Cô gái 23 tuổi bị vỡ hoàng thể, vùng chậu tích tới nửa lít máu vì thói quen thường ngày mà nhiều nữ giới mắc phải

Sau nhiều lần cảm thấy đau bụng mỗi khi đi vệ sinh, Tiểu Giang (23 tuổi, Trung Quốc) đi khám thì phát hiện hoàng thể bị vỡ, lượng máu tích tụ ở vùng chậu có thể lên tới 500ml.

Chắc hẳn ai cũng đã từng có trải nghiệm "nhịn tiểu" trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt là sau khi nhịn tiểu lâu, khoảnh khắc được xả ra tất cả, cảm giác như thể cả người có thể bay lên trời vậy.

Nhưng dù lý do là gì thì việc nhịn tiểu cũng không tốt cho cơ thể, nếu gặp tình huống nghiêm trọng có thể gây hại thêm cho cơ thể!

Cô gái 23 tuổi bị vỡ hoàng thể, vùng chậu tích tới nửa lít máu vì thói quen thường ngày mà nhiều nữ giới mắc phải - Ảnh 1.

Gần đây, Tiểu Giang, 23 tuổi đến từ Hồ Nam (Trung Quốc), luôn cảm thấy đau bụng sau khi đi vệ sinh, cô không còn cách nào khác phải đến bệnh viện, sau khi kiểm tra thì phát hiện hoàng thể đã bị vỡ. Lượng máu tích tụ ở vùng chậu của cô ấy có thể lên tới 500ml.

Sau khi trao đổi, bác sĩ được biết hóa ra Tiểu Giang thường xuyên nhịn tiểu.

Do giữ nước tiểu trong thời gian dài, áp lực của bàng quang giảm mạnh khi đi vệ sinh, kết cấu của thể vàng rất mỏng manh nên rất dễ bị chảy máu hoặc vỡ ra dưới các tác nhân bên ngoài như vận động gắng sức hoặc thậm chí hắt hơi, dẫn đến vấn đề nghiêm trọng.

Nhịn tiểu thực sự không phải là một thói quen tốt

Bàng quang của con người chúng ta giống như một bể chứa, và nước tiểu giống như nước trong bể chứa. Luôn kìm hãm nước tiểu, bàng quang giống như một dải cao su thường xuyên bị co kéo, lâu dần sẽ mất đi tính "đàn hồi".

Đồng thời, việc nhịn tiểu sẽ làm thay đổi chức năng đi tiểu bình thường và thường xuyên, khiến nước tiểu lưu lại quá lâu trong bàng quang, khiến vi khuẩn trong nước tiểu phát triển nghiêm trọng.

Ngoài ra, nhịn tiểu lâu, nước trong nước tiểu sẽ được tái hấp thu, không đào thải kịp thời sẽ gây ra bệnh viêm bàng quang...

5 mối nguy hiểm của việc nhịn tiểu 

1. Gây nhiễm trùng đường tiết niệu

Khi đi tiểu, nước tiểu có chứa một lượng lớn vi khuẩn sẽ được đào thải ra ngoài, bàng quang vốn là nơi tập trung nước tiểu của con người, mặc dù thành trong của bàng quang có một lớp màng nhầy, có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn.

Tuy nhiên, việc nhịn tiểu lâu ngày sẽ làm giảm sức đề kháng của niêm mạc, nếu không đi tiểu kịp thời theo nhu cầu của cơ thể, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm bàng quang, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm niệu đạo.

2. Tổn thương cho trái tim

Bàng quang căng đầy khiến dây thần kinh hoạt động quá mức, không nên rặn bụng dưới khi đi tiểu vì sẽ bị rặn quá mức dẫn đến máu cung cấp không đủ, tim đập chậm, huyết áp giảm, cuối cùng dẫn đến ngất xỉu khi đi tiểu.

3. Gây viêm thận

Nước tiểu tồn đọng lâu trong bàng quang sẽ làm tăng áp lực của bàng quang và khiến lớp niêm mạc của bàng quang vốn có tác dụng kháng khuẩn bị vi khuẩn xâm nhập.

Một số lông mao mang vi khuẩn sẽ bám vào niêm mạc đường tiết niệu gây viêm thận, có thể gây ra các triệu chứng như đau thắt lưng, đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, thậm chí tiểu ra máu.

Và về lâu dài, nó sẽ còn dẫn đến nhiễm trùng mãn tính và làm tổn hại đến chức năng thận, kinh khủng hơn nữa là gây nhiễm độc niệu.

4. Gây viêm tuyến tiền liệt và thậm chí là ung thư bàng quang

Nước tiểu chứa một số lượng lớn các hóa chất axit-bazơ khác nhau, nếu rối loạn nội tiết cục bộ do áp lực quá mức trong niệu đạo, lỗ mở của tuyến tiền liệt sẽ bị tổn thương, lâu dần sẽ trở thành viêm tuyến tiền liệt mãn tính.

Và việc nhịn tiểu thường xuyên lâu ngày sẽ dẫn đến ung thư bàng quang, những người có thói quen nhịn tiểu có nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang cao gấp 3-5 lần so với những người không nhịn tiểu, vì vậy, việc nhịn tiểu là rất có hại cho cơ thể con người.

5. Gây vô sinh nữ

Cấu tạo tâm sinh lý của phụ nữ và nam giới có sự khác biệt, do niệu đạo và các cơ quan nội tạng đều nằm trong khoang chậu, việc giữ nước tiểu sẽ khiến bàng quang đầy và to ra.

Điều này tất yếu sẽ gây chèn ép lên tử cung, ảnh hưởng đến vị trí của tử cung, khiến tử cung của nữ giới bị nghiêng, đồng thời cũng là nguyên nhân dẫn đến đau bụng kinh cho nữ giới.

Khi bàng quang bị chèn ép sẽ cản trở máu kinh chảy ra ngoài, có thể chỉ ảnh hưởng đến kinh nguyệt trong giai đoạn đầu nhưng nếu để lâu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nữ giới, có thể dẫn đến vô sinh.

Nguồn và ảnh: Sohu, Women's Health

https://ahadep.com/co-gai-23-tuoi-bi-vo-hoang-the-vung-chau-tich-toi-nua-lit-mau-vi-thoi-quen-thuong-ngay-ma-nhieu-nu-gioi-mac-phai-20220307103506169.chn