Cả gia đình thành F0 ngay sát Tết Nguyên Đán, mẹ vừa nhiễm bệnh vừa chăm con F0 1 tuổi và bí quyết để bé khỏi nhanh sau chưa đầy 7 ngày

"Vợ chồng mình rất lo vì con còn nhỏ quá lại chưa được tiêm vaccine. Tuy nhiên phải cố trấn tĩnh bản thân...".

Những ngày cuối cùng của năm 2021, khi khắp các nẻo đường Hà Nội đã tràn ngập những chậu hoa, cây đào, nhà nhà rủ nhau đi sắm sửa bánh kẹo và các vật dụng trang trí Tết thì cũng là lúc gia đình chị Nguyễn Thanh Huyền (Hà Nội) nhận "tin sét đánh" khi bố chồng chị có kết quả test nhanh "2 vạch" với COVID-19, liền sau đó các thành viên khác trong gia đình cũng đồng loạt "2 vạch".

Công việc sắm sửa đón Tết phải tạm gác lại. Bệnh tật tưởng chừng ở rất xa, nay đã vào đến tận nhà mình. COVID-19 tuy chẳng còn là căn bệnh quá đáng sợ vì chúng ta đã có vaccine, tuy nhiên nó vẫn là virus mới, còn biết bao điều mà nhân loại chưa hiểu hết về nó, dù hoang mang nhưng vợ chồng chị Huyền vẫn động viên nhau phải bình tĩnh xử lý hơn lúc nào hết. Điều lo lắng nhất là trong nhà có 1 em bé mới tròn 1 tuổi tên Nguyễn Đăng Khôi (tên ở nhà là Finn).

Cả gia đình thành F0 ngay sát Tết Nguyên Đán, mẹ vừa nhiễm bệnh vừa chăm con F0 1 tuổi và bí quyết để bé khỏi nhanh sau chưa đầy 7 ngày - Ảnh 1.

Gia đình chị Nguyễn Thanh Huyền

Vài ngày sau bé Finn sốt cao và có kết quả test nhanh dương tính. Khoảnh khắc phát hiện con nhiễm COVID-19, dù không quá ngạc nhiên vì đã đoán trước được nhưng gia đình chị Huyền vẫn cảm thấy rất lo lắng.

"Vợ chồng mình rất lo vì con còn nhỏ quá lại chưa được tiêm vaccine. Tuy nhiên phải cố trấn tĩnh bản thân, cái này rất quan trọng vì mẹ mà tâm lý không tốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng của con", chị Huyền kể.

Không vì lo lắng mà hoảng loạn, sau đó một loạt những kế hoạch, kịch bản vạch ra trong đầu. Gia đình chị báo ngay cho y tế địa phương, sau đó ngay lập tức tham gia vào các hội nhóm "Hỗ trợ bệnh nhân điều trị F0 tại nhà" để học hỏi thêm kiến thức và kết nối trực tiếp với bác sĩ.

Cả gia đình thành F0 ngay sát Tết Nguyên Đán, mẹ vừa nhiễm bệnh vừa chăm con F0 1 tuổi và bí quyết để bé khỏi nhanh sau chưa đầy 7 ngày - Ảnh 2.
Cả gia đình thành F0 ngay sát Tết Nguyên Đán, mẹ vừa nhiễm bệnh vừa chăm con F0 1 tuổi và bí quyết để bé khỏi nhanh sau chưa đầy 7 ngày - Ảnh 3.

Finn sốt cao và có kết quả test nhanh dương tính

Bí quyết chăm con F0 1 tuổi khỏi COVID-19 sau chưa đầy 7 ngày

Được bác sĩ tư vấn và biết được rằng COVID-19 ở trẻ nhỏ phần lớn có triệu chứng không quá nghiêm trọng. Nếu con không có bệnh nền thì chỉ cần theo dõi các triệu chứng của con và xử lý các triệu chứng đó thôi. Vì thế chị Huyền và chồng thống nhất việc cần làm tốt nhất đó chính là bổ sung dinh dưỡng để con tăng sức đề kháng.

"Tốt nhất bố mẹ nên kết nối với một bác sĩ nhi để nhờ theo dõi con trong giai đoạn này, như vậy sẽ an tâm hơn", chị Huyền nói.

Trong khoảng 7 ngày chăm sóc Finn, chị Huyền đều ghi chép triệu chứng của con theo ngày để tiện theo dõi. Khi con có dấu hiệu sốt thì nới lỏng quần áo, cho con mặc đồ mỏng nhẹ, dễ thấm mồ hôi, có thể lau chườm nách, bẹn với nước ấm để con hạ sốt.

Cả gia đình thành F0 ngay sát Tết Nguyên Đán, mẹ vừa nhiễm bệnh vừa chăm con F0 1 tuổi và bí quyết để bé khỏi nhanh sau chưa đầy 7 ngày - Ảnh 4.
Cả gia đình thành F0 ngay sát Tết Nguyên Đán, mẹ vừa nhiễm bệnh vừa chăm con F0 1 tuổi và bí quyết để bé khỏi nhanh sau chưa đầy 7 ngày - Ảnh 5.

Chị Huyền ghi chép lại các dấu hiệu của con hàng ngày để tiện theo dõi tình hình sức khỏe bé

Về thuốc, chị chủ yếu điều trị theo triệu chứng, con có biểu hiện gì thì cho con dùng loại thuốc đó theo lời khuyên của bác sĩ nhi khoa.

