Chàng trai 27 tuổi chủ quan với tê chân suốt 1 tháng, suýt hoại tử chân trái chỉ vì kiểu giải tỏa áp lực phổ biến ở nam giới

Nhiều người trẻ khi áp lực, mệt mỏi thường tìm đến thuốc lá mà không hiểu rõ tác hại của nó khủng khiếp đến thế nào.

Anh Triệu (bút danh) đang sống và làm việc xa nhà tại thành phố Tây An, thuộc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Sinh ra trong một gia đình nghèo ở nông thôn nên lúc nào anh cũng đau đáu giấc mơ làm giàu, báo hiếu bố mẹ.

Chàng trai 27 tuổi chủ quan với tê chân suốt 1 tháng, suýt hoại tử chân trái chỉ vì kiểu giải tỏa áp lực phổ biến ở nam giới - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Chính vì vậy, anh ý thức được tầm quan trọng của học hành ngay từ khi còn nhỏ. Để hoàn thành chương trình đại học, anh phải làm cùng lúc mấy công việc làm thêm. Hiện tại, sau 5 năm đi làm, dù đã có chỗ đứng trong một công ty khá lớn nhưng anh vẫn luôn thấy mình nỗ lực chưa đủ. Anh cũng rất ít về thăm nhà, mỗi lần gọi điện về đều bất giác mà thở dài.

Một tháng trở lại đây, anh Triệu nhận ra trong người mình có vài thay đổi. Đặc biệt là chân trái rất hay bị tê, mỗi lần tê đều rất lâu mới trở lại bình thường. Nhiều lần ngồi lâu 1 chỗ đứng dậy chân tê cứng, mất cảm giác đến mức không thể bước đi. Gần đây còn bắt đầu bị mất ngủ vì tê và đau chân dữ dội vào ban đêm.

Chàng trai 27 tuổi chủ quan với tê chân suốt 1 tháng, suýt hoại tử chân trái chỉ vì kiểu giải tỏa áp lực phổ biến ở nam giới - Ảnh 2.

Các dấu hiệu tổn thương mạch máu, hoại tử ở chân anh Triệu

Sau nhiều lần đắn đo, cuối cùng anh quyết định dành ngày nghỉ cuối tuần để đi khám. Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân Tây An (Thiểm Tây, Trung Quốc) cũng phải giật mình khi tiếp nhận ca bệnh của Tiểu Triệu. Anh bị thuyên tắc mạch máu ở chi dưới bên trái, còn chậm trễ thêm vài ngày nữa e rằng sẽ hoại tử bàn chân.

Đừng dùng cớ giải tỏa áp lực để bao biện cho việc hút thuốc lá

Điều tra bệnh sử cho thấy anh Triệu rất ít khi đi khám sức khỏe tổng quát. Anh cũng nhấn mạnh rằng mình vô cùng khỏe mạnh, rất hiếm khi đau ốm, ngay cả cảm mạo, sổ mũi do thời tiết.

Tuy nhiên, anh có một thói quen xấu đó là thường xuyên hút thuốc lá. Giống như nhiều nam giới khác, anh tìm đến thuốc lá lần đầu khi thấy quá mệt mỏi, áp lực với cuộc sống. Công việc hiện tại tuy thu nhập khá cao nhưng vô cùng căng thẳng, cộng thêm những trăn trở về gia đình, tình yêu, tương lai khiến anh đốt thuốc ngày 1 nhiều hơn.

Chàng trai 27 tuổi chủ quan với tê chân suốt 1 tháng, suýt hoại tử chân trái chỉ vì kiểu giải tỏa áp lực phổ biến ở nam giới - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Anh cho biết, sau khi hút thuốc gần 6 năm, anh gần như bị phụ thuộc vào nó. Mặc dù biết rằng độc hại nhưng mỗi khi cảm xúc tiêu cực đến anh lại không thể làm chủ được mình. Đặc biệt, bạn bè, đồng nghiệp và những mối quan hệ của anh hầu hết đều là người hút thuốc. Khiến cho ngoài tự hút thì anh cũng trở thành nạn nhân của khói thuốc thụ động mỗi ngày.

Tiến sĩ Gong Weidong của Bệnh viện Nhân dân Tây An là người trực tiếp điều trị cho anh Triệu. Ông kể lại, kiểm tra sơ bộ ban đầu đánh giá bệnh nhân gặp vấn đề với tuần hoàn máu ở động mạch. Tuy nhiên, sau khi chụp cắt lớp mạch máu (CTA) thì tình trạng nghiêm trọng hơn nhiều với dự đoán.

Đầu dưới của động mạch đùi đã bị tắc, dẫn đến thiếu máu cục bộ ở chi dưới, có dấu hiệu hoại tử do thuyên tắc quá lâu. May mắn là ca phẫu thuật thành công hơn mong đợi, ngón chân và toàn bộ bàn chân trái của bệnh nhân đều được bảo toàn.

Chàng trai 27 tuổi chủ quan với tê chân suốt 1 tháng, suýt hoại tử chân trái chỉ vì kiểu giải tỏa áp lực phổ biến ở nam giới - Ảnh 4.

Anh Triệu tập phục hồi chức năng sau phẫu thuật (ảnh minh họa)

Ông nhắc nhở thêm rằng hút thuốc mang đến vô vàn tác hại cho sức khỏe con người. Nó gây tổn thương đến rất nhiều cơ quan trong cơ thể chứ không chỉ có phổi và hệ thống hô hấp như nhiều người vẫn nghĩ. Bao gồm cả tổn thương động mạch và mạch máu. Bởi vì khói thuốc lá chứa ít nhất 69 chất gây ung thư cũng như chất nicotine cực độc với hệ thần kinh.

Chính vì vậy, nếu nghĩ rằng hút thuốc giúp giải tỏa áp lực, bớt mệt mỏi thì vô cùng sai lầm và phản khoa học. Đặc biệt, hít khói thuốc thụ động thường xuyên còn gây hại nhiều hơn cả hút thuốc. Nên người trẻ hãy tránh xa thuốc lá, hoặc chí ít cũng tránh hút thuốc nơi công cộng, trước mặt người khác, nhất là trẻ em và phụ nữ có thai.

Nguồn và ảnh: Sohu, Kknews, Sunday More

https://ahadep.com/chang-trai-27-tuoi-chu-quan-voi-te-chan-suot-1-thang-suyt-hoai-tu-chan-trai-chi-vi-kieu-giai-toa-ap-luc-pho-bien-o-nam-gioi-20220331225753978.chn