Loại vi khuẩn mà 70% người Việt đang nhiễm: Thuộc nhóm gây ung thư số 1, dễ lây lan cho nhau qua 4 thói quen tai hại khi ăn cơm

Loại vi khuẩn này ký sinh trong mô niêm mạc dạ dày, sau đó kích thích và làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây ra nhiều loại bệnh về đường tiêu hóa, thậm chí cả ung thư dạ dày.

Bác sĩ Vũ Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: Tại Việt Nam, hiện có khoảng 60-70% dân số bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP). HP được xem là nguyên nhân chính gây viêm, loét dạ dày - tá tràng và ung thư dạ dày.

Khi cơ thể bị nhiễm HP, vi khuẩn này sẽ ký sinh trong mô niêm mạc dạ dày, sau đó kích thích và làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây ra nhiều loại bệnh về đường tiêu hóa, thậm chí cả ung thư dạ dày. Từ năm 1994, Tổ chức y tế Thế giới WHO đã xếp vi khuẩn HP vào nhóm I các yếu tố gây ung thư dạ dày.

Loại vi khuẩn mà 70% người Việt đang nhiễm: Thuộc nhóm gây ung thư số 1, dễ lây lan cho nhau qua 4 thói quen tai hại khi ăn cơm - Ảnh 1.

Từ năm 1994, Tổ chức y tế Thế giới WHO đã xếp vi khuẩn HP vào nhóm I các yếu tố gây ung thư dạ dày

Đáng nói, vi khuẩn HP rất dễ lây lan. Ngoài niêm mạc dạ dày, vi khuẩn HP còn tồn tại trong nước bọt, mảng bám trên răng và khoang miệng của người bệnh. Chính vì thế, chúng hoàn toàn có thể lây truyền từ người này sang người khác qua đường nội soi, lây truyền qua tay nếu sau khi đi vệ sinh không rửa tay sạch sẽ, hoặc lây truyền qua các con vật trung gian như chuột, gián, ruồi...

Tuy nhiên, con đường lây truyền HP phổ biến nhất đó là qua đường ăn uống hàng ngày, người Việt rất dễ nhiễm HP qua nhau từ những thói quen tai hại sau đây.

4 cách ăn uống làm lan truyền vi khuẩn HP mà người Việt thường mắc

1. Gắp thức ăn cho nhau

Gắp thức ăn mời nhau là một trong những cách bày tỏ sự hiếu khách của người Việt. Tuy nhiên, khi chúng ta dùng đũa của mình để gắp thức ăn cho người khác, vi khuẩn HP sẽ đi theo dịch tiêu hóa bám trên đũa và dính vào thức ăn của người đối diện, trong đó có thể là vi khuẩn HP, viêm gan A, viêm gan E, vi khuẩn lỵ, vi khuẩn thương hàn, vi khuẩn quai bị…

Loại vi khuẩn mà 70% người Việt đang nhiễm: Thuộc nhóm gây ung thư số 1, dễ lây lan cho nhau qua 4 thói quen tai hại khi ăn cơm - Ảnh 2.

2. Ăn mặn, ăn đồ lên men

Theo bác sĩ Vũ Trường Khanh, thói quen sử dụng đồ mặn, thực phẩm lên men như dưa muối, thịt hun khói... có thể làm cho thực phẩm bị biến chất, sau đó tạo điều kiện vi khuẩn HP thì dễ phát sinh ung thư hơn. Chính vì thế, tất cả mọi người, đặc biệt là người bị nhiễm HP cần tránh ăn đồ chua cay, tránh ăn mặn.

3. Mớm thức ăn cho trẻ

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thắng (Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa, gan mật): Ở nước ta, trẻ em là đối tượng có nhiều nguy cơ nhiễm HP. Trong thực tế, đã có những trẻ bị nhiễm HP khi mới 2 tuổi, nguyên nhân là do được mẹ mớm thức ăn. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo việc chung đụng đồ ăn ở trường lớp hay phụ huynh mớm cơm cho con ăn có thể sẽ mang vi khuẩn HP vào cơ thể trẻ.

Loại vi khuẩn mà 70% người Việt đang nhiễm: Thuộc nhóm gây ung thư số 1, dễ lây lan cho nhau qua 4 thói quen tai hại khi ăn cơm - Ảnh 3.

Việc chung đụng đồ ăn ở trường lớp hay phụ huynh mớm cơm cho con ăn có thể sẽ mang vi khuẩn HP vào cơ thể trẻ

4. Chấm chung bát nước mắm

Trong mâm cơm của người Việt hầu như không thể nào thiếu một chén nước mắm ở giữa mâm cơm, dùng chung cho cả gia đình. Nhưng nếu trong nhà có một người nhiễm vi khuẩn HP mà chấm chung nước mắm thì những người khác sẽ bị lây. Thậm chí nếu chúng ta đi ăn đám cưới, 10 người xa lạ cùng ăn một mâm, dùng chung bát nước chấm thì chỉ cần một người nhiễm, hầu hết số người còn lại sẽ bị theo.

Loại vi khuẩn mà 70% người Việt đang nhiễm: Thuộc nhóm gây ung thư số 1, dễ lây lan cho nhau qua 4 thói quen tai hại khi ăn cơm - Ảnh 4.

Khi nào chúng ta cần điều trị dứt điểm vi khuẩn HP?

Theo các bác sĩ, người dân cần điều trị dứt điểm HP nếu có dấu hiệu như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, nôn ói... để giảm nguy hại mà loại vi khuẩn này mang lại, bao gồm các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày và ung thư dạ dày. Nếu phát hiện sớm, tỷ lệ khỏi bệnh là 50%; không điều trị dứt điểm ngay từ đầu thì sẽ khó chữa khi tái phát bệnh.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thắng khuyến cáo, vi khuẩn HP sẽ chết trong môi trường axit và sẽ phát triển mạnh trong môi trường kiềm hóa cao. Chính vì vậy, những người mắc vi khuẩn này nên hạn chế ăn đồ chua, cay, hạn chế uống rượu, bia, cà phê, hút thuốc lá...

Ngoài ra, để tránh tình trạng kháng kháng sinh, mọi người không nên tự ý mua kháng sinh diệt HP. Vi khuẩn HP có nhiều tupe, vì vậy, nếu đã chữa khỏi một lần, khả năng tái nhiễm vẫn xảy ra khi mắc tupe khác.

Tốt nhất mỗi người dân đều nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, chỉ test và diệt HP khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.