Cô gái 23 tuổi giảm được gần 10kg trong 1 tuần nhưng lại bị suy thận nghiêm trọng

Tiểu Lê, 23 tuổi, người Trung Quốc vì muốn giảm cân nên đã lạm dụng thuốc giảm cân. Cân nặng của cô giảm được 9,5kg trong một tuần nhưng hệ quả đau buồn là cô bị suy thận nghiêm trọng.

Tiểu Lê lúc đầu nặng hơn 50kg và cô giảm được gần 10kg trong vòng một tuần. Mặc dù vóc dáng gầy hơn nhưng trông cô không được như trước với nước da ngăm đen, khuôn mặt hốc hác như người bị bệnh lâu năm.

Cô luôn cảm thấy trong người không thoải mái, cũng sợ mình bị vấn đề gì nhưng tự an ủi bản thân rằng sẽ không bị sao cả nên không đến bệnh viện kiểm tra. Tuy nhiên, sự việc không may xảy ra khi cô đột ngột bị ngất ở trên lớp, phải vào bệnh viện cấp cứu.

Cô gái 23 tuổi giảm được gần 10kg trong 1 tuần nhưng lại bị suy thận nghiêm trọng - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ.

Bác sĩ chẩn đoán Tiểu Lê bị suy thận và đang trong tình trạng nguy kịch. Tiểu Lê được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt và hai ngày vẫn chưa tỉnh. Bác sĩ cho biết nếu qua khỏi, nếu không có nguồn thận thay thế phù hợp thì bệnh nhân sẽ phải lọc máu, chạy thận cả đời.

Khi được biết nguyên nhân dẫn đến suy thận, gia đình Tiểu Lê vô cùng bàng hoàng, Tiểu Lê đã lạm dụng quá nhiều thuốc giảm cân. Được biết cô chia tay với bạn trai vì bị chê béo. Nên từ đó, cô nghĩ tất cả là do ngoại hình to béo của mình và đã “điên cuồng” uống thuốc giảm cân nhưng không ngờ nó lại ảnh hưởng xấu đến thận như vậy.

Thận là cơ quan chính chuyển hoá các loại thuốc trong cơ thể. Một khi thành phần trong thuốc không rõ ràng và có chứa các chất độc hại, thận sẽ bị tổn thương và đẩy nhanh quá trình suy thận. Tiểu Lê muốn giảm cân cấp tốc, lạm dụng thuốc nên mới xảy ra tình trạng như vậy.

Lạm dụng thuốc giảm cân sẽ khiến bạn phải đối mặt với một số nguy cơ sau

1. Làm mất cảm giác thèm ăn

Nguyên lý của thuốc giảm cân là giảm cân bằng cách ức chế sự thèm ăn, giảm lượng thức ăn đưa vào trong cơ thể. Nếu dùng thường xuyên, lạm dụng thuốc sẽ dẫn đến tình trạng kén ăn, giảm cảm giác thèm ăn, thậm chí không thể nuốt được. Vì thế gây hại cho cơ thể, dễ dẫn đến suy dinh dưỡng.

Cô gái 23 tuổi giảm được gần 10kg trong 1 tuần nhưng lại bị suy thận nghiêm trọng - Ảnh 2.

2. Ảnh hưởng nội tiết

Nhiều loại thuốc giảm cân rất có hại cho trung khu thần kinh của nữ giới do thuốc gây rối loạn nội tiết, dễ mắc các bệnh về nội tiết. Có một loại thuốc giảm cân là fenfluramine cũng dễ gây các bệnh như hở van tim, tăng nguy hiểm khi sinh đẻ và loại thuốc này hiện nay đã bị cấm sử dụng.

3. Tim đập nhanh

Đánh trống ngực, luôn có cảm giác hồi hộp, chóng mặt là những triệu chứng có thể xảy ra khi sử dụng loại thuốc giảm cân có chứa ephedrine. Mặc dù loại thuốc giảm cân này có thể tăng cường phân huỷ chất béo trong cơ thể và tiêu thụ calo nhưng nó chứa nhiều nguy hiểm khác đến sức khoẻ cơ thể.

4. Dễ gây u xơ

Thuốc vốn là con dao hai lưỡi và những loại thuốc giảm cân này rất dễ gây hormone không ổn định và ảnh hưởng đến trao đổi chất của nữ giới. Kinh nguyệt hàng tháng có thể bất thường, thỉnh thoảng bị chảy máu, có cục u ở bụng thì bạn nên cẩn thận với căn bệnh u xơ tử cung.

Nếu muốn giảm cân, giảm cân một cách lành mạnh, bạn nên điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng của mình với nhiều rau xanh, trái cây và các hạt thô không gây béo, kết hợp với hoạt động thể dục thể thao hợp lý sẽ tốt hơn nhiều là sử dụng thuốc giảm cân.

Nguồn và ảnh: QQ, Healthline