Khô, bong tróc dương vật có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh

Da dương vật bị khô, bong tróc có thể do một số nguyên nhân như nhạy cảm với xà phòng và chất tẩy rửa nhưng cũng có thể là dấu hiệu tiềm ẩn một số bệnh.
Chia sẻ

Da dương vật có thể giống như bàn tay hoặc các bộ phận khác của cơ thể khi chúng bị khô. Da có thể căng, ngứa hoặc bong tróc. Da thực sự khô có thể bị nứt hoặc cảm thấy kích ứng hoặc đau đớn.

Tình trạng khô có thể kéo dài đến quy đầu (đầu) của dương vật, và nếu bạn bị hẹp bao quy đầu, vùng đó cũng có thể bị ảnh hưởng.

1. Nguyên nhân khiến da dương vật bị khô

Khô, bong tróc dương vật có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh - 1

Có nhiều nguyên nhân khiến da dương vật khô.

Có một số nguyên nhân tiềm ẩn khiến da dương vật bị khô, bong tróc, bao gồm:

Bệnh vẩy nến sinh dục

Tình trạng tự miễn dịch, viêm nhiễm này xảy ra ở vùng sinh dục. Bệnh này không lây và có thể xảy ra lần đầu ở mọi lứa tuổi, ngay cả ở trẻ sơ sinh. Bệnh vảy nến ở bộ phận sinh dục có thể gây ra các mảng đỏ nhỏ, sáng bóng trên quy đầu hoặc thân dương vật. Những mảng này cũng có thể xuất hiện ở vùng mu hoặc hậu môn, và trong các nếp gấp da giữa bẹn và đùi.

Không giống như các mảng vảy nến trên các bộ phận khác của cơ thể, vảy nến ở bộ phận sinh dục có xu hướng không có vảy. Tuy nhiên, nó có thể khiến da bị bong tróc, sần sùi.

Bệnh chàm (viêm da dị ứng)

Bệnh chàm là một tình trạng da không lây nhiễm. Nó gây ngứa dữ dội, phát ban khô, có vảy và viêm. Nó cũng có thể khiến hình thành các mụn nước chứa đầy chất lỏng. Những mụn nước này có thể rỉ nước và đóng vảy, gây ra tình trạng bong tróc da.

Các vết chàm có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên dương vật. Tình trạng này có thể trở nên tồi tệ hơn bởi các chất gây kích ứng hoặc chất gây dị ứng có trong các sản phẩm như xà phòng mạnh, chất tẩy rửa, kem dưỡng da hoặc vải.

Ma sát

Các hành vi tình dục khô, không bôi trơn, kể cả thủ dâm hoặc giao hợp, có thể gây ma sát đủ để làm kích ứng da dương vật. Mặc quần quá chật hoặc quần không có áo lót cũng có thể gây kích ứng do ma sát.

Ma sát có thể khiến da bị bong tróc và kích ứng. Chảy máu cũng có thể xảy ra.

Nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men không phải là một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, nhưng đôi khi lây truyền khi quan hệ tình dục. Nó có thể gây ngứa, bong tróc da, nổi mẩn đỏ trên quy đầu. Nó cũng có thể khiến những triệu chứng này xảy ra dưới bao quy đầu ở nam giới chưa cắt bao quy đầu.

Nhiễm trùng nấm men cũng có thể xuất hiện ở trẻ sơ sinh nếu tã của trẻ không được thay đủ thường xuyên. Đó là vì nấm men có thể phát triển trong môi trường ẩm ướt của đã ướt. Thường xuyên mặc quần ẩm hoặc mặc áo tắm ẩm ướt nhiều cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng nấm men.

Balanitis

Balanitis là tình trạng viêm và sưng tấy của quy đầu hoặc bao quy đầu. Tình trạng này phổ biến nhất ở nam giới chưa cắt bao quy đầu và nam giới có thói quen vệ sinh cá nhân kém. Bệnh đái tháo đường là nguyên nhân y tế phổ biến nhất.

Balanitis không lây nhiễm nhưng có thể gây ngứa, kích ứng và đau ở háng và bộ phận sinh dục. Da có thể bị kích ứng đến mức bong tróc và bong tróc. Balanitis có thể là kết quả của nhiễm trùng đường tiết niệu và cũng nên được bác sĩ kiểm tra.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, bao gồm mụn nước, vết loét và phát ban. Điều quan trọng là phải đi khám nếu quan hệ tình dục không an toàn và bị bong tróc da trên dương vật. Bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe và dễ lây cho bạn tình.

Bệnh Herpes

Herpes là một bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây ngứa và ngứa ran, sau đó là sự xuất hiện của các mụn nước chứa đầy dịch và vết loét trên da. Những nốt này có thể gây đau đớn và có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên dương vật và bìu.