"Có những em bé dương tính nhưng không hề có biểu hiện thì gia đình chỉ cần bổ sung dinh dưỡng bằng cách cho con ăn các thực phẩm bổ dưỡng thôi", chị Huyền nói.

Các loại thuốc mà chị dùng cho con:

+ Thuốc ho: Dùng khi con ho.

+ Thuốc hạ sốt: Dùng khi con sốt > 38,5 độ.

+ Thuốc xịt mũi cá heo vàng dùng hàng ngày vệ sinh mũi sạch sẽ cho con.

+ Bổ sung multivitamin nếu có điều kiện.

+ Đặc biệt trong nhà nên có máy đo SpO2 để đo oxy trong máu và nhịp tim của con.

(Lưu ý: Mỗi F0 có một đơn thuốc khác nhau, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc).

Về dinh dưỡng, chị Huyền cố gắng bổ sung nhiều nước cho con, đặc biệt là các loại nước giàu vitamin như nước dừa và nước quýt.

Cả gia đình thành F0 ngay sát Tết Nguyên Đán, mẹ vừa nhiễm bệnh vừa chăm con F0 1 tuổi và bí quyết để bé khỏi nhanh sau chưa đầy 7 ngày - Ảnh 6.
Cả gia đình thành F0 ngay sát Tết Nguyên Đán, mẹ vừa nhiễm bệnh vừa chăm con F0 1 tuổi và bí quyết để bé khỏi nhanh sau chưa đầy 7 ngày - Ảnh 7.

Chị cố gắng bổ sung nhiều nước cho con, đặc biệt là các loại nước giàu vitamin như nước dừa và nước quýt

"Trộm vía bé nhà mình lúc ốm vẫn ăn uống được bình thường nên mình chỉ bổ sung nhiều nước cho con thôi, nếu bé nào chán ăn mẹ có thể chia nhỏ các bữa ăn và cho con ăn những món dễ nuốt, đồ lỏng, nguội mát, nên tăng số bữa ăn cháo sữa và nước hoa quả", chị chia sẻ.

Về không gian sống, chị luôn mở cửa sổ để phòng thông thoáng nhất, tạo cảm giác dễ chịu cho bé. Ngoài ra có sử dụng thêm tinh dầu để cảm giác không khí sạch sẽ hơn.

Chị Huyền cũng chia sẻ thêm rằng trong suốt quá trình chăm sóc con nhỏ 1 tuổi F0, chị đặc biệt rất quan tâm đến các dấu hiệu khác lạ của bé. Chị nhắn nhủ các bậc phụ huynh nếu thấy con sốt trên 38,5 độ nhưng dùng thuốc không hạ; con khó thở, môi tím, chân tay lạnh; con buồn nôn, đi ngoài nhiều, phân lỏng; con bỏ ăn hoặc bú quá kém... thì cần liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn và cấp cứu.

Nhờ sự chăm sóc khéo léo, khoa học của mẹ mà Finn đã khỏe lại sau chưa đầy 1 tuần và nhận kết quả âm tính. Đến nay sức khỏe của bé vẫn ổn định và không cần phải đi khám hậu COVID-19.

Cả gia đình thành F0 ngay sát Tết Nguyên Đán, mẹ vừa nhiễm bệnh vừa chăm con F0 1 tuổi và bí quyết để bé khỏi nhanh sau chưa đầy 7 ngày - Ảnh 8.
Cả gia đình thành F0 ngay sát Tết Nguyên Đán, mẹ vừa nhiễm bệnh vừa chăm con F0 1 tuổi và bí quyết để bé khỏi nhanh sau chưa đầy 7 ngày - Ảnh 9.
Cả gia đình thành F0 ngay sát Tết Nguyên Đán, mẹ vừa nhiễm bệnh vừa chăm con F0 1 tuổi và bí quyết để bé khỏi nhanh sau chưa đầy 7 ngày - Ảnh 10.
Cả gia đình thành F0 ngay sát Tết Nguyên Đán, mẹ vừa nhiễm bệnh vừa chăm con F0 1 tuổi và bí quyết để bé khỏi nhanh sau chưa đầy 7 ngày - Ảnh 11.
Cả gia đình thành F0 ngay sát Tết Nguyên Đán, mẹ vừa nhiễm bệnh vừa chăm con F0 1 tuổi và bí quyết để bé khỏi nhanh sau chưa đầy 7 ngày - Ảnh 12.
Cả gia đình thành F0 ngay sát Tết Nguyên Đán, mẹ vừa nhiễm bệnh vừa chăm con F0 1 tuổi và bí quyết để bé khỏi nhanh sau chưa đầy 7 ngày - Ảnh 13.

Đứng trước COVID-19 - căn bệnh còn khá mới mẻ nên chắc chắn có không ít bố mẹ ban đầu cảm thấy lúng túng và sợ hãi, nhưng theo chị Huyền: Vì tình yêu dành cho con, đứng trước dịch bệnh ta phải trở nên mạnh mẽ, thông suốt hơn bao giờ hết. COVID-19 ở trẻ nhỏ không đáng sợ như chúng ta nghĩ vì thế hãy bình tĩnh để chăm sóc con, đặc biệt là phải luôn tham khảo sự tư vấn của bác sĩ để vừa đem lại hiệu quả mà vẫn an toàn.

https://afamily.vn/ca-gia-dinh-thanh-f0-ngay-sat-tet-nguyen-dan-me-ha-noi-vua-nhiem-benh-vua-cham-con-f0-1-tuoi-va-bi-quyet-de-be-khoi-nhanh-sau-chua-day-7-ngay-20220304015623334.chn