Bé gái 8 tuổi bị nổi nốt đỏ ở khóe miệng, rụng cả mảng da lớn sau khi tắm tại bể bơi công cộng

Vào mùa hè, việc được ngâm mình hay tung tăng trong bể bơi mát lạnh quả là một cảm giác sảng khoái. Tuy nhiên, bạn có bao giờ nghĩ rằng bể bơi công cộng có thể gây nguy hại cho sức khỏe?

Mới đây, một bé gái 8 tuổi đến từ Giang Tô (Trung Quốc), tên Xiaohong, đã cùng mẹ đến bể bơi gần nhà trong kỳ nghỉ hè. Trong đó có nhiều khu vui chơi dưới nước nên hôm đó rất đông người. Hầu như tất cả phụ huynh đều đến chơi cùng con cái của họ. Xiaohong đã chơi ở đây gần như cả ngày và không thấy khó chịu gì sau khi bơi.

Đến ngày hôm sau, mẹ của Xiaohong đột nhiên nhận thấy một vài nốt đỏ nhỏ trên khóe miệng của cô bé, đồng thời có một mảng da lớn rơi ra khi chạm nhẹ vào. Cha mẹ vội vàng đưa Xiaohong đến bệnh viện để kiểm tra, sau khi bác sĩ chẩn đoán xác định rằng Xiaohong bị mắc chứng Hội chứng bong vảy da do tụ cầu, một bệnh ngoài da tương đối hiếm gặp.

Bé gái 8 tuổi bị nổi nốt đỏ ở khóe miệng, rụng cả mảng da lớn sau khi tắm tại bể bơi công cộng - Ảnh 1.

Không có sự khác biệt giữa các triệu chứng ban đầu và vết bỏng nên nhiều bậc phụ huynh không coi trọng và thường bỏ lỡ thời điểm điều trị tốt nhất. Bệnh ngoài da này nếu không được điều trị kịp thời rất dễ gây ra các biến chứng khác như viêm thận, viêm phổi, nhiễm trùng huyết. Nguyên nhân khiến Xiaohong mắc phải căn bệnh này có lẽ là do nước trong bể bơi không sạch và có quá nhiều vi khuẩn, từ đó dẫn đến việc xuất hiện "bệnh bể bơi".

Thực tế cho thấy, hàng năm sau khi trẻ đi bơi, trên cơ thể trẻ lại xuất hiện một số "bệnh bể bơi", không chỉ là các triệu chứng ngoài da mà mắt, tai cũng có thể bị vi khuẩn xâm nhập gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác nhau.

Nước ở các bể bơi công cộng bẩn đến mức nào?

Nếu kể về hàm lượng vi khuẩn trong bể bơi có thể bạn chưa biết nhiều về nó, một vài ví dụ cụ thể có thể cho bạn biết bể bơi công cộng bẩn đến mức nào! Có thể hầu hết mọi người đều không tắm trước khi xuống bể bơi, điều này khiến nhiều khói bụi, mồ hôi và dầu mỡ trên cơ thể của họ tràn ngập bể bơi.

Bé gái 8 tuổi bị nổi nốt đỏ ở khóe miệng, rụng cả mảng da lớn sau khi tắm tại bể bơi công cộng - Ảnh 2.

Với nhiều người như vậy, bể bơi không khác gì một nhà tắm lớn. Một số khách có thể mắc bệnh ngoài da hoặc viêm nhiễm nào đó, những vi khuẩn này sẽ trực tiếp xâm nhập vào bể bơi, rồi từ từ lây lan sang người khác. Một số người đi tiểu trực tiếp trong hồ bơi khi đang bơi hoặc thậm chí khạc nhổ nước, những hành vi này sẽ gây ô nhiễm hồ bơi và làm tăng khả năng lây nhiễm vi khuẩn.

Mặc dù bể bơi cũng được khử trùng bằng cách thay nước hàng ngày nhưng nhìn chung bể bơi được khử trùng bằng clo, tuy có thể tiêu diệt một số vi sinh vật nhưng cũng cần có thời gian, một số vi khuẩn rất cứng đầu có thể mất vài ngày mới bị tiêu diệt hết.

Cần phải làm gì trước khi xuống nước?

Tốt nhất bạn nên tắm trước khi bơi ở bể bơi công cộng để rửa sạch mồ hôi, bụi bẩn trên cơ thể nhằm giảm ô nhiễm nguồn nước bể bơi không chỉ đảm bảo sức khỏe cho chính bạn mà còn có trách nhiệm với những người khác.

Bé gái 8 tuổi bị nổi nốt đỏ ở khóe miệng, rụng cả mảng da lớn sau khi tắm tại bể bơi công cộng - Ảnh 3.

Khi đi bơi phải chuẩn bị sẵn đồ bơi, mũ bơi, kính bảo hộ, nút tai, kẹp mũi và các dụng cụ khác, đừng cảm thấy phiền phức, những vật dụng này có thể ngăn vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và tránh một số bệnh do bể bơi gây ra.

Sau khi bơi xong, bạn phải tắm lại cẩn thận hơn, cũng có thể dùng một chút sữa tắm, nếu có thể sát trùng cơ thể là tốt nhất. Cũng phải rửa sạch nước trong tai, nhỏ một chút thuốc nhỏ mắt để sát trùng mắt, nếu sau khi bơi mà vẫn thấy không khỏe thì phải kịp thời đến bệnh viện để khám và thông báo cho bác sĩ biết là bạn đã đi bơi để bác sĩ có thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh tốt hơn.

Nguồn và ảnh: Sohu, Healthline