Dấu hiệu cảnh báo tinh trùng của quý ông đang bị yếu

Ths.BS. Trần Văn Kiên, Khoa Nam học và Y học giới tính, BV Đại học Y Hà Nội chỉ ra những dấu hiệu nhận biết quý ông có tinh trùng yếu.

Tinh trùng loãng và số lượng ít

Trung bình tinh trùng ra 2-5 ml sau mỗi lần, có độ sệt vừa phải. Còn nếu tinh trùng không có độ dính và nhớt đặc mà loãng như nước vo gạo là dấu hiệu suy giảm bất thường về số lượng, chất lượng tinh trùng.

Tinh trùng bị vón cục

Tinh trùng xuất hiện những hạt trắng nhỏ như hạt cơm khi bóp vào sẽ thấy mịn như bột là hiện tượng bị vón cục. Tinh trùng ở trạng thái này khiến tinh trùng dễ bị chết và khó di chuyển để gặp trứng.

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Tinh trùng bị đông đặc

Khi ở ngoài lâu, tinh trùng sẽ hóa lỏng sau 30-60 phút. Nếu tình trạng hóa lỏng không diễn ra hoặc chỉ hóa lỏng một phần vì bị thường xuyên thì đó là dấu hiệu cho thấy tinh trùng bị đông đặc, khiến tinh trùng khó di chuyển đến gặp trứng.

Tinh trùng có màu và mùi bất thường

Tinh trùng có màu sắc và mùi bất thường như màu vàng, vàng xanh hay nâu. Màu sắc của tinh trùng là một trong những tín hiệu cảnh báo về sức khỏe sinh sản.

Biến đổi của màu sắc và mùi có thể là dấu hiệu của viêm nhiễm và nam giới cần đi gặp bác sĩ ngay.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh thì nam giới cần xây dựng một lối sống lành mạnh, hạn chế tiếp xúc với các yếu tố gây hại bằng cách:

- Duy trì cân nặng hợp lý: Một số nghiên cứu cho thấy chỉ số BMI có mối liên quan với sự suy giảm chất lượng và khả năng di động của tinh trùng.

- Chế độ ăn lành mạnh: Ăn nhiều rau xanh, hoa quả giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp cải thiện chất lượng tinh.

- Phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục: chẳng hạn như chlamydia và lậu có thể gây vô sinh ở nam giới. Vì thế hãy sử dụng bao cao su khi quan hệ và tìm hiểu rõ về bạn tình của mình.

- Tránh bị stress: Khi bị căng thẳng khả năng sinh tinh của nam giới bị tác động kèm theo đó khả năng tình dục cũng bị suy giảm.

- Sống năng động: Những hoạt động thể chất ở mức trung bình đã có thể làm tăng enzyme chống oxy hóa và bảo vệ.

- Không hút thuốc lá: Thuốc lá gây ra nhiều ảnh hưởng nhiều mặt đối với sức khỏe.

- Hạn chế uống thức uống có cồn: Rượu và những đồ uống có cồn sẽ làm giảm nồng độ testosterone và ảnh hưởng đến tinh binh. Vì vậy hãy giới hạn đồ uống có cồn ở mức vừa phải.

- Hạn chế tiếp xúc với chất độc: Nam giới tiếp xúc nhiều với thuốc trừ sâu, chì, các chất độc hại, những chất này ảnh hưởng nặng nề đến tinh dịch. Nếu bắt buộc phải làm việc và tiếp xúc với hóa chất độc hại thì phải mang quần áo bảo hộ và tránh tiếp xúc hóa chất với da.

- Mặc đồ thoáng mát: Mặc quần quá chật sẽ làm tăng nhiệt độ bìu, ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh. Không mặc đồ lót chật, hạn chế ngồi lâu một chỗ, hạn chế xông hơi, tắm nước nóng, không ngồi lên các vật có bề mặt nóng.