“Nguyên liệu để làm sữa trái cây ngon nhất là sữa tươi”

Ngon, đa dạng và có thể ăn theo sở thích, đó là những lý do khiến việc chế biến sữa trái cây tại nhà cho cả gia đình đang trở thành một xu thế của các bà nội trợ. Tuy nhiên, liệu tự tay làm có chắc chắn đem lại sản phẩm tốt nhất? Chọn nguyên liệu thế nào cho an toàn? Phối trộn thành phần thế nào cho khoa học?...

Trong một buổi trao đổi về dinh dưỡng gần đây, chúng tôi đã được chia sẻ những kiến thức quý giá về sữa trái cây từ GS.TS.BS Lê Thị Hợp - Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Những trao đổi của bà Hợp phần nào giải đáp được các thắc mắc kể trên cho những người yêu thích các loại nước uống sữa trái cây.

Nói về xu hướng tự làm sữa trái cây, chuyên gia dinh dưỡng, GS.TS Lê Thị Hợp cho rằng, sữa trái cây là xu thế đồ uống mới, hấp dẫn, được nhiều người lựa chọn. “Bản thân việc uống sữa tươi đã rất tốt cho cơ thể, nên khi dùng kết hợp với các loại trái cây sẽ giúp chúng ta bổ sung các vitamin, khoáng chất. Hương vị lạ của loại đồ uống này khiến người dùng không bị nhàm chán, lại vừa mang lại giá trị dinh dưỡng đa dạng”.

Tuy nhiên, theo GS.TS Hợp, đối với các bà nội trợ làm sữa trái cây tại nhà, một trong những lưu ý quan trọng nhất là việc lựa chọn nguyên liệu. “Điều này cần được thực hiện kỹ lưỡng bởi nguyên liệu ở thị trường Việt Nam rất đa dạng và không đồng nhất về chất lượng".

Đầu tiên là lựa chọn loại sữa. Trước đây, ở Việt Nam, trên 90% sữa nước trên thị trường là sữa bột pha lại (còn gọi là sữa hoàn nguyên), người dân chủ yếu sử dụng sữa hoàn nguyên. Nhưng từ khoảng năm 2010 trở lại đây, sữa tươi thật bắt đầu được sử dụng nhiều hơn do sự khởi xướng và hoạt động mạnh mẽ của những doanh nghiệp như tập đoàn TH, quyết liệt đi theo con đường chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi thức sự, khiến tỷ lệ sữa tươi trên thị trường ngày càng tăng. Khi được hỏi, nên chọn loại sữa nào để chế biến các loại nước uống sữa trái cây, GS.TS Lê Thị Hợp khẳng định chỉ nên có một lựa chọn:

“Sữa tươi là tốt nhất. Chúng ta nên hòa sữa tươi với nước trái cây để tạo sữa trái cây. Vì nếu sử dụng sữa bột hoặc sữa hoàn nguyên, những sữa này đã trải qua quá trình xử lý nhiệt nhiều lần nên sẽ không đảm bảo được các chất dinh dưỡng và hương vị sẽ không được thơm ngon như sữa tươi. Khi dùng sữa tươi, cũng cần chọn những nguồn sữa tươi đảm bảo từ nguồn nguyên liệu đến quy trình sản xuất”.

Ngoài sữa, việc lựa chọn trái cây phù hợp, vệ sinh, có nguồn gốc phù hợp cũng là điều mà các bà nội trợ cần lưu ý. Bên cạnh đó, khi chế biến tại nhà, sữa trái cây tốt nhất là nên uống trong ngày và phải tiệt trùng các dụng cụ sau khi sử dụng. Có như vậy, giá trị dinh dưỡng mới được bảo toàn.

Theo Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, ngoài tác dụng tốt cho tiêu hóa, nước uống sữa trái cây còn cung cấp các vitamin, khoáng chất, chất xơ từ các loại trái cây. Hơn thế, việc kết hợp nước trái cây với sữa tươi sẽ đem lại hương vị lạ miệng, kích thích vị giác. Điều này đặc biệt hữu ích cho các bà mẹ có con biếng ăn và muốn con bổ sung thêm các chất dinh dưỡng từ sữa và trái cây; hoặc ngay cả người lớn cũng nên tận dụng sữa trái cây để bổ sung dinh dưỡng một cách chủ động mà không nhàm chán.

Lợi ích và hương vị thơm ngon của sữa trái cây tươi là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, để đảm bảo quy trình và có thời gian, tránh lãng phí khi làm tại nhà là điều mà không phải bà nội trợ nào cũng làm được.

“Nguyên liệu để làm sữa trái cây ngon nhất là sữa tươi” - 1

Bắt nhịp xu thế hướng tới những sản phẩm tốt cho sức khoẻ, trong phân khúc sữa trái cây ở thị trường Việt Nam hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã đầu tư nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, đáp ứng được nhu cầu và có thể thay thế được những loại sữa trái cây làm tại nhà. Trong số đó có thể kể đến sản phẩm nước uống sữa trái cây tự nhiên TH true JUICE milk với nguyên liệu là trái cây thật được chọn lọc từ những nguồn nguyên liệu chất lượng cao trong nước và trên thế giới.

Kết hợp với sữa tươi sạch nguyên chất TH true MILK từ trang trại TH, Nước uống sữa trái cây Dâu tự nhiên và Nước uống sữa trái cây Cam tự nhiên TH true JUICE milk mang tới nguồn năng lượng và nguồn dưỡng chất thuần khiết từ thiên nhiên cho người uống.

Nước uống sữa trái cây TH true JUICE milk gồm hai dòng sản phẩm: Sữa trái cây Cam tự nhiên và Sữa trái cây Dâu tự nhiên. Nguồn nguyên liệu hoa quả gồm cam và dâu dùng trong sản xuất các sản phẩm TH true JUICE milk đều là nguồn trái cây tự nhiên, sạch, được nhập khẩu từ các vùng nguyên liệu trái cây chất lượng cao trên thế giới.

Nước uống sữa trái cây TH true JUICE milk được sản xuất với công nghệ tiệt trùng UHT kết hợp tiệt trùng phôi chai, chiết rót vô trùng. Công nghệ này khác biệt với công nghệ chiết rót nóng hiện phổ biến nhất ở Việt Nam, giúp giữ được nhiều dưỡng chất, vitamin và hương vị cho trái cây tự nhiên và sữa tươi sạch.

“Nguyên liệu để làm sữa trái cây ngon nhất là sữa tươi” - 2

TH true JUICE milk còn có “điểm cộng” là thiết kế chai cổ rộng cho trải nghiệm uống sảng khoái và bao bì trẻ trung năng động, màu sắc bắt mắt, phù hợp với xu hướng sử dụng “on-the-go” của cuộc sống hiện đại, đặc biệt là giới trẻ, người tiêu dùng trẻ.