4 loại thực phẩm nên tránh ăn vào buổi tối nếu không muốn cục máu đông hình thành

Không muốn mắc phải bệnh huyết khối thì bạn đừng ăn những món sau đây vào buổi tối nhé!

Khi mạch máu bị tắc nghẽn hoặc xơ cứng, huyết áp trong cơ thể sẽ dễ tăng cao, thậm chí nguy cơ mắc bệnh huyết khối, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não cũng dễ xảy ra. Đặc biệt, nếu buổi tối bạn cứ ăn nhiều những món sau đây thì còn dễ tạo tiền đề cho cục máu đông hình thành.

Vì vậy, để phòng tránh sự xuất hiện của bệnh huyết khối thì những thực phẩm sau đây cần tránh tiêu thụ trong bữa tối.

1. Đồ nội tạng

Các loại thực phẩm nội tạng như gan lợn, tim gà tuy giàu chất dinh dưỡng, có mùi vị thơm ngon nhưng hàm lượng cholesterol lại khá cao. Nếu ăn thường xuyên vào buổi tối sẽ dễ gây ra các vấn đề như mỡ máu cao. Ăn xong mà không hoạt động nhiều thì còn gây khó tiêu hóa và làm tăng độ nhớt của máu, ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông máu, gây tắc nghẽn mạch máu theo thời gian, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não.

4 loại thực phẩm nên tránh ăn vào buổi tối nếu không muốn cục máu đông hình thành - Ảnh 1.

2. Đồ ngọt

Thực phẩm có hàm lượng đường cao thực sự có thể làm cho bạn cảm thấy vui vẻ, nếu ăn điều độ thì các mạch máu sẽ không bị tổn thương. Nhưng nếu bạn lạm dụng mà ăn quá nhiều đường trong bữa tối thì nó sẽ chuyển hóa thành chất béo trong cơ thể và đi vào mạch máu.

Điều này có thể làm tăng độ nhớt của máu và theo thời gian còn hình thành huyết khối và làm tắc nghẽn mạch máu. Ngoài ra, khi đường vào cơ thể con người sẽ sinh ra methyl glycol, thành phần này phá hủy và dễ làm biến tính các cholesterol có lợi, hoặc tạo ra các mảng bám và cục máu đông trong mạch máu.

4 loại thực phẩm nên tránh ăn vào buổi tối nếu không muốn cục máu đông hình thành - Ảnh 2.

3. Đồ muối chua

Đồ muối chua có thể kích thích khẩu vị ăn ngon miệng hơn nhưng nếu bạn ăn quá nhiều thì không chỉ triệu chứng huyết áp cao xuất hiện mà còn khiến lượng cholesterol trong huyết tương tăng nhanh, gây tắc nghẽn mạch máu, làm xơ vữa động mạch.

Thêm nữa, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc ăn quá mặn cũng có thể làm sưng các cơ trơn của mạch máu và làm tăng nguy cơ thiếu máu cục bộ cơ tim hoặc xuất huyết não.

4 loại thực phẩm nên tránh ăn vào buổi tối nếu không muốn cục máu đông hình thành - Ảnh 3.

4. Đồ chiên rán

Đồ chiên rán dù rất hấp dẫn và có thể làm thỏa mãn khẩu vị ăn uống nhưng ăn vào cơ thể sẽ mang đến những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe mạch máu. Khoai tây chiên, gà rán và các loại thực phẩm khác vốn chứa nhiều axit béo chuyển hóa, không chỉ gây tắc mạch máu mà cũng có thể làm giảm tính đàn hồi của mạch máu.

4 loại thực phẩm nên tránh ăn vào buổi tối nếu không muốn cục máu đông hình thành - Ảnh 4.

Nguồn và ảnh: Sohu, Healthline