Khi các mụn nước vỡ ra và chảy nước, chúng có thể gây bong tróc da. Các triệu chứng giống như cúm cũng có thể xảy ra.

Bệnh giang mai

Trong giai đoạn đầu của bệnh giang mai, là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, một vết loét nhỏ gọi là săng có thể xuất hiện tại nơi nhiễm trùng xâm nhập vào cơ thể. Nếu nó xâm nhập qua da của dương vật, săng (Chancre) giang mai sẽ xuất hiện trên dương vật. Săng không đau nhưng có thể gây bong tróc da. Sau đó, khi bệnh giang mai không được điều trị bước sang giai đoạn thứ phát, phát ban có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi trên cơ thể. Thân dương vật cũng có thể có những nốt mọc giống mụn cơm. Các triệu chứng khác giống với cảm lạnh thông thường, chẳng hạn như sốt và đau họng.

Các nguyên nhân khác

Khô, bong tróc dương vật có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh - 3

Bao cao su cũng là một trong những nguyên nhân gây khô da dương vật.

Ngoài những bệnh tiềm ẩn, da dương vật khô có thể do dị ứng với các chất tẩy rửa như xà phòng, bao cao su, chất liệu quần lót hoặc các chất bôi trơn giúp dễ quan hệ tình dục…

2. Khi nào cần đi khám?

Nam giới cần đi khám bác sĩ nếu da dương vật bị khô và bong tróc không đáp ứng với điều trị tại nhà hoặc nếu kéo dài hơn một vài ngày. Luôn kiểm tra nếu nghĩ rằng có thể đã mắc nhiễm trùng đường tiết niệu, ngay cả khi các triệu chứng đã cải thiện.

Cần đi gặp bác sĩ chuyên khoa nếu da dương vật bị bong tróc kèm theo các triệu chứng đáng lo ngại khác, chẳng hạn như:

- Nóng rát khi đi tiểu

 Chảy nước ra từ quy đầu

- Đau đớn

3. Chẩn đoán da dương vật khô

Nhiều tình trạng gây bong tróc da dương vật có thể được chẩn đoán bằng mắt thường. Bác sĩ sẽ khám sức khỏe tổng thể và yêu cầu bạn cung cấp thông tin về các triệu chứng và tiền sử sức khỏe. Nam giới có thể được kiểm tra xem có phải do dị ứng hay không.

Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn bị nhiễm trùng qua đường tiết niệu, bác sĩ sẽ cho xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm máu. Nếu bác sĩ nghĩ đến khả năng bạn bị nhiễm trùng nấm men, dịch tiết có thể được nuôi cấy và phân tích dưới kính hiển vi để giúp bác sĩ chẩn đoán.

4. Điều trị và phòng bệnh

Khô, bong tróc dương vật có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh - 4

Sử dụng chất dưỡng ẩm tự nhiên, chẳng hạn như dầu dừa, có thể giúp ngăn ngừa da dương vật khô.

Để ngăn ngừa hoặc làm giảm khô da dương vật, nam giới có thể sử dụng các phương pháp điều trị tại nhà như một giải pháp phòng thủ đầu tiên:

- Kem corticosteroid nhẹ hoặc kem làm mềm da cao có thể loại bỏ hoặc giảm bong tróc da

- Giữ dương vật sạch sẽ, đặc biệt là dưới bao quy đầu

- Tắm bằng nước ấm, không nóng vì nước nóng làm khô da hơn

- Thay xà phòng hoặc chất tẩy rửa mạnh bằng các sản phẩm dịu nhẹ, ít gây dị ứng

- Nếu nghi ngờ dị ứng bao cao su latex có thể gây viêm da, hãy chuyển sang dùng bao cao su polyurethane

- Thử thoa một loại dầu, chẳng hạn như dầu dừa hữu cơ, lên vùng da khô để làm mềm da

- Sử dụng chất bôi trơn hoặc bao cao su bôi trơn khi quan hệ tình dục hoặc thủ dâm

- Sử dụng thuốc chống nấm không kê đơn

- Nếu các phương pháp điều trị tại nhà không đủ hiệu quả, bác sĩ có thể kê đơn thuốc, chẳng hạn như steroid.

Nếu bị nhiễm trùng qua đường tình dục, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp. Việc điều trị có thể khác nhau tùy thuộc vào khoảng thời gian nam giới bị nhiễm bệnh và các triệu chứng.

Da dương vật khô thường không phải là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng và hầu hết có thể được điều trị thành công tại nhà. Tuy nhiên, nếu da dương vật khô và không rõ nguyên nhân, nam giới nên đến gặp bác sĩ. Hãy cho bác sĩ biết nếu các triệu chứng không biến mất trong vòng vài ngày hoặc nếu các triệu chứng xuất hiện ngay sau khi quan hệ tình dục không an toàn.