4 loại thực phẩm có hại cho quá trình thụ thai và mang thai, chị em nào đang có kế hoạch mang thai nên bỏ sớm

Làm mẹ luôn là 1 trong những thiên chức cao cả của người phụ nữ. Tuy nhiên, đó cũng là cả 1 quá trình dài đầy vất vả.

Tiến sĩ Gui Qihua tại Trung tâm châm cứu và hỗ trợ sinh sản Hanfang (Hồng Kông) là 1 trong những chuyên gia đầu ngành về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại Trung Quốc. Bà cho biết, không phải chỉ trong thai kỳ và sau sinh mới cần chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt, mà đó là quá trình chuẩn bị ngay từ khi có kế hoạch mang thai.

Theo đó, có 4 loại thực phẩm cần giảm thiểu hoặc tốt nhất là tránh xa khi các chị em phụ nữ muốn nâng cao sức khỏe thể chất, cải thiện chất lượng trứng, tăng khả năng thụ thai cũng như giảm sảy thai và biến chứng thai kỳ.

1. Đồ ăn có tính hàn

Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, ăn quá nhiều thức ăn có tính lạnh sẽ khiến khí lạnh tích tụ và xâm nhập vào cơ thể con người, ảnh hưởng đến chất lượng trứng và tỷ lệ thụ thai.

Bên cạnh đó, việc tiêu hóa những thức ăn này sẽ làm tiêu hao dương khí của cơ thể phụ nữ, dễ gây rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh và nhiều loại bệnh phụ khoa khác.

4 loại thực phẩm có hại cho quá trình thụ thai và mang thai, chị em nào đang có kế hoạch mang thai nên bỏ sớm - Ảnh 1.

Vì vậy, các chị em đang muốn mang thai nên kiêng đồ uống lạnh và đồ ăn có tính hàn, nhất là trong kỳ kinh nguyệt. Thực phẩm tính hàn phổ biến như măng tây, dưa chuột, đu đủ, dưa hấu, dừa, bông cải xanh, cam, vải, bí ngô, thì là, ngó sen, mộc nhĩ, ốc, ếch, thịt vịt...

2. Thịt chế biến sẵn và các chế phẩm từ thịt

Các sản phẩm thịt đã qua chế biến như giăm bông, xúc xích, thịt xông khói, thịt lợn muối và thịt bò bắp... chứa nhiều muối, chất béo bão hòa và nhiều loại hóa chất có hại cùng các thành phần khác. Ăn quá nhiều trong thời gian dài có thể làm tăng khả năng vô sinh và dị tật thai nhi.

Hơn nữa, y học cổ truyền đánh giá các loại thịt chế biến sẵn và chế phẩm từ thịt được đóng gói đều quá mặn, không tốt cho phụ nữ chuẩn bị hoặc đang mang thai. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh tật khác như dạ dày, tiết niệu, hay thậm chí là ung thư.

3. Đồ ăn cay và các món nhiều dầu mỡ

Tiến sĩ Gui Qihua chia sẻ, người phụ nữ có lá lách và dạ dày khỏe mạnh, khí huyết tràn đầy thì kinh nguyệt sẽ đều đặn, chất lượng trứng tốt và duy trì môi trường tử cung tốt để động thai.

4 loại thực phẩm có hại cho quá trình thụ thai và mang thai, chị em nào đang có kế hoạch mang thai nên bỏ sớm - Ảnh 2.

Ngược lại, khi ăn quá nhiều đồ cay, dầu mỡ sẽ làm tổn thương tỳ khí, làm suy giảm khí huyết, cuối cùng dẫn đến suy giảm chất lượng của trứng ở nữ và tinh trùng ở nam, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

4. Cà phê và các loại sữa ít béo

Nhiều chị em phụ nữ ưa dùng các loại sữa ít béo để giảm cân, nhằm duy trì vóc dáng thon thả nhưng điều này đã được chứng minh là gây ra một sự mất cân bằng hormone trong cơ thể, ảnh hưởng đến chất lượng trứng và tinh trùng cũng như khả năng thụ thai cho cả hai giới.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cafein làm giảm khả năng thụ thai lên đến 50% so với những người không sử dụng. Vì vậy, hãy hạn chế uống cà phê cũng như các loại bánh kẹo, thực phẩm có chứa cafein để đảm bảo sức khỏe sinh sản của bạn.

Thay vào đó, Tiến sĩ Gui Qihua khuyên các chị em muốn mang thai và đang trong thai kỳ nên ăn nhiều trái cây, cá hồi, rau họ đậu, thực phẩm nhiều kẽm, các loại ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch như óc chó, hạt điều, hạt dẻ. Đồng thời, hãy phơi nắng hàng ngày và tập thể dục nhẹ nhàng để luôn khỏe mạnh, giảm biến chứng thai kỳ.

Nguồn và ảnh: Skypost, Eat This, Woman.tvbs