chườm nóng, xoa bụng theo hình chiều kim đồng hồ, hoặc bạn có thể uống thuốc giảm đau theo đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, nếu cơn đau dai dẳng hoặc ngày càng trầm trọng hay bạn có bất kỳ triệu chứng lạ nào thì hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được thăm khám.

Vượt cạn tại nhà, mẹ sợ hãi thấy con bị kẹt, hộ sinh phải cắt dây rốn đưa bé ra
Theo Thùy Dương. (Dịch từ Sohu) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)