4 căn bệnh nguy hiểm gây ra chứng rụng lông vùng kín mà 99% chị em trẻ không hề biết

Rất nhiều chị em trẻ tuổi gặp phải tình trạng thường xuyên rụng lông vùng kín mà không biết lý do tại sao.

Lông vùng kín hay thường gọi là lông mu chỉ phần lông mọc gần gò mu trên âm hộ nữ giới, bắt đầu xuất hiện khi bước vào tuổi dậy thì. Không chỉ là đặc điểm sinh lý tự nhiên, nó có nhiệm vụ bảo vệ, giữ ẩm, điều hòa nhiệt độ cho bộ phận sinh dục.

Chu kỳ rụng lông vùng kín là nửa năm 1 lần và mỗi ngày rụng khoảng 10 - 20 sợi. Khi những sợi lông rụng xuống thì cùng lúc cũng có những sợi lông mới mọc lên nên khó nhìn thấy thay đổi bằng mắt thường.

Còn nếu lông vùng kín của bạn rụng nhiều hơn con số trên hoặc đột nhiên thưa hẳn đi, lâu mọc thì rất có thể đã mắc 4 bệnh lý sau đây:

1. Hội chứng buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ trẻ dưới 30 tuổi. Đặc biệt, bệnh ngày càng phổ biến và trẻ hóa nhanh do nhiều tác động từ môi trường sống, thói quen ăn uống, sinh hoạt, tình dục của người trẻ tuổi. Bệnh gây ra khó thụ thai, hiếm muộn, vô sinh ở phụ nữ.

4 căn bệnh nguy hiểm gây ra chứng rụng lông vùng kín mà 99% chị em trẻ không hề biết - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Buồng trứng đa nang có liên quan mật thiết đến rối loạn nội tiết tố nữ trong cơ thể. Vì vậy, 1 trong các biểu hiện ban đầu của bệnh là mọc ít lông vùng kín khi dậy thì và hay bị rụng bất thường. Đa số trường hợp đi kèm rối loạn kinh nguyệt, ngứa ngáy, tiết dịch âm đạo nhiều và có mùi hôi tanh khác lạ.

2. Viêm teo âm đạo

Nồng độ estrogen trong cơ thể giảm có thể dẫn đến viêm teo âm đạo. Tình trạng này thường xuất hiện vào thời kỳ mãn kinh nhưng cũng không ít trẻ em trẻ tuổi bị tác động do thói quen sinh hoạt không lành mạnh hoặc mắc các bệnh phụ khoa.

4 căn bệnh nguy hiểm gây ra chứng rụng lông vùng kín mà 99% chị em trẻ không hề biết - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Bệnh khiến lớp niêm mạc, mô vùng âm đạo, âm hộ bị khô, mỏng, giảm độ đàn hồi, lông vùng kín rụng hoặc mọc thưa thớt. Thường đi kèm với són tiểu, tiểu không tự chủ, đau buốt khi đi tiểu, khô nóng âm đạo, giảm ham muốn tình dục…

3. Suy tuyến giáp

Nghe có vẻ không liên quan tới nhau nhưng thực chất rụng lông vùng kín lại là dấu hiệu thường gặp khi chị em bị suy giáp.

4 căn bệnh nguy hiểm gây ra chứng rụng lông vùng kín mà 99% chị em trẻ không hề biết - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Bởi vì tuyến giáp sinh ra các hormone giúp điều hòa quá trình trao đổi chất của cơ thể. Hormone tuyến giáp sẽ thúc đẩy sự phát triển của các nang lông. Khi lượng hormone này giảm khiến bạn bị rụng tóc trên da đầu hoặc rụng lông trên cơ thể, trong đó có cả lông vùng kín.

Ngoài suy giáp, người bị suy giảm chức năng tuyến yên, suy tuyến thượng thận, béo phì, mắc hội chứng Sjogren cũng có thể bị rụng lông vùng kín ở bất cứ độ tuổi nào. Tuy nhiên, nó không quá phổ biến và không phải triệu chứng đặc hiệu.

4. Viêm chân lông hoặc nấm vùng kín

Nấm vùng lông mu là bệnh vùng kín do nấm xâm nhập, khiến lông mu yếu và rụng dần. Ngoài rụng lông, nó còn gây ngứa ngáy khó chịu. Nếu không chữa trị kịp thời, có thể dẫn đến viêm nhiễm vùng kín, viêm nang lông.

Còn viêm chân lông vùng kín xảy ra khi bị gây hại bởi cạo, nhổ hay waxing không đảm bảo. Khi này, tuyến dầu, tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn dưới da, ngăn cản quá trình tái tạo lông mu. Việc vệ sinh kém trong điều kiện khí hậu ẩm ướt sẽ giúp bệnh lan rộng.

4 căn bệnh nguy hiểm gây ra chứng rụng lông vùng kín mà 99% chị em trẻ không hề biết - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, các chị em cũng cần biết rằng rối loạn quá trình trao đổi chất, thiếu chất dinh dưỡng cũng khiến lông vùng kín yếu và rụng nhiều. Hay những người phải uống thuốc trong thời gian dài, đặc biệt là các loại thuốc có tác dụng phụ gây rụng lông tóc như thuốc chống ung thư, trị chứng loạn thần, trị bệnh khớp… cũng khó tránh khỏi tình trạng này.

Nguồn và ảnh: Kknews, Woman.tvbs, QQ

https://ahadep.com/4-can-benh-nguy-hiem-gay-ra-chung-rung-long-vung-kin-ma-99-chi-em-tre-khong-he-biet-20220327093306641.chn