Tự tin "sữa tràn bờ đê", Võ Hạ Trâm giờ mới kể có lúc kiệt sức vì cạn sữa

Nữ ca sĩ cho biết cô đã từng hoang mang tự hỏi: "Mình có đủ sữa không?"

Kích sữa cho con là câu chuyện không bao giờ cũ đối với các bà mẹ, bởi khi vừa sinh xong, lượng sữa mẹ còn ít nên nếu không kích cho sữa về thì có khả năng người mẹ sẽ không có đủ sữa cho con bú. Mặc dù sinh con đã được 2 tháng, nhưng mới đây, nữ ca sĩ Võ Hạ Trâm mới chia sẻ về câu chuyện kích sữa của mình.

Trên trang cá nhân, Võ Hạ Trâm kể: “Ngày mình mổ xong, trên tinh thần vững tin với những kiến thức về sữa mẹ đã chuẩn bị sẵn nên mình tin là mình sẽ có sữa cho con bú ngay từ những ngày đầu. Và thật vậy, 3 ngày đầu con ti trực tiếp đã uống được trọn dòng sữa non đặc quánh dồi dào kháng thể. Thấy con bú xong rồi ngủ thật ngon, mình an tâm rằng con đã bú đủ no và không cần phải cho con uống sữa ngoài dù là có thủ sẵn.

Và câu chuyện cho con bú thật êm đêm cho tới tuần wonder week đầu tiên, con tăng nhu cầu bú đột ngột và mình hụt sữa. Ban đầu còn tự tin là nhiều sữa, đủ sữa cho con thì lúc này bắt đầu hoang mang liệu mình có đủ sữa không? Có nên châm thêm bình cho con không? Bao nhiêu câu hỏi và sự lo lắng lại làm sữa giảm vì stress. Thấy con la khóc mỗi khi rút hết sữa trong ngực nhưng không đợi được phản xạ xuống sữa tiếp theo, hai mẹ con vật nhau 2 tiếng để con lấy đủ lượng sữa con cần…. Mình như kiệt sức!”.

Nữ ca sĩ cũng từng chia sẻ vui rằng con cô "có cái bụng của Thánh Gióng, dành cả tuổi thanh xuân để bú sữa" khiến mẹ vã mồ hôi. 

Tự tin amp;#34;sữa tràn bờ đêamp;#34;, Võ Hạ Trâm giờ mới kể có lúc kiệt sức vì cạn sữa - 1

Tự tin amp;#34;sữa tràn bờ đêamp;#34;, Võ Hạ Trâm giờ mới kể có lúc kiệt sức vì cạn sữa - 3

Từng tự tin sữa tràn trề, vậy nhưng trong tuần wonder week đầu tiên của con, Võ Hạ Trâm đã kiệt sức vì sữa cạn.

Tuy mệt mỏi và kiệt sức, nhưng Võ Hạ Trâm vẫn không bỏ cuộc. Cô kể tiếp: “May quá tâm sự với nhỏ em, em nó động viên mình tiếp tục cho con bú thì từ từ con kích sữa về thêm theo nhu cầu của bé. Mình bình tâm cố gắng vài ngày đến 1 tuần vật vã với con thì đúng là sữa đã về nhiều hơn, từ 50ml hút ra được sau khi con bú xong nay đã được 190ml. Và bây giờ, nằm ôm con cho bú cũng an nhàn hẳn, sữa cứ thế tràn về nhanh và nhiều hơn trước, con bú no lại đi ngủ nên mình cũng thầm cảm ơn những ngày vật vã kia để giờ lượng sữa đã đủ và có phần dư để trữ đông cho con”.

Võ Hạ Trâm cũng tiết lộ thêm là hiện tại cô trung bình 1 cữ hút sau 3 tiếng là 180-190ml, còn mỗi khi ngủ 1 giấc thật sâu thì sẽ hút được 200-250ml sữa. Điều này làm cô rất vui mừng, song, Võ Hạ Trâm vẫn muốn cho con bú trực tiếp vì “vừa được gần con, vừa được con kích sữa tốt, lại không phải lo việc rửa bình tiệt trùng thường xuyên và quan trọng là được ngủ”. Chính vì thế mà cô chỉ tập cho con ti bình 2 cữ/ngày, vậy mà mỗi ngày Võ Hạ Trâm vẫn trữ được 350-380ml sữa.

Tự tin amp;#34;sữa tràn bờ đêamp;#34;, Võ Hạ Trâm giờ mới kể có lúc kiệt sức vì cạn sữa - 4

Tự tin amp;#34;sữa tràn bờ đêamp;#34;, Võ Hạ Trâm giờ mới kể có lúc kiệt sức vì cạn sữa - 5

Nhưng sau khi kiên trì kích sữa và cho con bú, nay Võ Hạ Trâm lại tự hào vì có cả sữa trữ đông.

