Loại hạt màu đỏ là thực phẩm quen thuộc trong ngày Tết nhưng khuyến cáo 3 nhóm người không nên ăn nhiều

Ngày Tết ăn uống cũng nên "giữ mồm giữ miệng" một chút để bảo vệ sức khỏe của mình các bạn nhé!

Trong mâm bánh kẹo ngày Tết, hạt dưa là món thường được nhiều gia đình mua về mời khách. Đặc biệt, hạt dưa còn nổi tiếng là món ăn có thể ngăn ngừa các bệnh về tim, não và mạch máu rất hiệu quả.

Tuy nhiên, có 3 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn món này nhiều để tránh gây hại thêm cho sức khỏe.

1. Người mắc bệnh tiểu đường

Một khi đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thì người bệnh sẽ phải kiểm soát chế độ ăn rất khắt khe. Trong khi đó, lượng calo từ hạt dưa lại khá cao. Trung bình cứ 100gr hạt dưa (đã bỏ vỏ) có thể khiến bạn nạp vào cơ thể tới 570 calo. Hạt dưa không chỉ chứa nhiều calo mà còn có cả dầu và chất tạo màu nên không hề an toàn đối với người mắc bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, việc ăn nhiều hạt dưa cũng có thể khiến gan bị tổn thương. Vì vậy, những người mắc các bệnh về gan nên hạn chế ăn hạt dưa trong dịp Tết này.

Loại hạt màu đỏ là thực phẩm quen thuộc trong ngày Tết nhưng khuyến cáo 3 nhóm người không nên ăn nhiều - Ảnh 1.

2. Người bị cao huyết áp

Những người bị cao huyết áp cũng nên chú ý đến chế độ ăn của mình. Việc ăn thức ăn có hàm lượng muối cao thường xuyên sẽ dễ gây tích trữ natri và càng làm huyết áp tăng thêm.

Thực tế, nhiều loại hạt dưa trên thị trường hiện tại có hàm lượng muối cao do công đoạn chế biến. Thế nên, những người bị cao huyết áp càng không nên ăn loại hạt này để ngăn chặn một vài rủi ro xấu cho sức khỏe.

Loại hạt màu đỏ là thực phẩm quen thuộc trong ngày Tết nhưng khuyến cáo 3 nhóm người không nên ăn nhiều - Ảnh 2.

3. Người béo phì

Béo phì không chỉ gây ra tình trạng nặng nề mà còn khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, trì trệ. Trong khi đó, hạt dưa lại dễ gây đầy hơi, căng tức bụng nếu ăn nhiều trong một khung giờ. Do đó, những người bị béo phì nên chú ý không nên ăn hạt dưa nhiều để tránh rước thêm bệnh vào người.

Loại hạt màu đỏ là thực phẩm quen thuộc trong ngày Tết nhưng khuyến cáo 3 nhóm người không nên ăn nhiều - Ảnh 3.

Nguồn: Sohu, Healthline; Ảnh: Internet