Trước đó, sau khi sinh con 4 ngày, Võ Hạ Trâm đã từng hào hứng khoe với mọi người rằng: “Sữa tràn bờ đê”. Khi được hỏi về bí quyết “gọi sữa về” thì bà mẹ 1 con chia sẻ: “Trâm chỉ đơn giản là ăn uống đủ chất, uống nhiều nước vì cơ chế sữa được hình thành từ vitamin khoáng chất và nước. Không ăn nhiều tinh bột, đồ có mỡ như móng giò sẽ dễ làm tắt tia sữa xuống. Chỉ nên ăn uống đầy đủ các nhóm chất và quan trọng uống nước, nghỉ ngơi không stress.

Bên cạnh đó là cơ địa mỗi mẹ sẽ khác nhau về cấu trúc số lượng tia sữa nên có mẹ ít hay nhiều sữa. Việc cho bé bú cũng là yếu tố kích sữa về hiệu quả nhất nên hãy tích cực cho bé bú từ những ngày đầu. Từ lúc sinh tới giờ Trâm chỉ có bé bú mẹ với lượng sữa non đã có sẵn trong ngực 3 tháng cuối thai kì . Bé bú mút nhiều kích thích sữa về từ ngày thứ 3 và bây giờ đã rất nhiều sữa cho con mà không cần thực phẩm lợi sữa nào”.

Tự tin amp;#34;sữa tràn bờ đêamp;#34;, Võ Hạ Trâm giờ mới kể có lúc kiệt sức vì cạn sữa - 6

Võ Hạ Trâm rất tự hào vì mình không cần thực phẩm lợi sữa nào nhưng vẫn dư dả sữa cho con tu ti.

Có lẽ nhờ những kiến thức được chuẩn bị trước khi sinh nở mà Võ Hạ Trâm đã gọi sữa về cho con thành công. Cô còn cho biết thêm rằng dù đau vết mổ, dù ói nguyên đêm vì tác dụng phụ của thuốc tê nhưng cô vẫn nằm cho con bú cả ngày lẫn đêm. Nhờ thế mà bé Moon không hề phải uống thêm một giọt sữa công thức nào ngoài sữa mẹ.

Tự tin amp;#34;sữa tràn bờ đêamp;#34;, Võ Hạ Trâm giờ mới kể có lúc kiệt sức vì cạn sữa - 7

Võ Hạ Trâm hạnh phúc bên con gái Moon và ông xã. 

Đúng như Võ Hạ Trâm chia sẻ, theo bác sĩ, để có thể kích sữa sau sinh và có nhiều sữa cho con bú, các mẹ cần phải thực hiện một số việc sau:

- Chế độ ăn uống hợp lý: Bạn không nên kiêng khem quá nhiều tránh tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng. Thay vào đó nên ăn đủ các loại thực phẩm, chỉ hạn chế ăn đồ ngọt, thức ăn có nhiều dầu mỡ...

- Uống đủ nước: Sữa mẹ chứa 90% nước, chính vì thế, bạn cần uống khoảng 2-3 lít nước ấm mỗi ngày bao gồm luôn cả nước, sữa, canh, súp...

- Cho con bú thường xuyên: Việc này sẽ giúp cho cơ thể bạn tự điều chỉnh chế độ sản xuất sữa sao cho phù hợp với nhu cầu. Do đó, nếu muốn có nhiều sữa bạn nên chịu khó cho con bú đúng cữ hoặc hút sữa thường xuyên.

- Thường xuyên massage ngực: Massage quanh bầu ngực sẽ làm cho cơ thể tăng tiết prolactin và oxytocin, giúp kích thích sữa tiết ra nhiều hơn. Ngoài ra, động tác mát xa cũng góp phần đánh tan các cục sữa đông, nếu có, từ đó khơi dòng chảy của sữa trong các tiểu thùy và ống dẫn sữa, đây cũng là cách làm sữa mẹ xuống nhiều và đều hơn.

- Giữ tâm lý thoải mái: Ngủ đủ giấc, tinh thần thoải mái cũng là một trong những yếu tố giúp sữa mẹ về nhiều hơn. Vì vậy, dù bận rộn đến đâu, bạn cũng nên dành thời gian nghỉ ngơi đầy đủ.

Ảnh độc Phạm Hương trong phòng phụ sản ở trời Tây: Vạch áo cho con bú, mặt mộc bụ bẫm
Theo Thùy Dương. (Ảnh FBNV) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)